Lia's pov;
Maaga akong pumasok sa campus. At habang naglalakad sa hallway may narinig akong babae na sumisigaw.
"Are you insane??!! Maglilinis ako for one week sa buong campus??!! That's bullshit!!"sigaw ng babae.
Hindi ko naman mapigilang lumingon para makita kung ano ang nangyayari.
At lumaki naman ang mata ko sa nakita. As in?? Si joana the clown nakahawak ng walis.
At kasama nito si kyle na seryoso, nakakatakot naman si kyle ngayon.
Aalis na sana ako ng may tumawag sa akin.
"You ugly creature!!!"sabay hatak sa akin paharap sa kaniya.
"Ikaw ang gumawa nito!! "Sabay bigay sa akin ng walis.
"Joana!!!"galit na sigaw ni kyle papunta dito.
"Paano Kung ayaw ko??"taas kilay kong tanong.
"Huh!sumasagot ka pa!!"akmang hahampasin niya sa akin ang walis pero sorry siya hindi ko na to palalampasin!.
Hinablot ko ang kamay niya at pinihit ito at sinikmuraan siya, kaya napatumba ito.
Hindi ko alam ang nangyayari sa akin pakiramdam ko sinapian ako ng kademonyohan.
"Ou-ouch!!"ungol nito.
Hindi pa ako nakuntento at sinabunutan ko siya.
"Jane tama na!"pigil sa akin ni kyle.
Hindi ko ito pinansin at mas lalong sinabunutan siya at pinagsasasampal!.
Shit!! Hindi na talaga ako to!!
Hindi ko talaga mapigilan ang sarili ko!."Sto-stop!!it hurts!!"sigaw nito at napaiyak na.
Pakiramdam ko mas sumaya ako dahil sa nakikita siyang nasasaktan, hindi ko alam pero para na talaga akong demonyo!.
"Stop" napatigil naman ako sa nagsalita. Hindi ko alam pero parang napasunod ako sa kaniya.
Ang seryosong mukha niya ay nakatingin lang ng diretso sa mata ko."Ba-babe she hurt me!!"sabay yakap kay asungot.
Uminit naman ang ulo ko sa ginawa ng clown nato!! May payakap yakap pa siyang nalalaman!!.
Hindi ko mapigilan naglakad ako papunta sa kanila at hinablot ang buhok ni joana at nilayo kay asungot!. Ginagalit niya talaga ako!!.
"We're not yet done! You ugly creature!!!"galit na sigaw nito at naglakad ng paikaika.
Napangisi naman si asungot sa ginawa ko, kaya tumaas ang kilay ko?.
"What?!!!"inis kong tanong.
"Tsk! You're like a devil when you're angry"sambit nito habang nakatingin sa mata ko. Umiwas naman ako sa tingin niya.
"Hindi ako demonyo katulad mo"sambit ko.
"Tsk! Katulad ka parin ng dati"sambit nito.
Napalingon naman ako sa sinabi niya.
"Magkakilala ba tayo dati?!"tanong ko.
Hindi siya nagsalita.
"Hindi mo na talaga ako maaalala"sambit nito at naglakad palayo.
"Jane sundan ko lang si boss"sabi ni kyle at umalis na rin.
Ano ba ang dapat kong maalala? May nangyari ba dati kaya hindi ko maalala?.
Wala naman akong ibang kaibigan kundi si kuya at si B.
Yun lang talaga ang naalala ko.kaso ang ipinagtataka ko hindi ko rin maalala ang mukha ni baby b,basta naalala ko lang isa siya sa taong pumasok sa buhay ko.***°***
"Hoy!babae kanina pa ako nagsasalita dito hindi karin naman pala nakikinig!!"inis na sabi ni kate nanakaupo sa tabi ko.
Nandito kasi kami sa classroom.
"Ah- sorry"paumanhin ko."Teka nga!! Sino ba iniisip mo? At lutang na lutang ka??!"taas kilay nitong tanong.
"Wa-wala"sagot ko.
"Hmp!! Bahala ka nga diyan!"ani nito at umalis.
Hindi ko nalang siya pinansin at
Napatulala ulit."Booooo!!!!"
"Ayyy asungot!!!!!" Gulat kong sigaw.
"Hahahaha!! Hindi ako asungot noh! Ang gwapo ko kaya!"pagmamayabang nitong sabi.
"Bwisit ka talaga tristan!"sambit ko.
"Oh! Bakit tulala ka? Anong iniisip mo?"sabay upo sa tabi ko.
"Wala"diretsong sagot ko.
"Sungit mo ata ngayon?".
"Wala"
"Anong wala??"tila naguguluhan sa sinabi ko.
"Wala".
"I love you".
"Wa- what?!!!" Gulat kong tanong.
"Hahahaha! Joke lang! Ang taas kasi ng lipad mo kaya hindi ko naabot hahaha!!" Eh? Pinagsasasabi nito??.
"Umalis ka nalang kung wala kang magawa sa buhay mo!"inis na sigaw ko. Buti nalang wala pang tao dito, lunch break na kasi.
"Oo na tatahimik na" ani nito.
"Anong kailangan mo??" Tanong ko.
"Nakakatakot ka pala"sambit nito.
"Anong pinagsasasabi mo?!".
"Yung eksena kanina, parang hindi ikaw ang jane na nakilala ko" sambit nito.
"What do you mean??"tanong ko.
"Para kang demonyo kung magalit" imbis na magalit ako sa sinabi niya kinabahan ako.
"Hi-hindi ko sinadya yun"ani ko.
"Jane kontrolin mo ang damdamin mo,baka may masaktan ka"diretsong sabi nito.
Napatahimik naman ako sa sinabi niya. Kontrolin? Ni hindi ko nga alam ang ginawa ko kanina.
"Nakita ko sa mga mata mo ang galit"sabi pa nito.
"Tristan, natatakot ako baka masaktan ko kayo"naluluha kong sambit.
"Don't worry, iintindihin ka namin, ginawa mo lang Yun para ipaglaban ang sarili mo, kaya wag kang magemote diyan mas pumapangit ka"tawang sambit nito.
"Nakakainis ka talaga!!" Sigaw ko.
Tumawa lang siya ng tumawa.
Ngayon mas lalo akong natuwa dahil sa may mga kaibigan akong nag-aalala para sa akin at tinutulungan ako."Tristan, salamat"ngiting sabi ko.
Ngumiti naman siya.
"Salamat kasi dumating ka".
"Huh??"nahuguluhang tanong ko.
Anong pinahsasasabi nito?.
"Wala! Tara na hinihintay ka na ni kate sa cafeteria"sabay hila sa akin.
Napatawa nalang ako dahil sa mga kaibigan kong nag-aalala pa ra sa akin.
Pls.vote and comment.
Kamsa hamnida!! Follow me guys!!.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy is my Fiance??!!
Novela JuvenilIsang babae nerd na pumasok sa isang school na napakasikat pero sa pag apak ng mga paa papasok sa school nayun, malaking delubyo ang inabot niya dahil nakilala niya ang isang lalaki na sisira sa buhay. ano kaya ang mangyayari sa buhay niya pag nala...