Spade ⬆
Spade's POV
Papunta ako ngayon sa canteen dahil recess na namin ng may mapansin akong pamiliar na babae na nakayuko ngayun. Pero imposible ... Di siya yun.
Papunta na ako sa pila para makabili ng kakainin ko dahil GUTOM NA TALAGA AKO!😂😂.
Ng nakapila nako nakita ko si ashley yung kaibigan ni kath... Hayy si kath pala baka nagtatampo na yun sakin ehh kaya lang naman ako di nakasunod sakanya eh may tumawag sakin na mahalaga sakin at kailangan ko na talga siyang puntahan hindi ko naman matawagan cellphone ni kath dahil nakapatay ito.
Ng magtama ang mata namin ni ashley at-t grabe ang sama ng tingin nito saken at tumingin na lang ako sa pila.
Ng umusad na ang nasa harapan ko.. Hahakbang na dapat ako ng may humila sa kwelyo ko at pagkatingin ko dito ay s-si ASHLEY
"A-ashley.." nauutal kong sabi sakanya at i swear kung nakakapatay ang tingin niya kanina pa ako nakabulagta dito.
"Tss sumama ka sakin" sumimangot na lang ulit siya.
Habang hinihila nakita kong napasulyap samin si kath na nagtataka yung mukha...aish ano ba naman tong amazona nato makahila talaga at dahil sa paghila nya sakin madami nadin ang naka tingin samin. Huminto kami sa may likod ng building namin sa may garden at pagkaharap sakin ni ashley... Nakatanggap ako ng isang suntok at isang sipa sa tiyan ko.
"A-sh-- ACKKKK!!" babae ba talaga to? eh parang mas malakas pang manapak tong babaeng to sakin eh.
"A-ashley tama na please!!" at buti naman eh tumigil na siya.
"Ano bang problema ashley at bigla ka na lang nanapak?" sabi ko sakanya na nakahawak pa rin sa tiyan ko dahil putek lang! Ang sakit talaga!
"Anong problema ko? Ako pa talaga ang may problema ngayon ah" may pagkasarcastic niyang sabi sakin na wala paring emosiyon ang muhka niya.. Pano niya ba nagagawa yun?
"A-ah ano ba kasi yun?😅" nagtatakang sabi ko
" ikaw ang may problema!!! Bakit ba lapit ka parin ng lapit kay kath" nanggalaiting sabi nya
"May problema ba ashley? Paanong hindi ako lalapit sa kanya eh girlfriend ko na siya" nakangisi kong sabi sakanya.
"Tss i know idiot" nakapoker face na sabi niya. At nagcrossarms ano bang problema ng babaeng ito? Ay gaanyan siya makaasta sa harapan ko?
"Alam mo naman pala eh bakit ba ganyan ka sa akin wala naman akong ginagawang masama sayo ah" nakapout ko pang sabi sakanya.
"Hindi gagana sa akin yang pagpapacute mo -_-" ay di gumana powers ko sakanya -3-
"Sabi ng tigilan mo yang kakanguso mo eh!! Di mo bagay mukha kang ewan diyan" nagulat na lang ako sa pagsigaw niya kaya sumimangot na lang din ako. At tumayo na.
"Tss ang gusto ko lang eh ayoko na nagaaway kayo ng bestfriend ko" wala pa ring emosiyon na sabi niya at nakatingin sa malayo na nakacrossarm pa.
"P-pano mo nalaman na nagaway kami?"nagtatakhang tanong ko na nakakunot ang noo.
"😎 i knew it" nakangisi niyang sabi at what!
"So nagaway nga kayo, ayusin niyo niyan di yung di kayo nagpapansinan"
"Psh! Oo na!"
"Wag mo nga akong sigawan! Nak baka! Ang lapit lapit ko lang oh!" Irap pa nito sakin psh sungit!
Naglakad na siya papalayo sakin kaya tumakbo na ako sa tabi niya ang bilis naman kasi niyang maglakad.
Nang makarating na kami sa canteen namin pumunta na kami sa table nila at nakita ko si kath na may pagtatakha sa mukha niya. Pero dirediretso pa rin tong kasama ko sa upuan niya at kumain na lang. Kaya bago pa maging awkward ang paligid namin nagsalita nako.
"A-ah k-kath a-ano...." nauutal kong savi sakanya ng biglang tumayo si ashley.
"Tss alis na nga lng ako istorbo lang ako dito eh" kaya lumabas na siya sa canteen. At kami na lang ni kath ang natira dito sa table. And i swear ang awkward lang talaga.
"S-spade"
"K-kath"
Sabay naming sabi at napatingin na lang sa isa't isa at sabay kaming napatawa.
"Hahaha sorry kath ah di na kita nasundan nun kasi may tumawag sakin na mahalaga" sabi ko na kumakamot sa batok.
"Sorry din ah ang immature ko kasing umakto eh tska sorry hindi sinasagot mga tawag mo" nahihiyang sabi niya. Haha ang cute niya talaga *3*.
~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~
~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~·~Ang lame ng update ko 😓
May tanong lang po ako...
Itutuloy ko pa ba ang story?😂
If yes please vote and comment😅
If no just do nothing:-)
Tska pwede rin kayong magsuggest kung may gusto kayong bawasan sa story or dagdagan.:-)