48.

327 25 3
                                    



"U-um absent siya. Pang4th day na niya itong absent. Diba katabi mo siya?" Namumula ang mukha habang sumasagot ang president nila.

Nagmadali si Aether sa pag-aayos. Hindi dahil sa late na siya kundi dahil may kailangan kausapin.

Tapos absent naman pala ang gusto niyang makausap. "Ah. Sige thank you nalang." Pagpapasalamat na niya dito, at lumabas nalang ng room. Breaktime na.

Pang4th day na absent? Bakit di ko napapansin?

"Sht." Nasabi na lang niya. Naiinis siya. Nafafrustrate. Gusto niya talagang makausap si Nixon. Marami siyang gustong tanungin. Bakit niya yon napapaginipan. Sino siya? Mahal niya ito? Ilang araw din siyang ginulo ng dahil sa napapaginipan niya. Nacucurious siya dito eh. Tapos ngayong nakita na niya kung sino iyong babae, hindi naman pala makakausap.

Hindi niya alam kung bakit siya naiinis. Nagdecide nalang siyang magcutting at uuwi nalang sana ng may mamukhaan siya. Tatawagin niya na sana ito pero bigla itong lumiko sa isang medyo may kaliitan na kalsada.

Susundan nalang niya iyon.

Medyo may kalayuan ang agwat nila at pababa ang daan. Hindi siya familiar sa lugar na ito.

"Nixon!" Sigaw niya pero hindi ata siya narinig. Tumakbo na siya papalapit dito pero lumiko na naman ang babae.

Bigla namang nagring ang phone niya. Napahinto siya saglit at tinignan kung sino ang tumatawag.

Mom calling...

"Hello my?"

"Where are you anak?"

"Teka lang po I'll talk to you later my—"

"Don't,"

"Ha?"

"Go home."

"What?"

"Just go home. Alam kong nagcutting ka."

"Pa'no mo nalaman?"

"Your classmate texted me,"

"Classmate who?"

"A-ah si—"

"Ah shit nawala si Nixon."

"What? Nixon?! Stay away from her!"

"Waiit—Kilala mo siya?"

"N-no."

"My kilala mo ba siya?"

"No! I don't know her!"

"Mommy sino siya sa buhay ko—"

call ended

————

c o m m e n t s : ( ( (

aether Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon