Chapter One

51 3 0
                                    

Hello sainyo, Ako si Precious Rivera,16 years old. Kung gaano ka-girly ang pangalan ko, ganun naman ang kabaliktaran ng mga kinikilos ko. Yes, tama kayo, Isa akong T-BOOM. 

Maganda daw ako saby ni Mommy, EWWWWWWWWWW. Pogi ako, at agree si Daddy diyan!Isa akong annoying milk sabi ng mga kaibigan ko na ka-close ko. Maingay daw kasi ako at maputi din. Mayaman ang parents ko, may ari sila ng Rivera Corporation. Major Stock Holder ng halos 12 Companies dito sa Pilipinas. Average Student din ako. Nasaakin na nga ata ang lahat. Pero di ako masaya sa buhay ko.

First year College na ako sa Angelicum Academy, One of the best School dito sa Pilipinas. Ayoko mag University, sure naman na na may work ako after ng graduation.

"Manong, wala na ba tayong ibang pwedeng daanan? Mal-late na po kasi ako.”

“Sorry Ma’am. Eto na po yung pinaka maluwag na traffic ngayon e.Halos lahat po kasi simula ng klase.” kinamot niya yung ulo niya.

Late na’ko!!! First day na first day!! Hindi naman kasi talaga ako handa sa School Year ngayon. Isang notebook, dalawang ballpen, bag,wallet, at cellphone lang ang dala ko. Nag bakasyon kasi kami sa Japan, at kakauwi lang naming kahapon. So ibig sabihin busy ako mamaya.

After 12345678910 years! Nakarating din kami sa School. Tumakbo ako papuntang gym, sana naman mag s-start palang yung program!! Madami naman kasing late ngayon e. Sobrang Traffic kaya kanina -___-

Huli na ang lahat pagdating ko sa gym. Si Kuya Janitor nalang ang natira, naglilinis sa sobrang kalat na ginawa ng mga Freshmen at iba pang student.Tumakbo ulit ako papunta sa first class ko.

Hinihingal ako pag dating ko sa Room E-360. Nasa loob na yung professor namin. Mukhang masungit ‘to! Anw, Business Ad pala ang course ko. Gusto to ni Mommy, para daw may mag manage naman sa business naming pag nawala na sila </3 Wala e, panganay!

“Good Morning Angelicanians, I’m Mr. Jefferson Henares,I’ll be your….” Hindi ko na inintindi yung sinasabi niya. Hindi niya ako na pansin. YEHET!!! Ninja skill level 9999! “Get ¼ yellow paper. Isulat niyo lang ang pangalan niyo. We will have a ‘get to know’” Making an air quotation.

Na’ko! Wala pa naman akong Yellow paper. Mommy ano gagawin ko TT___TT

“Miss, eto oh. Wag ka na Mahiya” sabi nung lalaki kong blockmate. Tapos nag smile siya. HA! Hindi ako matitinag sa mga smile-smile niyong mga lalaki no. Manigas kayo, tapos kinuha ko yung papel ni binibigay niya sakin.

“Salamat Pare” sinabi ko yun nang hindi tumitingin sakanya.

“Walang anuman Pare! Ako pala si Cedric Perez.” Tinignan ko siya at nginitian ko lang yung fake hahaha. Brad, di tayo talo!”Ikaw si?”

“Precious, Precious Rivera”

Lumipas ang araw na yun na puro pag papakilala. Well, ano pa ba aasahan mo kapag first day ng klase.

Uuwi nanaman ako  sa bahay naming na tahimik. Pupunta pa pala ako sa mall. Di talaga ako sobrang t-boom na nag g-girlfriend. NBSB. NGSB. Kahit alin diyan sa dalawa, basta wala pa’kong nagiging syota J

Nag suot ako ng white na muscle tee, black skinny jeans at black Vans. Bibili lang ako ng school supplies. Mehehehe, para may magawa nadin ako. 10 a.m naman bukas ang klase ko J ang saya, every wed wala akong pasok!!!!!!!!!!YEHEYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYY.

“Ma’am Precious, tanghali na po. Gumising na po kayo” sinunsan pa yan ng mga katok.

“Ate, nasa CR na ako. Lutuan mo’ko ng Pancake at Bacon!! Salamat!”

“Masusunod po Ma’am” narinig ko na paalis na siya mehehehe.

NAIIRITA AKO SA SALITANG MA’AM. SIR DAPAT SIR! JOKE HAHAH. Today is a happy day. Maaga akong nagising J mga 7:30. E 10 pa naman pasok ko. Hindi pa pumasok si Kahtlyn kahapon. Kasi kakarating lang daw niya kahapon. Alam naman ng Dean yun kaya oks na oks lang daw.

Beep beep

Sino naman kaya yang dumating na yan. Ke aga aga e nambubulabog.

“Precioooooooooooooooooouuuuuuuuuuuuuuuuuuussssssss!!!”

“Yo ma men! Pasalubong ko?” with swag kong sinabi.

“Kadiri ka, huhhuhuhu. Bestfriend ba talaga kita?” sabi ni Kathlyn na kunyaring umiiyak.

Yes, si Kathlyn. Kababata ko slash bestfriend ko din. Sobrang girly, nandidiri ako pag kasama ko ‘to. Napaka SHOPAHILIC. Puro Croptops, dress, heels, sneakers, close shoes bags, mga bulaklaking gamit. Paikot-ikot, ang daming pinipili pero konti lang ang gusto, ilang beses pumapasok sa fitting room. Nakakadiri at nakakapagod kasama.

“Precious, I-tour mo naman ako sa school. Pleaseeeee” nagmamakaawa at nag puppy eyes pa. Ew

“Ano bay an Kath. Tigilan mo yan. Kain muna tayo. Pancakes and bacon”

“Pancake lang kakainin ko ah. Diet ako e :”””>” Maarteng nilalang!!!

Diba? Ako nga hindi ako diet freak. Pakialam ko ba kung tumaba ako. Infact, hinihintay ko na tumaba ako. Hahahahaha.

“Tumawag pala sakin kagabi si Tita. Hindi ka daw niya ma-contact. Uuwi daw sila next next week” sinabi niya while sinusubo yung pancake.

Natigilan ako.

UUWI SILA MOMMY

DAPAT BA AKONG MATUWA O MABAHALA?

ParekoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon