Chapter 2: Buking na ba?

89 3 0
                                    

Chapter 2:  Buking na ba?

Hinihintay ko si Jelyn at Micah saamin dahil dadaanin nila ako para sabay sabay na pumasok.

Naglalakad kami ng mga kaibigan ko.May dadaanin kamina nagtatrabaho na guitara sa daanan. I hate that boy. Ang tanda na.

"Hi Baby Camille" hindi ko sya pinapansin. Naiilang ako, para lang sya'ng hangin para sakin. Hindi ako inaasar ng mga kaibigan ko ruon dahil alam nila ayoko dun.

Lagi nya akong tinatawagan o kaya naman kino-corner sa daanan. Nadidiri ako duon. Buti nalang andyan si JR, pinipigilan at pinag babawalan nya. Classmates ko ng grades school si JR. May mga childhood friends din ako na nagpaparamdam na gusto nila ako pero wala lang sakin yun.

Hindi kasi ako pala-labas ng bahay. Lalabas lang pag papasoko mag papaload ako. Duon nila ako kinakausap at anu ano tinatanong buti nalang nga sinasagot ko ng maayos ee.

Ok. Back to reality. Nasa loob na kami ngayon ng school namin. Puro discussion lang naman.

Napatingin ako sa direksyon ni Crush. Nakatingin din sya,nagkatitigan kamimga 10 seconds. Ngumiti sya kaya agad akong umiwas ng tingin >//< nag blush kasi ako.

Fast forward.

Hapon wala kaming ginawa, wala kasing teacher. Busy sila sa pag gawa ng activity.

MCNB, SC at J-krams ang nasa room pwera sa isang grupo na NGB nasa canteen sila.

Naka pulong kaming Sc at J-krams sa LB-1(pure girls) at ang MCNB ay sa LB-2(pure boys) naman.

"Crush mo talaga si Franz?" tanong ni Kassandra sakin. Lumaki yung mata ko baka kasi marinig ng tropa ng crush ko. Tumango nalang ako bilang sagot kay Kass.

"Ayyyiiieh" pang aasar nila.

"Mukhang narinig ko yung pangalan ko" ani ni Franz. Bumilis tibok ng puso ko. Ito na ba? Mabubuko na ba ako? Huhu

"Hindi ah" protesta ng kasama ko.

"Narinig kaya namin. Sabi nyo Franz" sabi ni Franz.Patay!

"Oo nga" pag sang ayon ng MCNB.

"Tss sabi ko nga France. Yung bansa na France. Bakit ikaw lang ba ang Franz?" woooah buti nalang naka isip agad si Kassandra.

"Oo nga" pag sang ayon namin at natatawa yung mga kasama namin sa palusot. Ang MCNB naman yun nag dota ulit sa Phone nila. Good!

"Mille, Ano password mo?" tanong ni Ivy, na hawak-hawak ang phone ko.

"Akin na"

"Sabihin mo nalang"

"Nag password pa ako, kung sasabihin ko sayo" sabi ko.

"Bakit wala ka bang tiwala sakin?" tanong nya.

"Wala" sabi ko.

"Wooooah!" sigaw ng tropa. HAHA ganyan kami magbasagan ng trip. Alam kong pikon si Ivy pero bahala sya kung didibdibin nya yun haha.

Nag si-labasan kami sa room. Kasama ko Si Ivy, Micah at Dianna Mae. Nasa stage kami nagmemeryenda haha.

Mula sa stage makikita mo ang bahay nila Fran, malapit sa Faculty. Nakita namin dumaan sa Faculty si Franz at pumasok sa bahay nila.

"Pumasok kana sa bahay nyo Mille, pumasok na asawa mo haha" pabirong sabi ni Micah.

"Oo nga ahahah punasan mo yung pawis ng Franz mo" ani naman ni Ivy.

"HAHA pag labas ni Camille. May pakwan na sya. Tatlo na silang lalabas haha" napa green minded talaga ni Dianna mae.

"Mga baliw talaga kayo. Anong suggestion pinag sasabi nyo" I said. Habang may babaeng kinder na tumatabling sa harap namin. Natawa tuloy kami, kita yung panty ng bata. Pinag bawalan namin ang tigas ng ulo.

Lumabas na si Franz. Mukhang tatakas sya kasi hindi sya dumaan sa Faculty. Tumalon sya sa may terrace nila. Tumingin pa sya kung may nakakita.KAMI! Hahaha di nya kami nakita.

"Franz!" sigaw ni Ivy. Loka talaga ang babaeng to. Narinig yata ni Franz. Para kasing hinahanap nya yung boses na tumawag sa kanya..

"Sa Stage! Franz!" sigaw ni Ivy, tinatakpan ko nga ang bibig ang ingay. Waaah sabay harap ni Franz nakita nya kami. Ngumiti lang sya. Nagtago ako sa likod ng mga kasama ko.

---

next chapter-->

My High School CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon