Chap 5 Pag-ibig

74 7 12
                                    


Dedicated to my labs 

Labs salamat sa lahat , lalo na sa mga book cover ko, kahit anong busy mo may oras ka pa rin binibigay sa panggugulo ko sa iyo, salamat labs sa mga pangbibigwas mo sa mga akda ko. Kaya labs na labs kita ihagis sa ere eh :) 

**.**

Chap 5 Pag-ibig

Isang lalake tumatakbo para mahabol si Karina at may dala itong paperbag. Tinawag pa niya a ng pangalan ng dalaga pero di siya nilingon , matagal na siyang nanliligaw dito , sana balang araw mapansin siya. Hanggang lumingon na ito sa kanya at nakangiti.

"Sa wakas napansin mo din ang pagtawag ko. Para sa iyo," Sabi sa kanya sabay bigay sa bitbit para kay Karina. " Ahmm, pwede ba kitang maimbitahan bukas mamasyal at kakain sa restuarant," nakangiti pa itong pagkasabi.

"Sure total, sabado naman bukas kaya okey lang, anong oras ba?" tanong niya dito

"By 6pm, if you want sunduin kita sa bahay mo,"

"Maybe sa shop mo na lang ako sunduin, so see you then." Paalam ni Karina sa lalake, at ang lalake naman ay masaya dahil pumayag ito sa kanyang imbitasyon. Siya si Noel masugiid na manliligaw ni karina at pakiramdam din niya ay may gusto na sa kanya si karina, kaya pinag-igihan niyang mabuti ang kanyang panliligaw. Limang buwan din siya nanliligaw sa dalaga.

Sa bahay nila karina nakangiti ito binubuksan ang paper bag, kita ito ng kanyang ina at umupo sa tabi at hinayaang tingnan ang kanyang anak, na nagbubukas sa regalong natanggap.

"Kay Noel ba iyan galing, magkasintahan na ba kayo ng lalaking yon," tanong ng ginang.

"Not yet mom, pero I'm planing this coming Saturday, niyaya niya kasi akong lumabas ,so maybe it's time na sagutin ko na siya, it's been five months na siyang nagtiyaga manligaw sa akin and beside I like him naman, maybe I try to go into relationship." Pahayag niya sa kanyang ina.

"Ah baby, just becareful whom you trust, mahal mo ba siya? Sa akin lang ayaw kong masaktan at yan ang ayaw ko mangyari sa iyo." paalala ng ginang.

"Mom, hindi naman siguro agad agad yayain niya ako ng kasal, right, so no worries," ngiting sabi ni Karina sa ina. Niyakap na lang siya ng ginang.

SABADO, sinundo siya ni Noel sa kanyang shop, nakangiti ito sa kanya na kay tamis at ganoon din siya. Sa pagsakay palang ng sasakyan at agad binigyan siya ng bulaklak nito.

"Ang sweet mo talaga," ngiting sabi ni karina. Sa kanilang pamamasyal sa parke ay pinarap siya ni Noel.

"Matagal na akong nanliligaw sa iyo karina,ramdam mo naman siguro kung gaano kita kamahal, gusto ko lang malaman kung may pag-asa ba ako sa iyo, kung sakali man ay pag-isipan mo pa ako'y maghihintay hanggang mapaibig kita," aniya.

Ngumiti si Karina sa kanya, " Ramdam ko naman yon Noel, sa tagal na panahon panliligaw mo sa akin, kaya sa araw na ito sinasagot na kita," ngiting sabi ni karina, isang malakas na sigaw ng kasiyahan ang nagawa ng lalake, sa kasiyahan ay niyakap niya ang kanyang bagong kasintahan at nahalikan sa pisngi.

" Ay pasyensya ka na sa sobra kong saya," hingi paumanhin ng lalake, ngumiti lang si Karina sa kanya at ngayon hawak kamay na silang namamasyal at niyaya din niya ito manood ng sine. Sa loob ng sinehan ay hawak kamay lamang.. Simula naging magaksintahan, hatid sundo na siya ni Noel at may dalang bulaklak pa ito o kaya tsokolate.

Sa unibersidad nakita minsan ni Karina ang kanyang kasintahan kausap ang isang grupo. Grupo ng kababaehan na inggit sa kanya kasama din ang mga nobyo nito, pakiramdam niya ay parang binubully ang kanyang kasintahan dahil pinagtulak-tulak ito ng mga kalalakehan , kaya agad niyang pinuntahan ito at hinila.

"Don't touch my boyfriend, kung ayaw ninyo ng gulo," galit niyang sabi sa grupo.

"Really boyfriend mo siya, bagay kayo mga hampaslupa," maarteng sabi ng isang babae.

"I don't care kung ano itawag mo sa amin , cheap bitch," sabay tinalikuran ang grupo kasama ang kanyang kasintahan. " Babes umiwas ka na sa grupong iyon walang ginawang mabuti sa university mga iyon, okey. Sa ngayon papalampasin ko muna sila, but next time papatulan ko na, black belter ito kaya wag silang haharang-harang sa dinadaanan ko." Diin sabi ni Karina.

" Nakatakot ka pala babes, actually wala naman silang ginawa sa akin, tinanong lang nila ako kung syota kita, eh ako pa pinagyabang kita sa kanila, eh ayaw nilang maniwala sa akin. Kaya pinilit nila akong sabihin totoo na hindi kita nobya dahil masaydo daw mataas ang pangarap ko," pahayag ni Noel.

"Tsk, hayaan mo nga sila, inggit lang sila sa akin at sa nakita ko may gusto ang isang cheap bitch sa iyo dahil makatitig sa akin para akong kakainin ng buhay," aniya

"Sorry na lang kung sino man siya, ikaw mahal ko at di ipagpapalit kanino man," sabay hawak sa kamay ni Karina at hinalikan ito. Ngumiti si karina sa kanya ito ang nagustohan niya kay Noel dahil masyadong sweet at mahal siya nito.

Tatlong buwan na silang magsyota kahit minsan hindi ito pumapaltos bigyan siya kung anu-anong bagay. Lalo na sa kanilang monthsary. Walang siyang problema sa lalake masaydong maalaga sa kanya.

Sa magkasintahan di mawala ang halikan, tulad ngayon naghalikan mga ito, pero may limitasyon si karina, hanggang itaas lang ang kanyang ipapawahawak, humihinto siya kapag ramdam niya umiinit na ang kanilang ginagawa. Humihingi naman ng paumanhin si Noel sa kanya.

"Pasyensya ka na babes, minsan kasi hindi ko mapigilan ang aking sarili, hihintayin ko ang araw na kaya mo ng ibigay sa akin ang sarili mo, mahal na mahal kita, kaya handa akong mahintay." hingal niyang sabi.

"Huwag kang mag-alala, darating din tayo sa araw na iyan sa ngayon hindi pa ang tamang panahon," sabay halik sa labi pagkasabi ni Karina. Nakangiti si Noel sa sinabi.

"Kung ano man ang mangyari mahal ko, hinding -hindi kita iiwan, mahal na mahal kita sobra." ani Noel. At naghalikan muli.


SalinlahiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon