Sophia's POV
*Headquarters*
Pagkapasok ko palang ay bumungad na agad saakin si Michael.
"Buti at nandito kana, pumunta ka na sa White Division meeting, ikaw nalang ang hinihintay." Sabi niya habang busy siya kakahanap sa mga papel na kanina pa niyang hawak.
"Sige salamat M" ngiting sabi ko at inikutan lang niya ako ng mata.
Michael is my cousin, he is living with us ever since he was 12. He had a blonde hair and blue eyes, namatay ang mga magulang niya noong 10 yrs old pa siya. 2 years siyang pinagpasapasahan ng mga kamag-anak namin. Naalala ko noong pumunta siya sa bahay namin umiiyak, I was only 9 yrs old then.
Flashback...
Nag dradrawing ako para sa birthday ni papa nung may narinig akong katok sa pinto namin.
Binuksan ko ang pinto at nakita ko ang umiiyak na Michael sa harapan ko. Kahit siya ang matanda parang ako parin ang nagiging ate saaming dalawa.
Bigla itong yumakap saaoin at nagsumbong."Scarly, hindi ko na kaya binubogbog na nila ako at hindi pa nila ako pinapakain. Ayoko na, ang hirap hirap na, tumakas na nga lang ako."
Naririnig ko ang pagkatakot sa boses niya. Naaawa na talaga ako sakanya kaya walang pagdadalawang isip ay pumunta na agad ako kay papa at lumuhod sakanya.
"Papa, Patirahin mo dito si Michael parang awa mo na papa. Please kahit para saakin lang." Naramdaman ko ang luha saakin mga mata. Hindi ko maiangat ang ulo ko para makita ang reaction ng Papa ko, natatakot ako.
"Iangat mo yang ulo mo, papatirahin ko siya dito sa isang kondisyon" Alam ko na ang kondisyon na gusto niya.
"Sasali ka sa Agency at tutulungan mo ako na malaman ang totoo sa pagkamatay ng ate mo." Tumango nalang ako at pumunta sa kwarto ko.
Dati alam ko lang na namatay ang ate ko sa car accident pero nung sumali ako sa agency ay nalaman ko na Secret Agent ang ate ko at namatay siya sa isang delikadong misyon.
Dati palang ay gusto na ako irecuit ni Papa sa Agency at palaging hindi pumapayag si ate sa suwestiyon niya.
"Take your seat" Sabi ni Commander nung nakapasok na ako. Umupo nalang ako at tinignan ang laman na folder sa upuan ko.
Black Cat...
Yan agad ang lumbas nung binuksan ko ang folder. Nagsimula na agad si Commander sa pagsasalita at pagpapakilala kung sino si Black Cat.
Black cat is a trouble maker na nagpapakilala na magnanakaw, every place na madpuan niya may nawawalang 1 gamit na worth billions. Satinhin ko kahit yung kabilang Organization ay natataranta na dahil sakanya.
"May nakuha nanaman tayong impormasyon tungkol sakanya." Sa sinabi na yun ni commander lahat ay tuloy napatingin sakanya.
"Pupunta siya sa National Musuem this Saturday. Naalarmahan na din ang Orion Organization. Kailangan na natin umakto at unahan sila. Ngayon sino ang pwedeng ma assign sa kaso na to?" Umiwas agad sila ng tingin na nagsasaad na ayaw nila maging parte ng kaso pero ako naeexcite ako pag ganito ang kasi na matatanggap ko kaya nag taas ako ng kamay.
"Sure ka ba Agent Scarlet?" May hindi kasiguraduhan ang tono niya.
"Yes Commander, I really want to have this case." Matigas kong sagot
"Ok, Agent Black please give Agent Scarlet her Mission profile" Pagkasabi niya yun ay umalis na siya at ibang tao sa room maliban ka Jason Black.
"Ito na ang Mission profile ni BlackCat." Binigay niya saakin ang isang folder at umalis na lang bigla.
Tumayo na ako at umuwi, medyo nakakapagod ang araw na to. Pagkauwi ko ay nakita ko si Comman- este Papa pala.
Oo Papa ko si Commander, He is already 43 pero ang mukha niya at galing niya sa pagiging Agent ay parang 23 palang siya.
"Ba't ka na late kanina?" Hindi siya tumingin saakin kundi sa bintana.
"Inatake nanaman ak ng kasapi ng WolfGang" May malaki talagang galit saakin ng WolfGang kasi Pinatay ko ang leader nila. Kasalanan ko bang napunta saakin yung misyon? Hindi naman diba?
"Go to your room at mag pahinga ka na, alam kong mahabang araw to sayo" napangiti nalang ako dahil rinig mo ang pagmamalasakit at pag aalala ng Papa mo.
Umakyat nalang ako sa taas at pagkabagsak agad sa kama ko ay nakatulog nalang ako.
****
Naglalakad ako ngayon papunta sa school, walking distance lang naman ang bahay ko sa school pero minsan kailangan ko ng kotse para pumunta ng HeadQuarters. Pagkapasok ko sa entrance ay nakita ko agad si Ethan na may kinakausap na babae. Nung makita niya ako ay pumunta agad siya saakin at tinignan ang leeg ko.
"Where is your I.D?" Malamig niyang tanong. Pagkatingin ko naalala ko na nasa bag ko pala yun. Alam naman natin na sumabog kotse ko na nasa loob nun eh yung bag ko.
"Nasunog kasi yung I.D ko kaya magpapa request pa ako mamaya sa Administration mamaya" insert Angelic smile.
Pagkatapos ko nun ay umalis na siya pero bigla naman din siya bumalik at binigay ang isang paper bag.
Pag katingin ko ay puno ito ng bagong notebook at...
Notes? Wait pano niya nalaman na wala akong notebook at notes?
Hahabulin ko na sana siya pero bigla siyang nawala sa paningin ko nang humarang si Rochelle The bubuyog.
Queenbee kasi daw siya sa school. Pasalamat ka at bawal kong ipaalam na Agent ako kundi papaputukan kita ng bala."Oh looks whos here, its Sophia scarlet" Nakangisi siya habang pinaglalaruan ang buhok ko. Inggit ka na sa pangalan ko pati pq ba sa buhok ko.
"Hoi Nerd, dont... Near ... Go... Ethan" ANO DAW?! Hindi naman pala marunong mag english nagtatry pa.
Study first bago makeup at landi."Wag mong lalapitan si Ethan at malalagot ka saakin" Namumula niyang tanong. Hahaha biglang nagtagalog tong bubuyog na to hindi kinaya ang english haha
"Diba may boyfriend ka na?" Nakapamewang na ako sa kakaenglish niya at kalandian niya.
"Meron nga" pagkasabi niya nun ay bigla nalang siya namutla. Tumingin ako sa likod at nakita ko si Michael.
Michael is her boyfriend, eean ko nga kung bakit nagustuhan niya si Bubu– este Rochelle.
"Hey M!" Nakangisi kong tawag kay Michael na papunta na, lumingon agad ako kay Rochelle at mas namutla pa siya. Bwahaha
"Bye" umalis na ako at nakita si Alice na nanginginig sa takot.
"Anong nangyari at parang takot na takot ka?" Nagaalala kong sagot.
"N-nakita ko s-si Jason na
d-dumudugo at nakikipagaway sa isa sa mga Estudyante" Jason?Jason Black?!
***********************************
Bakit kaya nakipag away si Jason?!Please Vote for this chapter
AikaMiharu
BINABASA MO ANG
Secretly In Love With The Enemy
RomanceSi Sophia ay isang agent sa White Knights organization. She is the top agent of their org. but what will happen if she fell in love with her enemy?