Chapter 3: Activity

89 2 2
                                    

Chapter 3:  Activity

Ano pa ba ang buhay studyante? Edi pumasok na naman :"> haha ok lang sakin kasi INSPIRED AKO. Sana nga laging may pasok ee.

Nag recite kaming napaka haba sa harapan. In-front of class. Pagkatapos kong nag recite.

"Very Good, Next" sabi ni ma'am Annie. Adviser namin. Mabait yan :)

Umupo na ako sa chair ko.

"HAHA galing mo bunso" sabi ni Kennedy. Bunso daw? Di kami magkapatid. Ewan dyan trip nya.

"Mag re-recite ako, tapos palihim mo na pinapakita yung kopya" sabi ni Gino.

"Turuan nyo pa ako ng masama" ako na naman nakita nila.

"Camille, pano manligaw?" tanong ni Ken.

"Tanong mo sa ninuno mo" natawa si Gino.

Nung dumating yung teacher namin sa M.A.P.E.H

Gin-group kami para sa activity na sayaw namin. Ganun din sa ibang subject sa English and Filipino and OH MY!OH MY ka group ko si Franz sa English. Commercial ang gagawin namin duon.

---

Sa bawat practice namin sa English kasama ko si Franz. Lagi akong nahihiya at ang lakas ng kabog ng puso ko.

Nung magpa-practice naman kami sa Filipino. Saturday yun, kasama mga ka group ko. Sa school daw ang practice, kasabay ko sila Micah at Jillian.

Pagpasok namin sa school. Hindi ko inaasahan na andun si Franz. Ang alam ko kasi pag weekends umuuwi sila sa sta cruz. Dumaretso kami sa Gym at nag practice ng sayaw. Lumapit ang tropa nya samin para manuod. Sya lang ang hindi. Wala na sya sa pwesto nya.

Ng matapos ang practice namin ay nag meryenda mu na kami ni Micah saamin.

"Nakita mo ba si Franz kanina na nanunuod sa atin?" ano raw?

"Ee di naman sya nanunuod."

"Sus! Nakita ko kaya nagtatago sa Van. Nanunuod, ayaw nya sigurong magpakita baka nahihiya?" sabi ni Micah.

"Tss ASA! Tara nga gumawa na tayong props sa inyo" pumunta nakami sa bahay nila at gumawang props.

"Texx ko kaya si Franz?" tanong ko kay Micah. Nakuha ko yung number nya kay Jessielyn haha. Ilang beses ko na sya'ng tinexx at pag tinatanong nya kung sino ako di na ako nagrereply.

"Sige, Daliii!" excited si Micah.

"Ayy wag na"

"Tss akin na nga!" nag agawan pa kami sa phone ko at natexx nya si Franz.

Conversation:

Me: Hi

Franz: Musta?

--

Franz: hu u?

Nagtaka kami ni Micah bakit. Musta ang na una imbis na hu u?

"HAHA Musta raw! "sabay namin sabi ni Micah.

"Baka kilala ka na nya?" tanong ni Mic.

"Hindi naman ako nagpakilala sakanya ee"

"Baka alam nya number mo?"

"Tss ewan?"

Pagkatapos namin gumawa ng props para bukas ay umuwi na ako..

Activity day..

Una mu'na sa MAPEH. Sasayaw kaming 1st yr to 4th yr. Sa gym namin itatanghal. Sumasayaw si Jham yung sophomore na may crush din kay Franz. Napatingin ako kay Franz. Iba nya kung titigan. May naramdaman nalang akong tumutulo sa mga pisngi ko. Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako..

Sa simpleng pagtingin nya sa ibang babae. Nasaktan at napaiyak na ako. Alam ko sa sarili ko na hindinalang to simpleng crush. Dahil sa hindi ako nag ingat hindi ko namalayan na MAHAL KO NA SIYA.

Kamina ang mag pe-performng ka group ko. Hinahanap ko si Franz kanina lang nasa likod wala na sya? Nung pumunta na kami sa position namin, napatingin ako sa harap. Nanunuod si franz sa harapan ko mismo at sakin este samin ang tingin nya?

Sumayaw na kami at ginawa namin ang best namin. Ang daming tao, pero di ko yun pinansin. Para mawala ang kaba iniisip ko na kami lang ang tao at nag papractice lang kami pero di maiwasan. Nagkamali si Ivy. Niloloko nga namin sya ee. Nagkalat ka haha sabi namin. Tapos puro protesta lang ang sagot nya.

---

Sa English naman.

Commercial ang gagawin namin. May scene na yakapan. Ang alam ko ang kayakap ko si Berne, pero shocks! Si Franz ang kayakap ko! Nag blush ako at kinilig din syempre! Makayakap mo ba naman ang taong mahal mo. After namin nagtanghal. Pahinga na kami.

Kaming SC lang ang tao rito sa room.

"Yiiieeeh!" sigaw ko.

"Kinikilig ka dyan? Harot mo mel haha" sabi ni Ivy.

"Pano di kikiligin, ee nakayakap nya lang naman ang CRUSH nya" sabi ni Jean.

"WEW?!" di ba sila nanunuod? -__-

"Halatang hindi nyo kami pinanuod no?" poker face kong sabi.

"Hehe busy sa daldalan" tugon nila. Tapos sinusundutan nila yung bewang ko.

"Daya! Kayo pinanuod ko!" I protested.

"Ok lang yan haha nakayakap mo naman FRANZ MO" sabi ni Micah..

My High School CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon