Valerie Von Fontana.
"Hello Nic?" Nagpapanic kong paninimula ng sinagot ni Nic yung tawag.
"V-valerie? Napatawag ka dahil kay kuya no?" Parang batang pang-aasar niya.
"Oo eh" Nahihiyang sabi ko "Alam mo ba kung anong oras aalis kuya mo?" Dapat alam mo, Jusme! I mean you guys are brothers after all?
"Malamang! Teka, Let me see..." Natahimik siya ng ilang saglit, tumingin naman ako sa orasan at ayun, 9 am na "The plane will be leaving at 10" sabi niya sa kabilang telepono.
LUH!
"Favor?"
"What favor?"
"Please! Pahatid ako sa kuya mo!"
~~~
"Wait, Nandun naba si Sean?" Tanong ko habang nasa gitna kami ng traffic.
Kung pwede lang isa sa mga tao na advance ang isip ng kotche na lumilipad, ibibigay ko lahat nang gamit ko para lang makabili ng isa.
"Oo daw, Mom stayed at work kasi kailangan niya asikasuhin yung work ni Dad sa Korea... But earlier was such a dramatic scene for me" napapangiting kwento ni Nic.
"Shems! Baka hindi natin siya maabutan!" Reklamo ko sa traffic.
"Sad, mukhang hindi tayo makakaabot ah"nang-aasar na tono niyang sabi.
"Luh! Edi bilisan mo" Sabi ko ng pagalit habang naghalukipkip.
"Osige, bibilisan natin maghintay" Natatawang sabi niya at kumikilos na parang nagfafast forward lahat sa paligid.
"Haynako! Ang aga-aga akala ko pa naman hindi traffic" naiiyak na sabi ko.
"Akala molang" sumilip siya sa watch at tumingin sakin na nakasimangot "It's almost 10"
Napasimangot ako sa binanggit ni Nic at tumingin nalang sa labas ng bintana.
Easy Valerie.
Pigilan mo yang mga luha mo!
Onti-onti sakin pumapasok mga panghihinayang ko kay Sean.
I should've spend the least of my time with you.
"MAGLAKAD NANGALANG TAYO!!" Naiinis na sigaw ko, pero pagtapos ko isigaw ang mga sinabi ko, Doon na nagsi-andaran ang mga kotche.
"Sharont, Go na!" Sabi ko at na-excite.
Hahabol pako, Makikita pa kita.
~~~
9:50
CRAP! WE'RE RUNNING OUT OF TIME!
"Nic! Ano bayan bilisin mo nga!" Nakita ko nalang ngumiti si Nic at binilisan nga niya ang pagmaneho.
Minutes later...
We arrived at our destination.
Pero bago kami pumunta kay Sean na kung saan mansiya, baka nakaupo lang naman kung saan-saan. Nag-paalam muna si Nic na mag c-cr.
Oo sige, dapat respetuhin ko yun pero... Bakit parang ang dami niyang nilalabas na urine diyan. Sa sobrang dami, Napakatagal niya!
Habang hinihintay ko si Nic, Ginagawa ko na best kong hanapin si Sean sa dami ng tao dito.
Information ni Nic, may dala daw si Sean na mustard yellow na luggage.
"There's Sean!!" Sigaw ni Nic sa gilid ko. Hindi ko manlang napansing nasa gilid ko siya.
BINABASA MO ANG
𝗟𝗼𝘃𝗲 𝗮𝘁 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗦𝗶𝗴𝗵𝘁
Short Story| Completed | Valerie and Sean ang parehas na Walang relationship since birth. Mga tagabundok pagdating sa pagibig. Meet Valerie - walang trabaho pero sexy at puno nang ganda sinalo na ata nito lahat nang kagandahan at siguro tulog naman kayo. Meet...