(Chapter 40)

1.6K 44 0
                                    

Third person's pov;

Isang batang babae na umiiyak dahil sa aalis na ito. At maiiwan ang isang batang lalaki na nakabusangot dahil sa lungkot na nararamdaman nito.
Takot ang batang lalaki na iwan siya dahil ayaw niyang nag-iisa lang siya.lungkot at pagkabigo ang kaniyang nararamdaman.

"Wait for me baby l" sambit ng batang lalaki.

Hingal na hingal ng bumangon ang isang babae na nakaupo sa hospital bed at maraming tubo na nakakapit sa kaniyang katawan.
Nilingon nito ang paligid at nakita niya ang isang babae na natutulog sa tabi ng kaniyang kama at hawak nito ang kaniyang kamay.

"M-mom" bigkas nito.
Bumangon ang isang babae sa pagkakatulog at hindi makapaniwala na gising na ang kaniyang anak.

"J-jane anak!gising ka na!!" Masayang sambit nito at niyakap ang anak.
Pabalik na niyakap ng babae ang kaniyang ina at ngumiti.

"Salamat at gising ka na anak! I'm sorry dahil nagsinungaling kami sa iyo ng daddy mo" niiyak na sambit ng ina at kumalas sa pagkakayakap. Hinarap niya ang kaniyang ina.

"Mom, i understand, ginawa mo lang iyon para sa ikakabuti ko" ngiting sambit niya. Ngumiti naman ang ina.

"Don't worry pag nakapagtapos ka ng pag-aaral dito sa korea ay you can do whatever you want" ngiting sambit ng ina na ikinagulat naman ni jane.

"D-dito ako mag-aaral??"gulat na tanong nito.tumango ang ina.

"H-how about bryle??i want to see him mom" malungkot nitong sambit.
Pilit na ngumiti ang ina.

"He's fine,kailangan lang talaga na dito ka dalhin sa korea because nandito ang tito rej mo para asikasuhin ka" paliwanag nito.
Umiyak naman ang dalaga sa narinig.

"I-i miss him" sambit nito.

"I-ilang araw po ba akong tulog??" Tanong nito.

"Hija, hindi lang araw ang pahinga mo, 1 year ka ng nakahiga sa kamang ito matapos mangyari ang lahat". Sabat ng ina.

Lia's pov;

A what????
1 year?? Gosh!! Matagal na pala akong nawalay sa kaniya.
I miss him so much!!.
Gusto kong umuwi ng pilipinas para makita siya pero hindi pwede ang gusto kong mangyari.
Ilang taon pa bago ako makauwi duon.

"How about t-tob and h-honey??" Ramdam ko ang galit sa sinabi ko ng bigkasin ko ang pangalan ng dalawang tao na yun.
Huminga ng malalim si mommy bago nagsalita.

"Patay na si honey and the boy tob is now in America, anak nagsisi siya sa nangyari sayo and hindi niya alam na iba pala ang pumatay sa k-kuya mo kaya niya nagawa iyon" malungkot na binigkas ni mommy si kuya.
Tumango ako at niyakap siya ng bumukas ang pintuan.

"Princess!!your awake!!" Gulat na sambit ni daddy at mabilis na lumapit sa akin at niyakap ako.
Ngumiti naman ako.

"I miss you dad!" Sabat ko.

"I'm sorry dahil nilayo kita sa kaniya, i hope you understand what we want" pigil na luhang saad ni daddy.
Ngumiti ako ng matamis sa kaniya.

"Dad  i understand you, you just want a good life  for me" sabat ko para hindi na magdrama pa ang mga magulang ko.

"So did your mom tell about studying here in korea??" Nakangiting Tanong ni daddy.
Tumango ako at ngumiti rin.

"We're so worried about you princess" saad ni daddy at niyakap ako ulit sumali naman si mommy at nakiyakap narin.

Konting tiis lang baby b, babalik na ako.

One week pa bago ako pinayagan ng doctor or should i say ni tito rej  na pwede na daw akong makalabas ng hospital. Tuwang tuwa ako nun dahil narin siguro sa boring. Well maraming gwapong lalaking nurse duon na bumati sa akin dahil miracle daw ang nangyari. Pero isang tao lang ang mas gwapo para sa akin.
Pagiisipin ko siya nalulungkot ako kaya nagfocus ako sa pag-aaral para mawala ang atensiyon ko sa kaniya.

Dito na nakatira si tito rej, dito rin kasi ang asawa niya at anak. Buti nalang marunong magtagalog ang asawa niya at anak dahil half pilipno ang asawa ni tito.
Marunong rin naman ako magkorean pero basic lang hahahaha!!.

Nag-aaral ako dito sa isang sikat na school, marami ring pilino dito.ewan ko ba kung paano ako nagtagal dito ng walang kaibigan.pagrecess at lunch kasi sa garden lang ako kumakain.marami rin namang gustong makipagkaibigan sa akin pero hindi ko feel ang gusto nilang mangyari. Mas feel ko parin ang mga kaibigan ko sa pilipinas, lalo na ang bungangera kong kaibigan na si kate.

Kamusta na kaya sila ngayon???
Sana makabalik na ako.
Namiss ka na silang lahat lalo na si bryle.
Sana hinihintay mo parin ako ngayon.

Kina tito kami nakatira ngayon dahil malapit lang ang bahay nila sa school na pinapasukan ko.
Nagbabike lang ako papuntang school dahil narin sa maganda ang view at masarap ang hangin pag umaga.

Nagbabike ako ng mapatigil  ako sa pagbike dahil sa nakuha ng isang store ang atensiyon ko.
Bagong bukas lang ata ito.
May nakita akong  necklace. Bumaba ako at pumasok sa store.

"Annyeong haseyo!" Bati ng isang matandang babae.siya ata ang nagtitinda.

"Annyeong haseyo!" Balik na bati ko.
Nilibot ko ang buong paligid at ang ganda!!.
Iba't ibang uri ng palamuti ang nakita ko pero isa lang ang nakakuha ng atensiyon ko.
Ang necklace na yun.
Lumapit ako sa dalawang pares ng necklace.
Ang isa ay may larawan ng isang babae at may hawak itong hugis puso at ang isa naman ay larawan ng isang lalaki na may hawak na hugis susi.

Pinagdikit ko ang dalawa, natuwa ako at namangha dahil sa ganda ng design nito.

"Do you like it??" Nabigla ako ng sumulpot ang matanda sa gilid ko at nakangiti.
Marunong naman pala siyang magenglish!.

Tumango naman ako at ngumiti ng matamis.

"You can get it, it's free for you" nakangiting saad nito.
Nagulat naman ako.
Free???lang to??!.

"R-really???"  Hindi ako makapaniwala sa sinabi ng matanda.
Ngumiti siya ng matamis at tumango. May kinuha siya sa mesa at binigay sa akin ang isang kahon.
Binuksan niya ito at nilagay ang dalawang necklace sa kahon at sinarado.tumingin siya sa akin at inabot niya ito sa akin.

Ngumiti ako dahil sa tuwa.

" This is a lover's necklace" nakangiti nitong sambit.

Tinanggap ko ang binigay niya sa akin.

"Kamsa hamnida!" At dahil sa tuwa ay nayakap ko ang matanda.
Tumawa naman ito at tumango nalang.
Lumabas ako ng store na yun na may ngiti sa labi.
Nakauwi ako ng bahay at nadatnan si tita marizz na nagluluto.

"Hello tita!" Bati ko.

Lumingon naman siya at ngumiti.
"Mukhang masaya ka ngayon ah?!" Sabat nito.

"Wala lang po hahahahaha!" Saad ko at pumasok sa kwarto.

Mabilis na lumipas ang taon at nakagraduate rin ako ng college.
Masayang masaya ako dahil sa wakas!! Makakauwi na ako ng pilipinas at makikita ko narin siya!.
Nagcelebrate kami sa bahay dahil bukas na ang flight ko pauwi ng pinas. Mauuna nga lang ako kina daddy dahil may aasikasuhin pa sila dito.

"Congratulations anak!!" Bati ni mommy habang kumakain kami.

"Honey, kanina ka pa paulit ulit eh hahahaha!!" Singit ni daddy. Tama si daddy kanina pa nagcongratulate si mom sa akin.

Ngumiti naman sina tito at tita.

"Hey, bryan!" Tawag ko sa naksimangot na bata. May naalala tuloy ako.

"Yeah??" Sungit talaga!.

"Aalis na ako bukas!" Nakangiti kong saad.

"Ok" haissttg!! Hindi talaga kami magkakasundo ng batang to!!.

Napatawa nalang kami sa inasta niya at nagpatuloy sa pagkain.

Wait for me baby b!.












































Please..vote and comment!!
Kamsa hamnida!!.

The Bad Boy is my Fiance??!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon