CHAPTER 2

31.5K 874 91
                                    

Liezel







Busy ako kakabasa ng libro, for pregnancy preparation. Nilipat ko ang page ng may kumatok sa pinto ng clinic ko kaya binaba ko ang libro at inalis ang reading glass ko.

"Pasok" Sabi ko, pumasok doon ang kaibigan kong si Donna na ikinasal lang noong isang araw, kasama niya ang asawa niyang si Joseph Alberic at may sabit pang kasama na hindi ko naman kilala kaya hindi ko na pinansin.

"Hi Lez, ang daya mo ha" Natawa ako kay Donna at inimwestra ang visitor's chair sa kanilang tatlo ng asawa at kaibigan ng asawa nito na kanina pa titig na titig sa akin.

Pamilyar ang mukha niya pero hindi ko siya maalala kaya hinayaan ko na at humarap nalang kay Donna.

"Pasensya na talaga. Inasikaso ko lang ang pag lilipat ko ng bahay dito sa manila. Hindi na muna kasi ako babalik sa Rome, sobra na akong outdated sa inyo. Lalo na kay Aimee" Natawa si Donna at hinawakan ang kamay ko,

"Liezel, nakapag asawa na kaming mga kaibigan mo. Siguro panahon naman na ikaw ang mag hanap ng asawa. Twenty-eight ka na. Hindi ka bumabata Liezel" Awkward akong natawa kasi titig na titig ang kasama nilang lalaki sa akin at hindi ko maintindihan ang puso ko kasi nag wawala iyon.

"Hindi madali ang sinasabi mong pag aasawa Donna, hindi lahat ng lalaki ngayon ay nag seseryoso. Mapalad ka lang sa asawa mo kasi loyal sayo"

Nag usap pa kami ng ilang sandali at umalis din sila. Doon ako nakahinga ng maluwag dahil wala na iyong lalaking titig na titig sa akin tuwing mag sasalita ako.

Punyeta ang gwapo pa, medyo may pag kamaputi na pinaghalong blonde ang buhok niya at katamtaman lang ang kulay ng balat. Matangos ang ilong, gray ang mga mata at mahahaba ang pilik mata.

Mabilis aking umiling dahil sa pinag iisip ko. Hindi na ako natutu sa ex boyfriend kong hilaw na pinag palit ako sa mamaw.

Mabilis kong kinuha ang bag ko at lumabas sa clinic ko pero ganoon nalang ang gulat ko kasi naabotan ko ang lalaking kasama nila Donna kanina.

Nakaupo siya waiting area ng clinic ko, biglang bumaling ang tingin niya sa akin at tumayo tsaka ako nilapitan at nag lahad ng kamay.

"I'm Fiennes Wykeham" Tumaas agad ang isang kilay ko,

"Fiennes" Okay, medyo awkward ang name niya pero on the thought, maganda din naman at sexy pakinggan. What?

"You can call me Fien" Tumango ako at tinanggap ang kamay iya, ewan pero ito ba ang sinasabi nilang kuryente pag nahawakan mo ang kamay ng taong mag papatibok sa puso mo?

Hindi ko kasi 'to naramdaman kay Casil ng una kaming mag kakilala.

"I'm Liezel Pereira" Nag shake hands kami at hindi pa rin matanggal ang titig niya sa akin kaya sobra talang awkward.

"Can I call you mine?" Kumurap kurap ako sa naging tanong niya at mukhang nataohan naman siya dahil napabitiw siya sa kamay ko.

"So, you have plans for today?" Tanong niya at nag simula na kaming mag lakad,

"Ah, wala naman" Huminto ako sa nurse station at nag log out bago ulit kami nag lakad para makalabas na.

"May kotse ka?" Huminto kami sa labas ng hospital at nagkatinginan. Nauna akong bumawi ng tingin dahil naiilang ako.

"Wala, walking distance lang naman ang bahay ko dito sa hospital" Pagkasabi ko nun ay bigla siyang natigilan na parang may napagtanto,

"I'll go ahead" Bigla niyang sabi at sumakay sa kotse tsaka iyon pinaharorot nalang.

Punyeta yun ah. Ano bang problema nun?

Umiling nalang ako at nag simula ng mag lakad para makauwi agad, pero pag liko ko pa lang ay nakita ko ang lalaking pinakaayaw kong makita at kasama pa ang mamaw na pinalit niya sa akin.

"Liezel" Ngumiti ako ng peke kay Casil at sa bakla niyang jowa, punyeta sa ganda kong 'to? nagawa pa akong ipag palit sa mamaw?

"Oh, Casil. What a surprise!" Sabi ko with my accent as a Romanian woman. May hand gesture pa. Pak punyeta.

"Yeah, surprise talaga bitch. Let's go hon" Natawa lang ako sa inasal ng mamaw niyang jowa at nag flip ako ng buhok sabat walkout. Punyeta hindi sila worth it para patulan.

Dahan dahan akong nag lakad pauwi, nakakunot pa ang noo ko dahil sa init ng araw.

Pag pasok ko sa bahay ay nag bihis lang ako ng damit at kinuha ang susi ng kotse ko. Nasa mood ako mag inom ngayon dahil nakita ko ang mga punyeta sa buhay ko.

Nakarating agad ako sa Tigers Bar at pinakita ang card ko sa bouncer. Ang Tigers Bar kasi ay exclusive para lang sa regular customer nila kaya may card.

Mga alas tres na yata ako nakarating dito at agad akong umupo sa isahang sofa na may katapat na table. Nilapitan agad ako ng waiter.

"1 bucket of beer pleas" Ngumiti ang waiter at umalis na. Pinikit ko ang mata ko at inalala ang mga nakaraan namin ni Casil.

I was so in love with him na dumating na sa puntong malapit ko ng maibigay ang pagkababae ko sa kanya. Pero gumuho ang pag mamahal na iyon ng malaman kong isang taon na niya akong niloloko. 







Fiennes



Fuck! Bakit ba nakalimotan ko agad na doctor siya? Fuck!

"Happy birthday weirdo! Ilang taon ka na?" Napa-angat ako ng tingin dahil sa pag dating ni Lelantos, nasa Tigers Bar kami ngayon para mag inoman dahil birthday ko.

"Thirty-Two young and fresh" Sagot ko nalang para manahimik.

Nag tawanan sila Baxter at nag patuloy kami sa pag inom. Mga bandang alas tres ng hapon ay baling ang tingin ko sa entrance dahil pumasok ang babaeng iniiwasan ko.

Umupo siya sa pang isahang sofa habang nakatingin lang ako sa kanya af umiinom ng beer.

"You like that girl weirdo?" Rinig kong tanong ng katabi kong si Daniel,

"Doctor siya" Narinig ko namang tumawa si William

"Doctor my ass. Lapitan mo na, daming nakatingin oh. Maunahan ka pa" Bigla akong nainis kasi marami nang nakatingin sa kanya habang mag isa siyang nag iinom at parang wala sa sarili.

Nilapag ko ang beer ko sa table at tumayo na, narinig ko pa ang kantyawan ng Tigers pero hindi ko na pinansin. Nag lakad ako papunta sa counter at tinawag ang isang bartender.

"Isang bote ng Z beer" Mabilis namang tumalima ang bartender at binigay sa akin ang order ko.

Bitbit ang Z beer ay nag lakad ako papunta sa table ni Liezel at nilapag ang beer sa mesa niya

"Oh? Fiennes, what are you doing here?" Gulat na tanong niya, hindi ako sumagot at tinuro ang Z beer sa mesa

"Beer, para sayo. Mukhang nag luluksa ka eh" Namungay ang mata ko ng abotin niya ang beer at pinagkatitigan

"Z beer? May ganito ba?" Sumandal ako sa sofa habang titig na titig pa rin sa kanya,

"Masarap yan. Low percent lang ang alcohol niyan" Pang uuto ko pa sa kanya. Tangina lang ang tagal pa uminom, tigas na tigas na si Junior. 

"Talaga? okay" Napangisi nalang ako ng uminom siya doon.

Huli ka.

Tiger 9: Fiennes WykehamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon