Valerie Von Fontana.
Timecheck...
10:00
Gising Lola.
Jason on Flight.
Valerie potato roll on bed."Ano gagawin ko? Pupunta pabako? Sabihin ko kaya Kay Lola? Kausapin ko kaya si Jason?.... I need to talk to Jason!" May nagsasabi sa sarili ko na kailangan ko siya kausapin.
"Im ready, Mas kukulitin lang ako nitong sarili ko kung hindi ko to nilabas" contacts Jason's number.
ring, ring, ring.
It took a minute for him to finally answer my call.
"Vro? Bakit antagal mo sumagot?" I need u men.
"BALIW KABA? NASA FLIGHT AKO! NATUTULOG AKO! GINISING PAKO NANG KATABI KO! SINIRA MO PANAGINIP KO! NAKALIMUTAN KO PA KASING ISILENT E" Galit na bulong niyang sabi, wow.
"Nye nye, So anyway good news din naman to eh, i need your advice bro" hinintay ko siya sumagot.
Nakarinig ako ng buntong hininga ag sunod noon ay nagsalita na siya "Sure, basta pag dating kojan dapat may mcdo! Deal?" Ito nanaman siya sa mga deal deal niya, Kupal.
"Oo na, oo na" maldita kong sabi.
"You may start" sabi ni Jason.
"Ang good new ko ay, Someone is hiring me as a MODEL?" Narinig ko namang umubo si Jason pero tinuloy ko parin "I KNOW RIGHT JASON? PATI AKO HINDI AKO MAKAPANIWALA PERO UY! SUPPORT NAMAN JAN! NAGKATRABAHO NA ATE MO YAYAMAN NA TAYO!" Wow sinabi ko talaga yun.
"WOW" narinig ko nanaman siyang umubo, Ay puta may sakit ba ito? "Well I'm impressed, Gumalaw narin pwet mo. Wonder why?" Natatawang banggit ni Jason.
"Pwet mo mabaho, Hindi ko paba nasabi? Si Medina, Bumisitang lasing! Tapos sabi banaman 'pwedeng dito nalang ako' che! sakaniya na yung apartment nayun! parang nasabi ko nato sayo ah pero yaan mona kay Lola kanalang tumuloy... Tignan mo, pasalamat ka, tinawagan pakita. kundi hihingan ka ng pera dun" Naiinis na sabi ko "Tsaka pinush din ako ni Lola, Ayoko din maging pabigat no" Nahihiyang dagdag ko.
"Wow Ate nakakaiyak naman" narinig ko pa siyang humikbi kunwari, natawa naman ako "So ano na? Hindi kapa magpapahire?"
Timecheck.
10:10
Shems! kailangan ko na maligo.
"Kasi tinatamad nako maghanap ng trabaho, tapos ayaw ko magmodel pero may pog- basta" muntik nakong madulas doon ah.
"ANO ATE? POGI BA NARINIG KO?"
okay, malaki tenga ng isang ito hindi nako makakalusot.Haynako, siguradong asar agad bubuhos sakin, pagdating nito dito.
"Basta please bro! Dalian mo kasi mamayang 1:00 yun lang chance ko, kung papasok bako o hindi, Should i accept?" Naguguluhang tanong ko.
...
Tagal naman sumagot.
"Ano bang nagpapapigil sayo, Aren't you happy to make your brother proud? Lola and me will be so proud. At model pa mismo trabaho mo? Wow, it's only once in a lifetime so accept na ate okay? Inaantok nako... magmodel kana at magusap tayo sa poging sinasabi mo mamaya okay? Crush mono?~" sa last na sinabi ni Jason nanginig lahat ng katawan ko at napabilis takbo ng ... Ano paba edi yung puso ko!
"Wa-wala yon ano ba! wag mokong gigilin ah! Maliligo nako! Pasalubong ko!" Sigaw ko sa cp.
"YIIEEEE BAKA KAMODEL MOYAN AH (sheet)" habol na asar ni Jason.
"SHUT THE FUCK UP OMYGIZ! BYE NA INGAT!" Nahihiya at naiinis na sabi kl.
"YII-" call ended.
Mapangasar talaga yung unggoy nayon.
Maliligo nangako, pupunta nako naawa ako sa sarili ko.
Nanginginig pa akl papasok sa banyo, shems why is this happening!
Timecheck.
11:30
Nang tapos na ako maligo "Bakit... parang ang tagal ko naman maligo" bulong sa sarili.
Tumingin ako sa closet at biglang napasimangot.
"Hays! nakakatamad magdamit! Naked nalang ak-" Ewan ko sa utak ko, pero naisip ko si Sean... Na nakikita ako! Letse! "Okay ano kaya maganda, hmm" tingin diyan, tingin doon.
...
Lumabas ako sa kwarto at hinanap si Lola.
Nang hindi ko siya makita sumigaw nalang ako "La, alis napo ako!" palabas palang ako pero narinig ko ang mga yapak ni Lola sa likod ko.
"Aba? Parang nung isang araw lang, Parang mala 90's suot mo, Umiiprove?" Nakangiting sabi ni Lola habang tinitignan ako mula ulo hanggang paa.
"Need ko Lola! Model nato" Pagyayabang ko.
Shet, parang hindi fit sa akin... Pero, need ko ng confidence.
"Sige, Ingat ka iha! Wag mo kalimutan mcdo ni Jason ah! Bilhan mo narin ako!" Ngiting ngiti si Lola, Alam ni Lola na paborito ni Jason ang Mcdo. Ako naman KFC.
Solid gravy nila, pwede narin pang ulam.
Napangiti ako sa ngiti ni Lola. Siguro, tama natong ginagawa ko.
VALERIE FIGHTING!!
On the way to Starbucks, muna.
Buying some drinks and waiting for now.
I looked around and enjoyed my time before my upcoming disaster in life... Joke, maybe its not that bad.
Lumaki ng onti mata ko ng may nakitang kakilala pero hindi ko nalang pinansin.
...
"Valerie? Wow you really like Starbucks do you?" Sean.
HEART paalala kolang sayo na wala ka sa racing.
BINABASA MO ANG
𝗟𝗼𝘃𝗲 𝗮𝘁 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗦𝗶𝗴𝗵𝘁
Short Story| Completed | Valerie and Sean ang parehas na Walang relationship since birth. Mga tagabundok pagdating sa pagibig. Meet Valerie - walang trabaho pero sexy at puno nang ganda sinalo na ata nito lahat nang kagandahan at siguro tulog naman kayo. Meet...