Chapter 22

158 6 1
                                    

Rhian's POV

Isang linggo na kami napasok. Grabe.. Nakakapagod pala talagang pagsabayin ang pagaaral at pagtatrabaho..

Papasok na ulit ako.

Pagpasok ko, andaming nakatingin sakin.

Anong problema nila?

Bakit ganyan sila makatingin? Parang kakainin nila ko ng buhay.

Tsss..

Punta nga muna ako sa cr baka may dumi sa mukha ko ehh. Kaya lang, nung papunta ako, may humarang sakin.

Dalawang babae. Classmate ko to ehh

" bakit?" tanong ko. Kasi nakaharang sila ehh.

*PAK

Napahawak ako sa pisngi ko.Bakit ako sinampal neto???

" bakit mo ko sinampal??" tanong ko.

" kasi epal ka. Malandi ka. Nilalandi mo si Justin."

" hindi ko sya nilalandi.." tapos tinalikuran ko na sila. Ayaw ko ng away.

" AWWWWWW" hinila nilang dalawa yung buhok ko. Ano bang problema ng mga to?

" ano ba? Bitiwan nyo ang buhok ko.." ansakit ehh..

*PAK.

Sinampal nanaman ako nung sumampal sakin kanina..

Napahawak nanaman ako sa pisngi ko.

Tapos, biglang may nagflashback sakin.

Yung araw na muntik ng mamatay si Gab sa harap ko.

Napaluhod naman ako..

Nanghihina ako..

Sinasabunutan lang nila ko. Hanggang sa naramdaman kong madami na sila..

Alam kong hindi lang sila dalawa kasi may humihila na sakin, tapos itutulak ako. Masakit yung ginagawa nila pero mas masakit yung nararadaman ko. Hindi ako makalaban..

" ANONG GINAGAWA NYO SA KANYA??"

Natauhan lang ako ng may sumigaw,, si JUSTIN.. Pero, umiiyak parin ako

" Look justin. Nilalandi ka nyang babaeng yan."

" eto ang katunayan." inabot nila kay justin yung picture. Inabutan din ako nung isa

" ayan. Patunay na malandi ka, nilaalndi mo si Justin"

Yun yung picture nung nasa rooftop kami.

" BAKIT NYO SYA SINAKTAN? ANO BANG ALAM NYO SAMIN? GIRLFRIEND KO SI RHIAN KAYA TIGILAN NYO SYA. ORAS NA MALAMAN KONG SINAKTAN NYO ULIT SYA, MAPAPATAY KO KAYONG LAHAT.,"

Tapos binuhat nya ko.

Hindi parin magfunction sa utak ko lahat ng sinabi nya sakin..

Ako? Girlfriend? Nino? Nya??

Namalayan ko nalang na nasa sasakyan na nya ko.

" saan bahay nyo? Kailangan na magamot yan. Mamaya pang 8:30 bukas nung clinic." sya

Tinuro ko naman yung daan. Malapit lang naman ehh..

Pagdating namin sa bahay, pinaupo nya lang ako.

" nasan first aid kit mo?"

" bakit?"

" anong bakit? Malamang, gagamutin natin yang sugat mo. Ano pa bang gagawin natin dun?"

Napatingin naman ako sa sarili ko.

Andami kong sugat.

Ilang taon kong iningatan yung balat ko tapos susugatan lang nila ng ganon?

Puro kasi kalmot saka pasa..

Ako nalang kumuha nung mga gamot..

" ako na gagamot." tapos inagaw nya sakin yung gamot.

" upo." umupo naman ako.

" ouch." ansakit kasi.

" tsss.bakit ba antanga mo? Bakit hindi ka lumaban doon? Kung wala pang nagsabi saking ninubugbog ka na, di ko pa malalaman." justin

" eh bakit mo naman sinabing girlfriend mo ko?"

" parang talo ka pa ahh.. Sinabi ko lang yun para tigilan ka nila. Tsk. Saka ayos na yun para din di na sila mangulit.."

" pano naman ako? Kainis ka naman ehh. Bakit mo kasi sinabi yun? " kainis naman kasi. Baka mamaya pagtulungan nanaman nila ako

" kung hindi ka ba naman kasi tanga na tumunganga at nagdaydream habang binubugbog ka nung mga fangirls ko, edi sana hindi ko inabutan at hindi ko sinabi yun. yaan mo. Titigilan ka na nung mga yun. ako na bahala sayo." bakit ganon>? Parang nung sinabi nyang  AKO NA ANG BAHALA SAYO parang pakiramdam ko nga safe ako? Tapos napangiti ako. :)

" ugh. Sorry. Salamat na din"-me. Tapos nagsmile ako..

" para saan?" sya

" para sa paggamot ng sugat ko saka na rin pala doon sa pagtanggol mo sakin. Pano na yan. Sabi mo sa kanila, girlfriend mo ko." me

" edi magpanggap. Problema ba yun?" hayyy..

" sabihin mo nalang wala na tayo." kasi naman, parang di ko ata kaya yun. tsk. Ansaklap naman ng buhay ko ohh. Bakit naman naging ganito?

" hindi pwede. Pag sinabi ko yun, matindi pa dyan aabutin mo."

" ayt. Ok"

Wala na naman akong choice kundi ang magpanggap.

Pero kahit papano, thankful parin ako kasi nandyan sya. ^___^

" tumayo ka na dyan. Pasok na tayo. Magpalit ka na din ng damit.

Ayun nga. Nagpalit na ko ng damit. Tapos umalis na kami. Bumalik na kami sa school

Tapos na nga yung first subject kaya second subject nalang kami nakapasok.

Pinagtitinginan kami nga mga estudyante.

Hayzt.

After class, hinatid ako ni Justin sa restaurant na pinagtatrabahuhan ko. Pagpasok ko sa loob, nagpalit lang ako ng uniform ko tapos nagtrabaho na.

" rhian may dalhin mo nga to dun sa table number 3."

Dinala ko na nga sa table number 3.

" look who's here. Ang dakilang malandi.." ugh. Bakit sa dami ng makikita ko? Eto pang fangirl ni Justin?

Tumayo sya.

" eto bagay sayo." tapos tinapon nya sakin yung softdrinks.

WOW. Sa buong buhay ko, ngayon ko lang sinapit ang ganito ha..

Tumakbo nalang ako papasok..

" rhian anong nangyari?" manager

" wala po maam. Pwede po bang dito nalang ako sa loob?"

" si-sige."

Nagpunas lang ako sandali tapos nagtrabaho na. pagkatapos ko doon, umuwi na ko.

Hayyyy..

Ano ba naman klaseng buhay to?

Bakit naging ganito?

Minalas malas na ko..

Hayyy..

To Infinity and BeyondTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon