/ Chapter 22 /

2.6K 36 1
                                    

Valerie Von Fontana.

"I--- im very sorry for what happened, let me treat you tomorrow" Nagmamaka-awang sabi niya.

Really?! Of course, Jusmeyo! make it a Date nalang!

Gosh! ganito ba talaga ako pagdating sa love.

"OFCOURSE!" yep of course, TANGA KA VALERIE!

"Yes! See you tomorrow then" wait... No wait Sean.

May...

"Pasok kana, I'll talk to Nic don't worry" he started walking away.

Sean, Teka lang.

"Wait!" Tumakbo ako papunta sakaniya, I took a deep breath... stay cool, Valerie.

Pero shems hindi ko alam tatanong ko... Should i ask "Gusto mo ba si Jenesis?" Pero parang hindi maganda pakinggan "Do you like jenesis?" Takte inenglish ko lang.

"Do you like someone?" Yan nangalang.

Please say No, para hindi nako...

"Yes" ngiti niya.

"Ah, talaga? Sino?" OO VALERIE MAGPAKAWALANGHIYA KANA.

"Sorry, but it'll be awkward if i tell you now" Sabi niya at lumevel up ngiti niya, Bakit ba ang saya saya mo?

"Dami mong learn, si jenesis lang yan eh" CRAP OUT OF CONTROL... nasasaktan ako na parang ewan, Leche ka Valerie.

"Haha! Nope" sabi niya at pinisil ang kaliwang pisngi ko "look it's getting late, you should probably rest. Goodnight... Tomorrow when work is done Kay?" binitawan niya na pisngi ko at tumango ako bilang sagot.

"Ingat ka" Nakangusong sabi ko, Hindi si Jenesis? Edi sino? Pero sayang ha?! Grabe to si Sean ang choosy.

I suddenly forgot what happened hours ago... Instead i feel really happy.
...

"Pucha?! Yun yon?!" ngiting hanggang tenga na sinabi ni Jason.

Nasa pinto palang ako kitang kita ko siya nakasilip sa bintana na nakabukas.

"Stop, Muhka kang ingkanto diyan" totoo promise "WAIT JASON!? THE HECK ARE YOU DOING?" Shems! don't tell me he saw all of that! ANG CREEPY NITONG LALAKING TO.

"Ito kakatapos lang manood ng loooove story" may pa gewang gewang pasiyang nalalaman, Napaka-beki.

"Lul, Epal ka?" pumasok nako sa bahay, Sa totoong lang gusto kong sigawan si Jason kaso mukhang tulog na si Lola.

"Si ano bayun... WAIT!!" He paused for a sec. "He freakin looks familiar!" Sabi niya habang tumakbo papunta sa laptop niya.

"Duuh, do you even remember my job at all?" Reklamo ko.

"IT IS HIM! You one heck of a gun, HOW DID YOU MAKE HIM FALL FOR YOU?" ANOOO!!! Napataas ako ng kilay, sarap sigawan ni Jason!

AYOKONG MAMATAY SA KILIG, Please itigil ito.

"Ano ba pinagsasabi mo?" Naiinis kunwaring taong ko, Tamang deny lang.

Epal kasi na kilig, Hindi naiiwasan.

"Sean Nate Donnellan" Binasa niya sa laptop niya "Siya pala huh, i think he's pretty good, Pasado siya sakin. Puta, meron narin nagkakagusto sayo sister! Hindi ka narin magiging loner" nakangiting sabi niya habang nagpatuloy na maglaptop.

Ang epal.

"So, ano gagawin mo pag yung Ate mo may gusto sakaniya" Tumabi ako sa tabi niya at tumingin sa malayo. kahit papano, Kachismisan ko parin tong si Jason.

"Go lang, Basta sisiguraduhin kong hindi yon gagawa ng kalokohan" sabi niya sabay ngiti, yung ngiting pang tatay "i can finally feel like a man, protecting my sister from someone" Sa tono ng boses niya parang isa siyang proud na kapatid.

"Haha! Oo nga, Para ka nang si papa" ngiti ko, tumango lang siya at nagpatuloy sa paglalaptop. Nalungkot naman ako agad dahil sa pagmention ko kay Papa.

"Hay, matutulog nako" sabi ko kay Jason habang papunta sa kwarto kakatapos lang magtoothbrush.

"Sis!" Tawag ni Jason "Sigurado kang gusto mo sya ah" asar niya.

"Baliw kaba, GUSTO MO BA SIYA MAKILALA BAKA MABAKLA KAPA" Naiinis na sigaw ko.

"OSIGE! I WOULD LIKE TO" hamon niya.

"Osige mo mukha mo! Goodnight!"

...

Nakalimutan ko agad yung nangyari sa bahay nila Sean...

Bayan akala ko dalawa na kaibigan ko...

Hindi ko nasasabihin yung nangyari kay Jason, nahandle narin naman ni Sean.

...

"Let's go, Ate!" Tawag sakin ni Jason, sabay andar sa motor na nakatibi for years sa gilid ng bahay ni Lola.

"Let's get it" sabay broooooom.

...

"Oh... Nandito narin si jenesis" sabi ko habang bumaba sa motor.

"Jenesis?" Tanong niya.

"Hi! Valerie" ngiti ni jenesis.

"Hello! Jenesis, meet my brother ngapala" ngiti kong sabi at tinuro si Jason.

Nagkatinginan silang dalawa....

...

The heck bat parang staring contest nato?

𝗟𝗼𝘃𝗲 𝗮𝘁 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗦𝗶𝗴𝗵𝘁 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon