Chapter 7

31 1 0
                                    

===after 72 years, ito na! Jess!! this is it ===

Enjoy!

votes and comments! 😍😍😍

"Nag jo joke ka bah? Prank ba tuh? Asan yung camera? Tumatawang sabi ko sa kanya".

"Jess, please. Let me explain first".

"Gago ka ba?? Sasabihing mo mahal mo ako tapos girlfriend mo na si Liza. Ano ba yan Chris!! ayusin mo nga yang sarili mo. Ayoko ng gulo".

Aalis na sana ako ng biglang yakapin niya ko mula sa likod.

Tagal kung inantay na yakapin mo ako chris. Sabi ko sa sarili ko.

"Please Jess! Let me explain! I can't seem to understand myself. Halos ma baliw ako ng hindi ka na nag co-communicate sa akin and Liza was their during that two months na down ako but it came to my senses na mahal pala talaga kita. Mahal na Mahal".

Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko at that moment. Kaytagal kung inantay ang moment nato. Ang sabihin niya na ako ang gusto niya. Hindi nalang ako nagsalita at lumakad na palayo sa kanya, umiiyak. Hindi ko alam kung ikatutuwa ko ba o isang kalbaryo ang mapunta sa ganitong sitwasyon. Alam kung hindi pa huli ang lahat para sa amin pero pag pinagpatuloy namin to, masasaktan ng husto si Liza. At ayaw na ayaw kung mangyari yun. Liligay ka habang nag hihirap ang iba.

Bumalik na ako sa kwarto namin at nandun na si Tin na nag aayos ng gamit niya.

"Ohh? Ba't parang maputla ka?"

"ha??"

"Sabi ko! Ba't maputla ka? Mang nangyari ba?".

"Ahh!! Wala, parang sumama yung pakiramdam ko. Pwedeng umuwi na tayo?".

"Ha???"

Biglang tumayo siya at nilagay ang kamay niya sa nuo ko.

"Bah? Parang mainit ka nga".

"Kaya nga tayo na.....

Hindi ko na natapos ang sinabi ko kasi nagdilim na ang paningin ko.

(Christine POV)

"Bah? Parang mainit ka nga".

"Kaya nga tayo na....

At laking gulat ko na nahimatay siya.

"ohh my god! Jess? Jess!????. Tulong!!!! Tulong!!! Ohh my god Jess?? Wake up! Please!!

Tumatakbong dumating si Lloyd kasama si Chris. Dali-daling lumapit si Chris at kinarga siya papunta sa kama.

"Ano ba ang nangyari Tin?".tanong ni Lloyd.

"Pagkatapos niya sabihin na masama ang pakiramdam niya ay bigla nahimatay na lang siya".umiiyak kung sabi.

Nagsidatingan na din yung ibang barkada ni Liz.

"Ohh my god??!! Anong nanyari kay Jess??

"masama yata ang pakiramdam" sabi ni Llyod

"cge na guys! Hayaan na natin magpahinga si Jess".sabi ulit ni Llyod.

Lumabas ng silang lahat at nagpa iwan ako, si Lloyd at si Chris.

"ako na magbabantay sa kanya, maghanda na muna kayo dun". Sabi ni Chris.

" cge, babalik agad ako". Sabi ko.

At lumabas na kami ng kwarto ni Llyod at nag tungo sa dining area.

(Chris POV)

Para akong binugbog ng sampung beses ng malaman kung nahimatay si Jess. Siguro na confuse siya sa mga nangyayari. Siya naman talaga ang gusto ko, sa simula pa lang kaya lang nato-torpe ako sa kanya at hindi ko makuha-kuha ang loob niya.

After an hour ay parang gising na si Jess.

"Jess?".

"ahhh! Aray, ang sakit naman ng likod ko, Tin? Ano bang nangyari?".

"ahhh!? Nahimatay ka Jess".

"ayy! Butiki! Bat nandito ka? Asan si Tin?

"nandun sa labas ang naghahanda nung kakain natin".

"okey na ko, pwede ka nang lumabas"
"jess?? Pakinggan mo naman mo muna ako, Please!!".
"mamaya na tayo mag usap Chris. Hindi ko pa ma absorb yung sinabi mo. Please!!".

At lumabas na lang ako para kumalma muna siya.

(Jess POV)

Nagising na ko after few hours. Tinignan ko si Tin at ang himbing ng tulog niya kaya hindi ko na lang siya ginising. Nung tinignan ko yung cellphone ko ay 3am na pa la. Lumabas na muna ako at nagpuntang tabing dagat para magpahangin.

Pagka dating ko sa dagat ay umupo agad ako sa buhangin. Ang sarap talaga ng simoy ng hangin sa tabing dagat. Nang biglang may nagsalita mula sa likod ko.

"okey ka na ba?".

Hindi ko man siya lingunin, alam kung kaninong boses nang galing yun. Hindi ako sumagot at biglang umupo siya sa tabi ko.

"Jess".

"Alam mo bang halos mabaliw ako nung malaman kung kayo na ni Liz. Nuon pa kita mahal simula ng linagawan mo si Liz".

" hindi ko naman talaga niligawan si Liz, persistent lang talaga siya sa pagtetext at nakakahiya naman kung tatanggihan ko siya pag nag aaya siya. Aamin na sana ako nung birthday ng mama ni Lloyd. Kaya lang pilit mo akong itinutulak kay Liz".

"Ganyan kayong mga lalaki, pag nakita niyo na hindi interisado ang babae sa inyo maghahanap kayo ng...."

Hindi ko natapos ang sasabihin ko kasi hinalikan niya ako...

Hidden DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon