Chapter Nine

20 2 0
                                    

Chapter Nine

*Candidates for the Search of Mr. and Ms. Angelicum 2014 please proceed to the gymnasium. Thank you. Have a good day everyone!* 

Kararating ko palang sa school eto na agad yung  narinig ko. Alam mo yung feeling na umaga ka na nakatulog dahil sobrang napaka uncomfortable mo sa kama mo, tapos papasok ka ng maaga kasi may long quiz kayo...tapos eto yung unang-una mong gagawin sa School? NAKAKABADTRIP PARE!!!

Pero wala padin akong magawa,pupunta nalang ako gym at least excused ako sa long quiz. At isa pa, kaysa naman sa mapahiya ako sa mismong araw contest kasi di ko alam yung gagawin ko diba.

-

Pagdating ko sa gym,andun na halos lahat ng candidates. Yung iba, nasa likod ko papunta din dito sa gym. Woah, grabe sobrang gaganda nila at s-sexy. Ano naman panlaban ko ditooo? HA HA HA HA. Business Ad department, i'm sorry for letting you down. huhu.

After few minutes kumpleto na yung mga candidates then dumating na din yung isa sa activity coordinators slash prof ng Angelicum. I call him Mr. Pedo, sorry pero kasi medyo bakla siya tapos parang nilalandi niya yung mga boys. Lahat ng lalaki ipapasa niya pag nalalandi niya, pag babae papahirapan niya muna. Like 5 pages of essays everyday, kailangan hindi siya copy paste and everything. 

"Okay. Hello Goodmorning." masiglang sabi ni Mr. Pedo.

"Goodmorning Mr.Ferdinand Profogo." sabi naming mga candidates. Kung gaano ka-manly yung pangalan niya. Ganun naman siya kalandi. Pedo pwe pwe!

"Okay, as you can see. We only have 3 weeks left before our foundation Day...week rather. I'm reminding you this early that you have 1 week rehearsals. 2 hours per day. It's for your production number. As you all know, we have talent portion and Q and A. The talent portion will be held, 2 days before our actual contest, but the winners will be announced at the contest."

"Sir? Can we sit beside our partners? Some of us doesn't know each other yet.Specially the freshmen candidates" sabi ni Irish. Kasali pala siya dito, sure win na this. Sipsip e! -_-

"Oh yes. Thank you for reminding me Ms. Lopez. Sit beside your partners. Chop chop!" pagmamadaling sabi ni Mr. PEDO!

Tumabi ako kay Seann,kasi alam kong hindi siya tatabi sakin. Hindi kasi siya nakikinig. Naka-earphones lang siya at nakatingin sa malayo. Kanina pa siya tinitignan ni Irish to be honest, pero naniniwala akong isang malaking gulo ang mangyayari kasi partner ko to si Seann.

Hindi kami nag iimikan, tumingin lang siya sakin at tumingin ulit sa malayo. Narinig kong nag "AISH!" si Irish. Naiinis siguro siya sa partner niyang weirdo. Kaya siguro sinali yun because may brain siya. 

Mga halos 2 hours na nagsasalita at nag o-orient si Mr. Pedo. Basta wala akong pakialam sa sinasabi niya, basta makapag perform lang ako ng maayos, ayos na yun.  Pinalabas na din kami pagkatapos niya mag salita.  

Inabot saakin ng katabi ko yung phone niya. "Number mo." 

Kinuha ko yung phone niya at tinype ko yung number ko, for the sake of this search. I'm giving away my number to a complete stranger! But he really look so familiar to me. I think i've seen him in my dreams. Just really don't know where did I see him.

Nag vibrate yung phone ko, nag text sakin si Kath. Nasa caf daw sila ni Cedric. Buti nalang Break na, kundi mamatay na talaga ako sa gutom! Tumakbo ako papunta sa caf since malapit lang naman ng kaunti yung caf sa gym pag dumaan ako dun sa shortcut na parang eskinita.

Pagdating ko sa Caf, nakita ko kaagad sila. Umupo ako at binigyan nila ako ng pagkain. Nag tanong sila kung ano ba yung mga sinabi sa orientation na yun. At syempre, ang sagot ko ay 'hindi ko alam'. Hindi ako nakinig e. It was so boring, and seeing Mr. Pedo and Irish there makes my eyes sore.

From: Unknown

Meet me at gym after class. 

Sino kaya 'to? Imbes na uuwi agad ako after ng klase kasi pagod ako, tapos eto nanaman 'to? ANO NANAMAN KAYA GINAWA KO.Si Coach ba 'to? Kasi hindi ako pumasok ng 2 days at di ako naka-attend ng training at PE class? 

-

"You're late" 

Nagulat ako. Akala ko si Coach 'to.Si Seann Smith pala!! Ano kayang kailangan nito saakin? HAHAHA. Mag papatulong sa chix niya? Naku! mas magaling pa pala ang tomboy kaysa dito.

"Alam ko. So ano meron?" medyo maangas kong sabi. You know, just to remind him na lalaki din ako.

"Acting like a man,looking like a woman. Doesn't suit you." tapos nag smirk siya. ABA!!! KUNG ANDITO LANG DIN AKO PARA LAIT-LAITIN NIYA. EDI SANA NAG HANAP NALANG SIYA NG MAKAKAUSAP NA IBA!

"This is for the search. I don't  want to look like an idiot being paired with you. We will sing for our talent,just that. I can't dance. We need to meet every after class.Starting Tomorrow. Rehearsals for 2 hours." sabi niya ng tuloy-tuloy. Takot matalo at mapahiya, AKO nga tanggap ko na na hindi talaga ako mananalo sa contest na 'to.

Tumango nalang ako sa sinabi niya. Sabi niya i-tetext niya nalang ako kung saan man kami mag m-meet. Hassle talaga 'tong contest na 'to in any way. Bakit ko ba kasi tinanggap 'tong offer na 'to. Wala nga palang nag offer. Inassign nalang agad kung sino. This hurts man!

Then after that, we both went to our directions. 

ParekoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon