"May possibility na hindi na siya magising. I'm sorry." Sabi ng doktor at tinanguan nalang ang lahat ng tao sa kwarto. Natahimik ang lahat. Hindi alam kung pa'no sila magrereact.
Aalis na sana ang doktor nang hawakan ito ni Aether sa braso, "Wala na po ba kayong magagawa? Please?" Aether asked, as his tears starting to fall rapidly
Hindi mapigilan malungkot ng mga kaibigan niya for him. In the past few days kasi, saksi sila-halos whole day si Aether sa pagbabantay kay Nixon, dito siya natutulog at kulang na nga lang ay sa ospital na sya tumira. In hoping for Nixon to wake up, with him by her side.
And hell, yon ang sasabihin ng doctor?
"I'm sorry." Sambit nalang ng doktor at lumabas na ng kwarto.
Nakatulala lang si Aether habang patuloy ang pag-agos ng luha niya. Considering his feelings, pinabayaan nalang nilang umiyak si Aether. For 10 minutes, when Syntax decided to crack a joke.
"Kung makaiyak ka naman, parang namatay na si Kisses!-" Binatukan agad ni Hunter si Syntax.
"Aray?! Masakit?!!!!! Teka lang kasi diba hindi pa ako tapos sa sasabihin ko!?" Yon batok ba naman kasi ni Hunter eh muntik nang halikan ni Syntax yong sahig.
"Alam mo Aether, I know it can't be helped but seeing you crying like you're losing your hope? Nasasaktan din kasi ako-"
"shet english??? Noseblooding is me?" Singit ni Gray huehue.
"pota kasi, patapusin muna ako! Putangina naman???" Triggered na ang lolo niyo Syntax, ayan.
Nagpeace sign nalang si Gray at nagpatuloy na si Syntax, "Ayon nga. Dude, be always be like positive not negative, okay?! Kisses is not happying seekening you like that! You trust her, trust her deep! Donchu lose hope! Gotcha?!"
"Gagi bumaluktot tuloy! Si Abo kasi eh!" Natawa nalang sila sa sinabi ni Syntax, inlucing Aether.
Nilapitan naman ni Haze si Aether at tinap ang balikat nito. "Tama si Syntax, basta don't lose hope. Possibility lang naman, miracle can always happen, you know." Aether answered him with a light nod and gave him a small smile.
"Miracle..."
----
sorry short & epilogue na next, guys! but first let me know kung anong thoughts niyo sa ending? ^^
maybe pag medyo marami ang comments, publish ko epilogue :")
sorry demanding hashahsshah
BINABASA MO ANG
aether
Short Story[the star wars series no. 2] chat + narration + call kim mingyu & minatozaki sana highest rank, #1 on short story on going.