Lorelei's POV
Hindi na nagpatuloy ang Book Club at nagdinner na lamang dahil sa kanilang narinig tungkol sa "killer clown" story ni Sigyn. Siguro madami ng nababasa ang mga taga Book Club
Halos 20 minutes na kaming naglalakad. Ang sequence ay si Stein, Loki, Jamie, Ako, at si Alistair sa huli. Pinauna ni Loki si Stein upang masiguradong wala siyang gagawing masama sa amin. Pero sa tingin ko, pinauna talaga ni Loki si Stein para siya ang unang mamatay hahaha.
Gutom na talaga ako. Wala kaming makita na kahit na anong prutas na pwede lang man kainin. Nakakatawang tingnan si Loki habang nag pipiggyback ride si Theodore sa likod niya. Mukhang nahihirapan na siya sa pagdala kay Theodore.
"Time to rest", sabi ni Loki habang nilagay si Theodore sa isang bato. "So, who's hungry?"
Di pa ba obvious sa kanya. Siyempre lahat ay gutom na gutom ngayon. Dinagdagan pa ng napakahirap na paglalakad. Binuksan ni Loki ang zipper sa likod ni Theodore. Now I know kung bakit si Theodore ang dinala niya. Foods!
"Weeee Loki Dear is that for me?", tanong ni jamie habang nag cling sa braso ni Loki.
"Yes, this is for you, and to everybody", sabi ni Loki.
Kinuha niya ang lahat ng mga nakapack na mga pagkain na nakabalot sa styrofoam. And it smells the same like what I smelled earlier. Is that fried chicken?
"How did you steal the foods", tanong ko kay Loki.
"I did not stole it, It's because of Luthor. He gave it to me at the gym"
So si Luthor pala ang nagbigay ng mga foods. Sinigurado niya na hindi kami magugutom. Pero paano naman kaya ang ibang mga club? Sana nakahanap sila ng prutas o hayop na kakainin.
"But there's only three foods", sabi ni Alistair.
"Then let's have a little game. I have a question to ask, the first one to answer it can solo one of the food. The rest will share the two. I don't mind to if I share it with someone else coz I'm not hungry", sabi ni Loki.
"Game"
"Romeo and Juliet are found dead on the floor in a bedroom. When they were discovered, there where pieces of glass and some water on the floor. The only furniture in the room is a shelf and a bed. The house in is a remote location, away from everything except for a nearby train railway. What caused the death of Romeo and Juliet?"
Anong klaseng tanong ito. Paano naman namin masosolve ang isang murder kung wala kami mismo sa loob ng crime scene.
Stein raised his right hand. Parang siguradong sigurado na siya sa kanyang sagot.
"Romeo and Juliet are fishes. The rumble made by the train knocked the tank off the shelf"
Napanganga kami nina Jamie at Alistair. Akala ko murder dahil paborito ni Loki mag solve ng crime. At nakalimutan ko na si Stein ay isang genius. Ang bilis niyang nakuha ang sagot.
Binigay na ni Loki kay Stein ang isang styrofoam ng pagkain. Agad itong sinunggaban ni Stein. Para siyang Tigre na hindi nakakain ng isang linggo.
"Lori, sabay n-"
"Lorelei, let's share this food", sabi ni Loki dahilan kung bakit hindi na natapos ni Alistair ang kanyang sinabi.
Nagtinginan sina Loki at Alistair habang inooffer sa akin ang mga food sa mga kamay nila. Sino ba ang pipiliin ko? Ang childhoood friend ko o ang............................
ang............
ang ma................
ang masungit na si Loki?
BINABASA MO ANG
Project Loki: Mystery Mayhem
FanfictionNew School, New Enemies, New Mysteries... Clark University is known for it's unexplainable mysteries. Numerous sightings/disappearances have been reported all over the campus. The University needs them... The Club that students trust The Club that s...