Chapter 13- Makeover

59 0 0
                                    

Kacey's Pov

Matapos ang duguan namin na pag-uusap kanina ng ate ni kevin. umuwi na ko. pinahiram lang ako ng damit ng ate niya. sabi ni manang wala na din daw bagyo kaya naman pwede n kong umuwi, ayaw pa nga ko pauwiin eh, baka daw kasi mabinat ako. wala na din akong sakit, ininuman ki na ng gamot kanina.

Nandito na ko sa labas ng mansyon nila. Grabe, kahit nakatulog na ko dito sa mansyon nila, di ko maiwasang mamangha parin dahil sa laki nito.

Naglakad na ko at mamaya pigilan nanaman ako ni manang. naglakad na ko. tinuro naman ni manang yung direction kaya alam ko na yung daan. liliko lang naman pala ako, pag may nakita akong parlor. tapos sasakay na daw ako ng jeep dun.

Bigla namang may hintong kotse sa tapat nung naglalakad ako dito sa gilid ng kalsada. bigla naman ako kinabahan. kaya dali dali akong naglakad. pero sigaw siya bigla at alam ko na kung sino ang ganto klasng magsalita. hahaha.

"HEY KACEY! WHY YOU LAKAD LAKAD MAG ISA? HALIKA AND MAKE BUKAS THE DOOR OF THW KOSTE AND I WILL HATID YOU IN YOUR BAHAY!" sigaw niya sakin. humarap naman ako sakanya at nagpunta sa kotse niya. at sumilip dun sa binta niya.

"Wag na ate bianca. May pupuntahan pa ko eh, sa mall. sa mall nga po tama! sa mall!" ayoko sumabay kay ate bianca. dumudugo ilong ko eh. hahaha sorry naman haahaha!

"WOW! REALLY? i will go the mall din eh. let's go!" UGH! sa mall din pupunta? Wala kong pera! WHAHAHA!

"Ah....eh kasi...." bigla namang bumaba si ate bianca at hinila ako papasok ng kotse. WHAHAHA! wala nakong magawa. pinaandar na ni ate yung kotse niya. JUST WOW! Ang ganda ng kotse ni ate, punong puno ng HELLO KITTY STUFFS! wow! sa labas, parang simple lang dahil Simple color pink lang sa labas.

"Kacey! I Will makeover you ha. please don't make galit to me ha?" natauhan naman ako ng biglang nag salita si ate.

"Ha? makeover po? Nakuuu, wag na po. Okay nanaman siguro yung itsura ko?" wala naman talagang mali eh. yata? wala naman akong pimples. pero aaminin ko, minsan meron hahaha.

"Na- Offend ka ba? sorry kacey. I just want to makeover you kasi di ka pwedeng go to the party na ganyan ang Style mo." Ohhh. party? Sino naman?

"Party? di naman po ko invited eh." wala naman akong invitation na nattangap.

"I'm inviting you na. so deal?"

"Ha? kayo ba yung may party?"

"No. Pero i will not sabi it to you. It's someone special in your buhay. hahaha." kinabahan naman ako dun. tapoa tumawa siya ng sobrang lakas. yung evil laugh talaga.

"Nandito na tayo. OH MY GOSH!" nagulat naman ako ng biglang nagtatatakbo si ate bianca at pumasok sa isang shop. sa tingin ko, may nakita yan na dress na maganda. kaya pumasok ako dun sa shop at nagtingin tingin din ng damit.

"KACEY! This is so bagay sayo. you have to sukat sukat it. This. sukat it ah!" bigla niya naman akong tinulak sa may fitting room papasok. Wala na kong magawa, kaya sinukat ko nalang. pero, tinignan ko muna yung dress. maganda siya ah. color pink na dress at palobo yung sa baba niya. basta maganda siya. Sinukat ko na. Tumingin ako sa salamin. Ang ganda ko. sa buong buhay ko, ngayon lang ako nakapag ayos ng ganito. lumabas na ko ng fitting room para ipakita kay ate bianca.

"WOW! You're so ganda kacey! Miss, I will kuha that dress ah!" tuwang tuwa naman si ate bianca. kumikinang kinang pa nga ang mga mata eh.

"WAIT! ate bianca, wala akong pangbayad diyan sa dress. 3,000 yan ate eh." ang mahal mahal naman kasi eh. sayang, maganda pa naman.

"Don't alala kacey. This shop is akin kaya. do you tingin the name of this shop?" Nagulat naman ako dun kaya tinignan ko sa labas.

"Bianca" sabi ko. wow. may fashion line pala si ate eh. pumasok na ko sa loob at take note, di ko parin hinuhubad yung dress.

"Ate bianca, magpapalit lang po ko ng damit ah." paalam ko sakanya. pero umiling siya at may sinabi sakin.

"no, Our dress naman here is malinis. and just suot it. we are going to the parlor na. and you're damit is in this paper bag na." sabi nya sakin at binigay sakin yung paper bag at hinila lang ako basta basta papasok dun sa may david's salon. katabi lang din nitong tindahan ni ate.

"Miss paki ayusan naman siya. Gusto ko istraight mo yung hair niya at kulayan mo ng light brown and gupitang mo din hanggang dito sa may balikat niya, and lagyan mo ng bangs wag yung full bangs ah." sabi ni ate bianca at pinaupo na ko dun. grabe, siya na siya na talaga hahaha.

natapos na din ang pag mumurder sa buhok ko. si ate bianca nag pakulot naman. sabi niya siya na ang magbabayad kaya iyon, ipush niya yan. hahaha.

Lumabas na kami ng salon at nagpunta sa salon ng tita niya. ang gulo niya no? dapat dun nalang kami sa tita niya. psh.

"TITAAA! i'm back! kahapon lang me nakabalik! I want you to make kacey beautiful ah. put some light make lang ha. I alis alis lang ha! i wilk bili bilu lang some foods! BYE!" pagkatapos non. umalis na si ate. tsk.kulit!

"Hello kacey. makulit talaga yun. so ano na? halika na. aayusan na kita!" wala naman tao dito sa parlor ni tita. makiki tita nalang ako hahaha.

"So kacey, ikaw ba yung boyfriend ni kevin? napakaswerte naman niya." Hala. Napagkakamalan akong girlfriend ng ugok na yun.

"Naku hindi po. Kaaway ko nga po yun eh. Hahaha"

"ayan tapos na! Wag mo nang bayadan ah. Libre na to sayo. Pero sana, maging kayo talaga ni kevin. Masarap magmahal si kevin ah. Ingat!" Masarap mamahal? Nakakakilabot siya ah.

"HELLO KACEY! You are kinig kinig ba to me? Kanina pa ko kwento ng kwento dito. And you're not kinig pala to me." Awww.. Ang cute ni ate bianca mag pout hahaha.

"Sorry ate. Halika na punta na tayo party." Sabay hila ko saknya sa parking. May dala pa nga siyang jollibee eh.

"Okay kacey. You're so simple. But beautiful. Halika na. Let's go!"

Pinaandar na ni ate bianca yung kotse niya at pumunta na kami sa party.

/////

Mr.ChinitoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon