ROSE'S POV
"IVONIEEE!!!" Sigaw namin pareho ni Lily at mabilisang hinila papasok si Ivonie. Kung kailan naman kasi nagmamadali kami saka naman naging blanko itong si Ivonie. Tumanganga nalang ba naman!?
(A/n: eh, gusto nga magpalapa, hinayaan niyo nalang sana😂)
He! Hindi ako katulad mo author! Tumigil ka!
(A/n:Joke lang naman eh😅)
Bago pa kami maabutan ng zombie ay tumakbo na kami kahit na alam naming pasara na yung wall.
Hindi ko talaga akalain na may gan'to sa bansa namin! Kinailangan pa talagang magsolve para lang bumukas ang daan! Pero belib ako dun kay---ano na nga pala pangalan nun?
Riho--Ri---Rihoka?--Rohi--ewan! Basta ganun. Akalain mong nakagawa siya ng maze? Pano niya 'to nagawa? Magisa niya? Imposible ah!
Nyeta, kung ito isang project, mahirap na, kailangan ko ng kasama! Ano pa kaya itong ginawa niya? As in magisa niya lang kaya? Pano niya nagawa--napatayo ito ng mag isa niya? Ano yun, magic? Napaka imposibleng isipin pero kung ibedensya ang hanap, napakalaki nito bilang isang patunay.
Eh pero hindi parin ako naniniwala. May kasama siyang gumawa nitong maze! Siguro madaya siya kaya yung pangalan niya lang ang isinulat niya at para hindi obvious, ginawa niyang jumbled words tapos nagibg way oara magbukas yung wall!
"Teka, teka! S'an ba tayo patungo?" Tanong ko nung mapansin kong nagalalakd lang kami. San ba kami napadpad? Anong lugar 'to?
"Aba namin sayo, sinusunduan ka lang naman namin?" Sagot saken ni Ivonie.
"Ano na kaya'ng oras?" Tanong ni Lily. Naupo ako sa isang gilid at sumandal pero bago yun ay sinigurado ko munang ligtas. Nang masiguro kong ligatas ay napasandal nalang ako sa pader at ipinagdikit ang dalawa kong tuhod atsaka nagpahinga.
"Magpahinga na muna tayo, then bukas na bukas, maghahanap tayo ng puwedeng kainin." Saad ko. Naupo silang dalawa sa tabi ko.
"Yeah, maasyos naman na siguro ngayon no?" Ani ni Lily.
.
.
.Nagising ako nung makarinig ako ng ingay sa di kalayuan dito sa kung saan kami. Para silang naglalaro. Nagsisigawan sila at humahagikgik na para bang naghahabulan.
"Hahaha! Taya si Aybee!" Ivee?? Kilala ko yung boses na yun ah. Kay Ivanne yun eh.
"Wala madaya kayo eh! Pinagtutulungan niyo'ko mga walang ya!" Sigaw ng isang babae. Dumilat ako at hinanap ang pinanggalingan ng ingay na yuon. Naririnig ko ang mga boses nila, oo ang mga kasama ko!
"Parang kilala ko yung mga boses na yun ah!" Tumayo si Lily at tumanaw.
"Sa baba!" Sigaw ko at dali daling bumaba ng daan.
"Rose! Sandali lang---mag ingat ka!" Sigaw ni Lily pero tuloy tuloy lang ako sa pagtakbo pababa. Wala na akong pake alam kahit na madapa na ako or what, basta makita ko lang sila.
.
"Jackieeee!!! Megaaan!" Sigaw ko habang palapit sa kanila. Natigilan sila sa pagtatakbo at natingin sila saaken. Ang ganda pala dito!
"ROSE!!!" sigaw nila at sinalubong nila ako ng yakap. Hindi ko mapigilan ang sarili ko na mapaluha dahil sa saya. Finally nakasama ko na rin ang mga kaibigan ko.
"Huhu! Rose! Buti naman ayos ka! Alam mo bang naga alala ako sayo nung nagkawilay tayo!" Mangiyak ngiyak na sabi ni Jackie.
"Huhu! Ako rin!" Sagot ko. Niyakap ko isa isa ang mga kaibigan ko.
"Luuuuke!" Sigaw naman ni Lily at tumakbo sa kaniyang kapatid.
"Jusko, buti naman. Sala--"
Nabigla naman kami sa inasal ni Fhrean kay Lily. Bigla niya kasing hinila yung kamay ni Lily ng malakas.
BINABASA MO ANG
The Student Of 10-C
Aktuelle LiteraturThis story tells about the students of 10-C who tries to fight with the unbelievable happening in their City.