Chapter 2

53 2 2
                                    

Flare POV

I was running downstairs when my mom called me.

"Emerald, how many times do I have to tell you na huwag kang tatakbo ng hakdan pababa. Madulas ka pa. " bungad sa akin ni mom.

"Mom, how many times do I have to tell you na don't call me Emerald. " balik kong sagot sa kanya.

"Ako ang nagpangalan sayo, kaya sa ayaw at sa gusto mo tatawagin kita sa pangalang gusto ko . " maawtoridad na sabi nya.

"Okay fine. Call me whatever you want. I don't care. " sagot ko in surrender. Knowing mom, alam kong hindi sya magpapatalo. Pshh.

"I gotta go mom. Malelate nako. " paalam ko.

"Okay, you take care. Pahatid na kita sa driver. " utos nya.

"Mom. I will be using my motorbike. " pigil ko sa kanya.

"What?! " hindi makapaniwalang tanong nya.

"You heard me mom. I'm using my motorbike. "

"With that ----". Hindi naituloy ni Mom ang sinasabi ng may sunod sunod na bumusina sa labas. " napatingin naman ako kay mom tsaka patakbong pumunta sa garage.

"Bye mom! Love you! " sigaw ko sa kanya.

Pagkalabas ko sa garage, I saw the two bitches with their motorbike.

"Kaya naman pala nangbubulabog na ang dalawang 'to dito sa labas ng bahay. " I said on the top of my mind.

Agad naman akong lumabas as soon as I ride to my motorbike papunta sa kanilang dalawa. Ngiting ngiti naman ang sumalubong sa akin pagkalabas ko..

"Let's go naaaaa  !" sigaw ni Chord.

"Are you in rush? " tanong ko sa kanya.

"Yes. " tipid nyang sagot at nauna na syang magpatakbo.

Nagkatinginan naman kami ni Air tsaka sumunod kay Chord.

"I thought you were grounded? How come at nakamotorbike ka ngayon. " I asked ng maabutan namin sya ni Air.

"I have my ways, Flare. " nakangiti nyang sagot.

I bet, itinakas na naman nya ang motorbike. Knowing Chord, she will do everything she wants. And I understand her. The 3 of us get what we wants .

"Hey, tara race! " hamon ni Air.
"Gooooo! Anong pusta? " tanong ni Chord.

"Hmm. Matalo manlilibre. " sagot naman ni Air kay Chord.

Nakikinig lang ako sa usapan ng dalawa, pero sa loob loob ko natutuwa na because I heard the word race. Everytime I will heard that, naeexcite ako..

"Ano Flare, are you in? " tanong sakin ni Chord.

"Talagang tinanong mo pa ko ahh. Offcourse, I'm in. " matapang kong sagot..

"Oh tara. Game naaa! " sigaw ni Air.
"Sa school ang finish line ah. " dagdag pa nya.

"See you in school then. " paalam ni Chord at nauna ng pinatakbo ang motorbike nya.

"Aba! Gago ka Chord! Wala pang signal ehh! " sigaw ni Air tsaka sumunod na pinatakbo ang motor nya.

Natawa nalang ako sa dalawang yon. Akala ata nila matatalo nila ako. No way! I won't allow that.

At gaya ng ginawa nung dalawa ay pinaharurot ko na ang motorbike ko dahil nakalayo na ang dalawa.

Nakita kong nag overtake si Chord kaya mabilis ko syang hinabol. 

"Bye bye Chord. See you in school. " I teased her as soon ng malagpasan ko sya.

Famous meets Bullies Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon