Biglang nagcharactershift ang astig na gangster into maamo na tupa si Mr. Sh-
Tae talaga?
Baby shark motioned the mister to lend his ear closer to him and whispered. Maya-maya ay iniwan ni mister si baby shark at pumunta sa fishpond.
"Wala man lang thank you diyan?" Nakanguso kong tanong.
Aba inirapan lang ako.
Bumalik naman si mister na hawak-hawak ang tuta na kanina ay natrap doon sa fishpond.
Mabait din naman pala sila.
"Poopy!" Nagliliwanag na tawag ng isang batang babae na naka sunday dress habang tumatakbo ng atat na atat papunta kay mister.
"You found him!" She exclaimned, reaching for her puppy, Poopy, as I can see.
Mister handed Poopy back to its owner's arms.
"Young lady, it's about time that we head back home," sulpot ng isang babae na naka black and white na maid outfit.
Well, her beloved young lady ignored her and kept hugging her Poopy.
Natigilan naman ang batang babae na tila na may naalala ito. Nakangiti itong lumapit kay baby shark at hinalikan ito sa pisngi.
Nanatili namang na bato ang ekspresyon ni baby shark.
Happy viewing lang ba ako dito? 'Yun lang ba role ko? Hellooooo?
"Thank you," she thanked, grateful, "I'll never forget this very day, kind misters," she continued, grinning from ear to ear.
"I can see that your maid is waiting for you, young lady," sabi ni mister ng napakalalim.
Tumaas ang balahibo ko.
Tinignan ko naman ang batang babae na chill lang.
"Hmm. Hmm." Tumango-tango si baby girl.
"Let's go," sabi ni baby girl sa kanyang sundo pagkatapos siyang kumaway sa amin ng pamamaalam niya.
Sinundan ko sa pagtingin ang dalawa sa pagalis hangang sila ay mawala sa aking paningin.
Dama na dama ko naman bigla ang mga nakakailang na mga tingin ng dalawa sa aking kaliwang banda.
Umarte ako na tumingin sa aking invisible na relo sa aking wrist.
"Omyghad. Papatayin ako ng mga magulang ko." Binigyan ko sila ng the best smile ko. "Bye, bye!" Akma na sana akong tatakbo sa opposite side ng hinablot ni mister yung hood ko.
Dahan-dahan ko siyang nilingon
He was four foot taller than me.
"P-po?" Lumunok ako.
He studied me for a second with his judging eyes na tila ay ine-x-ray ang buong pagkatao ko.
Itim na itim ang mata nito, higit na mas maitim pa sa batok ni Marty.
"What should we do with her, my lord?" Tanong niya sa kanyang kasama.
"Let go of her."
Goosebumps. Sheyt.
Binitawan niya ako agad at inayos ko naman ang aking hoodie.
Bata ba talaga ito? O sadyang may pinagmanahan lang?
Napaisip siya saglit at napangiti ng loko-loko.
"Interesting."
Nagsimula na akong magcountdown para tumakas sa anumang situation na naroon ako ngayon ngunit, nanatiling mabigat ang aking mga paa kahit anong galaw ko nito.
BINABASA MO ANG
My Life Sucks
Fiksi RemajaMy life sucks. The fact that I'm not really born with a blessed brain. The fact that I'm unfortunately third of four siblings. The fact that I'm the least liked person. The fact that I'm not from a rich family. The fact that I'm still a virgin-- The...