Chapter 16- Background

8 0 0
                                    

Alice's POV

*FLASHBACK*

Mag ta-tatlong araw ng nawawala si Sophia. Medyo nag-aalala na ako para sa bruhilda na yun. Bigla bigla pa naman nawala ng walang pasabi!

"Bang Bang"

Ngayon ay nagshoshooting ako para hindi ko naman makalimutan ang aking special talent.

After ng mga ilang minuto ay tinignan ko kung ilan ang natamaan ko. Syempre perfect 10!

"Ang galing mo pala miss!" I heard someone talked behind my back. When I turned to look at it, I saw a man who is smiling from ear to ear.

Weird siya... Inaamin ko, pero parang may ibang aura akong nararamdaman sakanya.

"Im Mason, but you can call me M" sabi ni kuya M, inilahad naman niya ang kamay niya.

I hesitated, parang may nag aalarm na wag kong tanggapin ang kamay niya. But I have my manners, I shook his hands.

Gusto na sanang bumalik sa shooting ko pero may binulong siya saakin na isang bagay na narinig ko na dati.

"Have you heard about White Knights?"

Kinilibutan ako sa pagsabi niya nun. Of course, the first thing that came to my mind was he is an enemy of my Sophia.

Tinutukan ko siya ng baril. FYI nasa VIP room ako. That is why iilan lang ang tao dito. At in my luck we are the only one in here.

"Wild." nakangiti nitong sabi

"Just like Sophia, Don't worry I'm not an enemy. We are currently looking for recruits and I know that Sophia is your best friend. Just give me a call if you're interested"

Pagkatapos ng nakakanosebleed niyang speech ay umalis nalang to at nagiwan ng calling card.

That's weird....

*Fast forward* (The day Sophia returned)

Nakwento na saakin ni Sophia kung bakit nawala siya. So dahil pala yun doon sa M na yun.

Have I heard that name before...?

Hmmm satingin ko hindi pa... Pero di ako sure.
***
Papunta na ako ng Canteen dahil doon sa bruhilda kong bestie. Nagtext nalang bigla na pumunta sa Canteen.

Nakita ko naman si Fafa Jason ko kaya pinuntahan ko na at niyaya papuntang Canteen. Ehe! Kinikilig ako!!!

Biglang may nagvibrate sa bulsa ko. Pagkatingin ko ay isang text message alert.

I saw an initials that frightens me. M, kaya pala satingin ko narinig ko na yung pangalan na yun! Si kuya M pala ng shooting.

So siya pala master ni Sophia!

Tinignan ko naman kung anong nakasulat sa text

"Still interested?"

I hesitated... Magrereply ba ako? Pero ayoko naman masama sa gulo ni Sophia. No! Pagkatapos ng narinig ko kay Sophia kanina halatang masamang tao na ang lalaking to. I nees to protect her from him.

I typed the most terrifying thing

You: Yes...

*NOW*

Nakita ko ang takot at naguguluhan na mukha ng best friend ko.

Umupo lang siya ulit sa tabi ni M. Nawala na ang lahat ng reaksiyon sa mukha niya at napalitan ng isang blanko.

Tumayo si M, pero this time nakamaskara siya hindi katulad nung una namin pagkikita.

"I welcome you my dear future Knights. I am M, and I would like to present you my 10 lovely knights. They will be assigned to you as their partners. Of course, they will be the one who has right to choose who will become their partners."

Huminto ito at tumingin sa likod niya. Wala paring reaksyon sa mukha ni Sophia.

"Madali lang ang rules. Three weeks from now ay maglalaban kayo sa 3 stages. Shooting, martial arts or fighting, and intelligence. Of course, You can practice with your mentors. We can only accept 2 to 3 agents out of 10. I wish you Goodluck"

Tumayo na ang sampung agents at bumaba. They will go infront of their choosen mentee and train them.

"Our first Agent to choose is our skillful Ace. Agent Scarlet."
Naglakad si Sophia papunta sa gitna. Tumingin at naglakad siya papunta saakin.

I don't know what to say. I'm scared that she will be mad or disappointed.

Tumalikod ito at tumingin kay Kuya M. Pinagpatuloy na rin nila ang pagpili sa mga mentor at mentee. Pagkatapos nilang pumili ay may pa closing remarks pa si mayor na nalalaman.

"And the meeting is now ended. See you in three weeks"

Pagkaalis na pagkaalis ni M ay kinaladkad ako ni Sophia.

Tumigil kami sa isang conference room at pumasok.

"Anong ginagawa mo dito?! Alam mo ba kung gaano kadelekado yang ginagawa mo?" Galit pero may halong pag alala sa boses niya.

"I know but I want to protect you! Pagkatapos mong ikwento saakin yung nangyari ay di na maalis saakin ang pag alala. Kung saan ka man pumunta sa miayon mo ay sasama ako"
Pagpaliwanag ko

"Alice... Hindi ko kaya pag may nangyari sayo. Alam mo naman nawala ang kapatid ko dahil sa mga misyon... Hindi ko makakaya na ang tinuturing kong kapatid ay mawala din" Hinawakan niya ako sa may balikad. May parak ng luha kumawala sa mata niya.

"I won't die. I promise you that, at gusto ko rin malaman na di ka mamamatay. Kaya better you like it or not. I'm gonna pass this training and be your partner" Disidido kong saad

"Sige... But promise me, You won't die or leave me first" Nanginginig ang boses nito. Hindi ko alam pero bigla ko nalang siyang niyakap.

"Don't give me that crap. I promise you that I won't die." She looked relieved and hugged me. Masyado rin pala tong tatakutin.

Two weeks from now is Intramurals and next week is Exam.

Nakakalokaaaa!!!!

****
Exam na namin!!! Oh diba ang bilis!

Kanina kakatapos lang ng English exam namin at grave puro essay si Sir Ramirez! Kala mo mamamatay pag walang essay sa exam.

Ngayon ay magsisimula na kami ng math. Pagkatingin ko palang sa testpaper nahilo na agad ako sa sobrang dami ng numbers at problem.

Di ko naman kasi problema to ako pa magsosolve. Si X naman palaging hinahanap! Daig pa missing person.

Hindi pa ako tinuturuan ng bestie kong bruhilda dahil Exam raw.

Pero last day naman namin ngayon kaya baka this is the momentttt!!!

Pag ka ring ng bell ay tumayo na ako at pumunta sa parking lot. Tinext ako ni Sophia na sabay na raw kami pupunta sa HQ.

Don't get me wrong, ayaw ko parin kay kuya M at sa trabaho ni Sophia pero iniisip mo palang na maproprotektahan ko si Sophia eh masaya na ako. OMG ang bait ko talaga.

Nakita ko si Sophia na nakatingin sa malayo. Wow nagmoment si girl, sinundan ko ang tingin niya at nakita kong tinitignan niya si Mr Prez.

May kasamang blonde witch si Prez! Si Amelia, isang transferee pero wag na natin pansinin yang malandi na yan. She just want to be Ethan's girlfriend para respetuhin siya ng mga estudyante. Kadiriiiii!!!

Dumiretso na ako kay Sophia at nakita kong may luha na pumatak sa mga mata niya, pinunasan niya naman agad yun pagkakita niya saakin. Nakwento na pala ni besh yung nangyari sakanila. Hay nakakaloka lang!

"Halika na! Bagal!" Sabi ko

"Ikaw na nga lang hinihintay ko ikaw pa may ganang magsabi diyan, kotongan kaya kita?" sambat nito.

"Hindi madali ang training ko kaya maghanda ka" Mayabang na sabi

"Baka matalo ka pa nga saakin" Tinaasan ko pa siya ng kilay bago pumasok sa kotse.

Makakasali ako sa Organization na yan.

Katulad ng plinano namin

***********************************

One whole Alice chapter POV!
Like comment and vote for my story!

AikaMiharu

Secretly In Love With The EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon