CHAPTER 5
COURTEY's POV
"Isa lang ang ibig sabihin niyan, unti unti nang nabalik yung ala-ala mo."
"Doc? What do you mean?" Jeez! Mukhang mababaliw ako sa mga nalaman at malalaman ko ngayon.
"Nagsa-suffer ka ngayon sa temporary amnesia, and I thought dahil to sa pagkakabagok ng ulo mo or theres a hard object na tumama sa ulo mo." Tinignan ko yung neurologist na parang nagsalita ng alien na lengwahe dahil hindi ko talaga siya maintindihan. Bakit ako magkaka amnesia? Wala naman silang sinasabi sa akin na may amnesia ako kaya may ilang bagay akong di maalala. Oh crap! I want to kill myself now! Para akong baby na walang muwang sa mundo.
"How did you know? Eh hindi mo pa naman nachecheck ang utak ko?"
"Theres no need to check you up. Base sa kwento mo, nalaman ko nang-"
"Paging Ms.Courtey Nah, please go back to your private room now." putol sa sasabihin sana nung neurologist. Oh I forgot to ask her name.
"Hmm, I'm sorry but hindi kita mababayaran ako. W-well m-maybe k-kapag nakalabas ako dito." Sh*t! Bakit nauutal ako? Okaaaaay, dahil siguro sa kahihiyan -___________-
"Haha.. You don't need to." tumayo siya mula sa pagkakaupo sa swivel chair niya kaya naman tumayo nadin ako. "Anyway, I'm Zeal Yah. I hope maging magkaibigan tayo." she extend her arms so I accept it.
"Courtey Nah. Yeah sure, friends." I flashes my sweetest smile before I say goodbye.
Nang makalabas ako ng clinic, may pagmamadali akong naglakad para agad makabalik sa private room na inookupa ko. Kinakabahan akong pumasok sa loob dahil baka may monster sa likod niyon and I want to congratulate myself dahil tama ako ng hinala, may monster nga na nasa likod ng pinto dahil madilim na mukha ni Matt ang tumambad saken. Hindi ko muna siya pinansin at nagtuluy tuloy lang ako hanggang sa makarating ako sa hospital bed ko at agad na naupo. Kinabahan ako nung unti unting lumapit sakin si Matt na hanggang ngayon eh madilim padin ang mukha.
"Where have you been?" tanong niya sakin sabay hawak ng madiin sa braso ko. There he goes again... Sasaktan nanaman niya ako tapos kapag nakita niyang tumulo yung luha ko tsaka naman siya hihingi ng sorry saken.
"Where.have.you.been?!" madiin na pag ulit niya sa tanong niya nung hindi ko siya sinagot. Sasabihin ko ba sa kanya? O hindi nalang and let myself to figure out what was happening to me? Mas pinili ko ang huli.
"Naglakad lakad."
"Really?"
"Y-ye-OUCH! N-nasasaktan ako!" napasigaw nako dahil sa pangha-harass niya saken. Nararamdam ko din yung pagbaon ng kuko niya sa balat ko tho hindi naman mahaba yung kuko niya pero dahil sa higpit ng hawak niya, nabaon na yung kuko nya.
"WHAT'S WRONG WITH YOU MATT?!" sabay kaming napalingon sa sumigaw at rumehistro ang gulat sa mukha ni Matt ng makita si Dad na masama ang tingin sa madiin na pagkakahawak ni Matt sa braso ko. "LET HER GO!" maawtoridad na utos ni Dad kay Matt. And to my surprise, tinanggal nga ni Matt ang pagkakahawak niya sa braso ko kaya naman malaya ko iyong natignan at nagulat ako ng may buo ng dugo doon at medyo nangingitim nadin. Nabalik ako sa realidad ng makita kong nasa semento na si Matt pero agad din naman siyang tumayo pero bago tuluyang lumabas, huminto muna siya sa tabi ni Dad at nagsalita ng mahina pero sapat ang distansya nila saken para marinig ko yung sinabi ni Matt.
"Next time, huwag mong subukang makialam sa usapan naming dalawa dahil hindi ka tunay na ajurbcnakaowhbd" hindi ko na naintindihan ang huli dahil naglakad na siya palayo pero mukhang narinig yon ni Dad.
GOUS's POV
"It's me, Serenaia Nasaio.. Ayako's mom kung natatandaan mo."
"T-tita?"
"The one and only!" ngumiti siya ng sobrang lapad. Hindi siya yung babaeng kilala ko noon. The old Serenaia Nasaio is a woman na galit sa malapad na ngiti, masyado daw kasing plastic.. But the fvcking hell I care?! Pwede kong malaman kung buhay ba talaga si Ayako or Yoko dahil sa kanya. Mother instinct I guess? Pfffft, poor me.
"What's brought you here Tita?" hindi ko alam kung bakit pero hindi ko maitanong yung gusto kong itanong sa kanya kanina.
"Nothing. I just missed my Son-in-law and of course-" luminga siya sa paligid na mukhang may hinahanap. "- wheres Zacch?"
"Pauwi na yon. I texted him na dito muna tumuloy." Kinuha ko na yung ataché case ko na ipinatong ko sa isang baitang ng batong hagdan. "Excuse me, gusto ko ng magpahinga." paalam ko sabay lagpas sa mga taong nakatayo sa nakabukas na pinto.
"Pagsabihan mo yang anak mo Suichi! Hindi ko gusto ang katabilan ng dila niyan. Hindi siya marunong gumalang sa ina ng asawa niya!" narinig ko pang hysterical na sita niya kay Dad. Tss, another suspicious act of Mrs. Serenaia Nasaio. Hindi niya tinatawag si Dad on his first name, nakakatawa man pero "balae" ang tawag ni Tita Serenaia kay Dad.
Nang makapasok ako sa dating kwarto ko, agad kong inihagis ang sarili ko sa malapad at.malambot kong kama. Haaaaay, I missed those days, yung mumurahin ako ni Dad dahil alas syete na hindi pa ako nabangon at hinahayaan kong malate nalang ako hanggang sa sabihin niyang nonsense nadin kung papasok ako ngayong araw, yung sisitahin ako ni Manang Helena na napaka kalat ng kwarto ko, but the most memorable event that happened in this room is when Me and Yoko made love.
Yoko was the first and last woman na nakapasok sa kwarto ko- well except from Mei and Aling Helena na laging nandito sa loob. Oh, and my mom also.
I close my eyes and I try to sleep pero hindi ko magawa dahil muli nanamang bumalik ang nangyari 13 years ago. Damn! Kailangan ko nanaman ba ng alak para makatulog ulit?!
* TOKTOKTOKTOK *
"Come in!"
"WOAH! Nice room Tay!" aniya sabay sipat ng kabuuan ng kwarto ko. Ito yung unang beses na nakapasok siya dito sa kwarto ko. "Dito ba ako nagawa?"
"Tarandato!" asik ko sa kanya sabay bato ng nahagip kong unan sa tabi ko. Alam niyo sagot? He just smirk. Bat ba kasi kayabangan ko ang namana ng tarantadong to?
"You know what tay.." umpisa niya sabay hagis ng sarili sa kama ko at dahil sa tangkad nito, lumundo yung parteng tinalunan niya. "..Di ka makatulog no?" Tsk, akala ko pa naman matinong kausap tong unggoy na'to. Tinignan ko lang siya ng nakakunot noo. "..Kilala na kita Tay, kapag nag iisa ka.. You always remember what happened to Nanay 13 years ago." Nginitian lang ako ng nakakaloko bago ulit nagpatuloy. "..Tapos kapag di ka makatulog, nagbabalak kang mag inom para makatulog hanggang sa malasing ka pero kinabukasan ano? HANGOVER!" litanya niya sabay lagay ng mga braso niya sa likod ng ulo niya.
Minsan talaga iniisip ko kung anak ko ba talaga to. Matalino, malakas ang pakiramdam na ayokong madiskubre niya, at higit sa lahat... ahhh, yaan na yan. Wala akong maisip bukod sa mas gwapo siya saken.
"Tay, pano kung si Ms.Nah at si Nanay eh iisa?"
"Tumigil ka Zacch."
"Tay, what if nga diba? Tanga lang?"
"Hindi ko alam anak." tanging sagot ko. Wala akong maapuhap na salita everytime he ask about his Nanay. Ewan ko ba pero parang nanghihina ako kapag si Yoko ang topic sa pinag uusapan namin ng anak ko o nino man.
Nakita kong nagkibit-balikat lang si Zacch at mukhang may iniisip nanaman.
"Ano nanamang iniisip mo?"
"Si Mamita Tay, parang hindi siya. Hindi ko ramdam yung presensya ni Mamita dati."
At nahulog ako sa isang malalim na pag iisip dahil sa sinabi ng anak ko. So, hindi lang pala ako nakapansin, pati din pala ang anak ko na nag iba ng malaki ang isang perpektong babae na si Serenaia Nasaio.
**
COMMENT/VOTE please?
BINABASA MO ANG
IASOAMB 2: Make Her Fall .. AGAIN [Complete]
General FictionBook 2 of I'm A Slave .. Of A Mafia Boss?!