**CHAPTER 13**
Wah ! I just hate Mondays! Walang pumapasok sa tengga ko. Puro si Harold lang na-iisip ko.
Naghikab ako at umub-ob sa lamesa.
Khate: "Ui Khian! Anu ba! Gumising ka nga diyan!"
Khian: "Ayoko."
Khate: "Anu ba! Mapapagalitan din ako! Hindi ako makapagtext! Masyado kang kumukuha ng atensyon!"
Khian: "Ayoko."
Khate: "Khian! Sayo nga ako nagtatago tapos uub-ob ka naman diyan!"
Julia: "Anu bang problema mo Khian? Ang ingay niyo ni Khate! Ikaw naman Khate tigilan mo na nga yan! Pag nakumpiska nanaman iyang phone mo!"
Khate: "Eh, importante lang!"
Julia: "wushuuu! If I know, boylets nanaman yan, nangliligaw sa iyo."
NAKAKAPRANING NAMAN OH! AYAW MANAHIMIK NG DALAWA KONG KATABI !
Khate: "Julia ha? Hinaan mo naman! Baka may makaring sayo! Tahahahaha"
Julia: "Tahahahaha!"
Khate: "Khian anu bang problema mo? Bumangon ka nga diyan!"
Inalog alog ako ni Khate. Ayaw talaga ako tigilan ng babaeng ito.
Julia: "Nako, LQ siguro sila ni Harold."
Para akong na alimpungatan sa sinabi ni Julia. Bigla akong napa straight body.
Julia: "See? Guilty."
Khian: "Nako Julia, isigaw mo pa sa buong klase."
Khate: "anu ba kasi nangyari Khian?"
Julia: "Oo nga! Magkwento ka nga."
Khian: "Ayoko."
Julia: "Dali na."
Khian: "Ayoko."
Khate: "Dali na."
Khian: "Ayoko. Ayoko. Ayoko. At Ayoko pa din ang sagot ko sa susunod mong sasabihin"
Julia: "dali na, you can trust us naman eh"
Khate: "oo nga! What's the use of having friends?"
Julia: "not just friends! Close, True and Best friends pa!"
Khian: "Mamaya na. Kanina pa tayo nagbubulungan, baka mahuli tayo. Recess ko ikwekwento."
**FAST FORWARD**
RINGGGGGGGGGGGG !
ayan nag bell na, recess time na sa wakas. Kakain ako ng madami.
Julia: "Hep, Hep? San ka pupunta?"
Khate: "Oo nga? Ikwento mo na! dun tayo sa Garden, tara."
Wala na akong nagawa kung hindi ikwento ang lahat. Bumaba kami, bumili muna sabay sa garden na kami kumaing tatlo.
After 10 years..
Khate: "Hala? Hindi pa ba kayo nagkakausap ni Harold?"
Khian: "Hindi pa eh. Balak ko nga ngayong recess eh hinila niyo naman ako."
Julia: "Alam mo, advise ko sayo, ihanda mo na sarili mo sa mga pwedeng mangyari sa relasyong meron kayo ni Harold, Khian."
Khate: "Oo nga, para incase, hindi ka na masyadong masasaktan. Pero don't worry, andito kaming mga kaibigan mo para umalalay at sumuporta sa iyo."
Khian: "oo nga, hay, salamat at andiyan kayo. Salamat talaga."
Khate: "Ok lang yan. Wala naman kayo masyadong sayaw ngayon so you'll see each other less muna."
Julia: "Khate, kahit anu namang gawin eh magkrukrus at magkrukrus din landas nila ni Harold. Anu ka ba! Nasa 3rd floor lang si Harold eh!"
Khian: "Oo nga, pero siguro, ihahanda ko na ang sarili ko. Pero I don't want to lose faith kay Harold. Mahal ko siya, at ramdam kong he feels the same way for me."
Khate: "dapat kasi iconfess mo na yang nararamdaman mo sa kanya eh."
Julia: "Oo nga naman Khian, dapat pinagtatapat mo na yan. Tutal ramdam mo nanaman diba na mahal ka din niya? Why don't you give it a try?"
Khian: "hindi ko alam. Nalilito na ako."
Tumayo ako at naglakad palayo sa kanilang dalawa. Masyado na akong naguguluhan. Kailangan na namin talagang makapag-usap ni Harold.
Namumuo na ang mga luha ko. Pakiramdam ko any moment now, babagsak na ang mga ito.
Pupunta ako sa cr para magpakalma.
Naglalakad na ako at nung malapit na ako, nakasalubong ko si Drew na kalalabas lang galing cr.
Andrew: "Oh Khian? Okay ka lang?"
Khian: "Oo naman noh."
"Eh bakit parang ang tamlay mo?"
"wala lang."
"ah ganun ba? Sure ka ha?"
"oo naman."
"uhhm Khian, nga pala, may favor sana akong hihingin sa iyo."
Lumapit siya sa akin. We we're so closed and no one is seeing us from our spot.
"Pwede bang?"
dug.dug [heartbeat]
dug.dug
dug.dug
"Pwedeng ano Drew?"
Hala bakit ako kinabahan bigla! Kanina lang nanglalambot ako sabay ngayon, ito. Ewan!
Lumapit pa siya lalo at nagkatitigan kami.
Hinawakan niya ang dalawang balikat ko.
dub.dub
dub.dub.
dub.dub
"Pwede bang mangligaw?
Sa kaibigan mo."
PUNYATERA!Akala ko naman kung ano ang sasabihin ng mokong na ito!
"Hala? Favor ba iyon? Tanong iyon eh!"
"Magpapatulong ako sayo."
"Huh? What do you mean?"
"Khian, lakad mo ako kay Julia."
Eh sira naman palang mokong na ito eh! Mangliligaw sa kaibigan ko sabay totorpe torpe naman?
"Oh sige Drew."
"Yes ! Woohoo!" bulalas niya.
"Kailan mo ba uumpisahan?"
"ASAP Khian. Salamat talaga ha?"
"Wala yun."
===============================================================================
BINABASA MO ANG
Here In My Heart (a true to life story) BOOK 1 - Destined (COMPLETE)
RomanceKhian James Perez, a simple but out-of-this-world boy is transferred back to his old school where he is set to face new challenges and adversities that will change his life forever. His new adventures alongside with his newly found friends are about...