Chapter 1: The QED Club Reunion

6.7K 121 96
                                    


Lorelei's POV


"I already warned you Lorelei"

That voice. No it can't be. This can't be happening.

"M-mor..moriarty, h-how did you..."

Di na ako makapagsalita ng maayos, my whole body was trembling with fear.

"I don't know why did you still keep to be with Loki. You already know the danger I brought to the people around Loki. You even nearly died".

Moriarty started to point his gun on me. Now i have to rely on my stun pen. If I can only make my move very fast, kaya ko siyang patumbahin bago pa niya ako mabaril.

"You perfectly behaved like Rhea, maybe you want to be like her too", Moriarty said while flashing a smile.

Napalunok ako. This is my last and only chance. Napalakas ang hawak ko sa stun pen ko. It's do or die now.

KRIIIIIIING!

Nagising ako sa lakas ng alarm clock. Napabuntong hininga ako. Thank God it was just a dream. First day of school na pala. Di ko alam kung mas excited ako mag school o ang magkitakita kami ulit ng QED club. But one thing for sure, i really missed the QED club. Very much.

Kumatok ako sa kwarto ni Loki. "Loki gising na first day of school ngayon!". There was no reply.
Ewan ko ba kung sinasadya niya lang na snobin ako o baka siguro tulog pa yon. Bahala na siya sa buhay niya.

Sumakay ako ng taxi. Napadaan kami sa Clark High. The school where it all began. The school that I will never forget. Bakit ba kasi hiwalay ang Clark High sa Clark University. But I know that Loki will miss Clark High more than I do. Dito naiwan ang mga memories nila ni Rhiannon.

After 15 minutes na biyahe. Dumating na kami sa bago kung school. The walls was neatly painted. The plants were arranged beautifully. Security Personnel with k9 units were roaming around the campus. It looked more peaceful than Clark High.

Napatingin ako sa gate ng Clark University. Naalala ko noong nagtransfer ako sa Clark High at ang aming mga alaala sa QED Club lalo na sa tuwing kasama ko si Loki.

Speaking of Loki, ewan ko kung ano ang plano niya. Ayaw niyang lumabas sa kanyang kuwarto. Parang tinatamad ata at hindi excited sa school. Kung sabagay, mas pipiliin niya pa ang magbasa ng mga detective books o maglaro ng criminal case kesa pumasok sa school.

Katulad ng Clark High, maganda rin ang Clark University. Halos parehas lang ang mga design pati ang color ng mga paintings. medyo mas malaki nga lang ito kesa sa Clark High.

BS in Criminology ang kukunin kong course, ay este ang kukunin naming course. Sa una ay tumanggi si papa dahil mas gusto niya na kumuha ako ng Accountancy. Pero dahil sa pagpupumilit ko, walang nagawa si papa hahaha. Sayang naman kung hindi ko magagamit ang mga natutunan ko kay Loki.

Magdadalawang taon na ring hindi active ang QED Club. Pagkatapos ng Moriarty Case, nagbago na ang Clark High. Wala nang mga murder, suicide, murder disguised as suicide, o suicide disguised as murder. At dahil na rin sa pagdagdag ng mga CCTV at mga security personnel, ang Clark High ay naging isang mapayapang lugar.

Tama ang sinabi ni Loki, titigil lang siya sa imbestigasyon kapag nabigay na niya ang hustisya para kay Rhiannon. Pagkatapos ng Moriarty Case, nagbagong buhay na ang QED Club.

Wala ng mga murders. Wala ng mga suicide. Pero hindi ibig sabihin na wala na rin ang QED Club. Pinaulanan lang naman kami ng mga love problems. Which Loki hates. I still remember our convo with a client.

Project Loki: Mystery MayhemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon