Prelude

2.8K 29 5
                                    

"Did you enjoy the movie, Nica?" she asked.

Naglalakad na magka-hawak ang kamay nila Jenica at ang kaniyang ina na si Lyn. Nasa may eskinita sila dahil iyon lang ang daan papunta sa kanilang kotse.

"Yes po mommy, but when the girl's mom died, I cried in that part." biglang lungkot naman ng tono ni Jenica.

"Me too." she gave her a sad face.

"Ahm, mommy can we bring daddy, kuya Scott and baby Chaz here?" pag iiba niya. Lagi silang nag mumovie date mag ina, its their bonding.

"Sure, anak. I love you" then she kissed Jenica on her forehead.

"I love you too, mommy." happy tune. Masaya silang dalawa,

Nang biglang may lalaking sumulpot sa harap nila, at may hawal na baril. Hindi ito makita dahil may nakasuot na maskara ang lalaki. Pero isang bagay ang napansin ni Jenica. His bracelet, it has a jaguar pendant.

Tinulak ni Lyn ang anak, napa upo siya sa may tabi ng basurahan.

'Bangggg!' ang malakas na tunog na iyon ang huli niyang narinig, parang huminto ang mundo ni Jenica ng makita ang inang nakahandusay sa malamig na sahig. Kagad niyang nilapitam ang kaniyang ina.

Akma namang babarilin ng lalaki si Jenica ng biglang may dumating na mga pulis, tumakbo papalayo ang lalaki.

"Mom, please hold. Don't give up!" She's crying, while she held her mother's cheek.

Nanginginig sa takot si Jenica, puno ng dugo ang dibdib ng ina.

"Con-con-tinue to fight a-a-nak, wag kang---- susuko, Mommy, lo--ves you." isang patak ng luha ang lumabas sa kaniyang mata. Then her eyes were slowly closed.

"Noooooooooooooo!" sigaw ni Jenica at napabangon sa pag kakahiga. "I dreamed about that again" habol niya ng hininga. Years has been passed but she still kept dreaming about her moms death. Ito kasi ang pinaka masakit na bagay na nangyari sa kaniya.

She checks her clock to see what time is it. It's three am. She called her cousin Vladimeir.

The phone says its dialing. After a long ring, he answered. "Hey, Vlad!" pamungad niya.

'Hey sup!' sagot naman nito.

"Can you pick me up in the airport tomorrow maybe eight in the morning?" she going home, after a long time.

'Are you sure? Uuwi kana? Or maybe you're dreaming', sandaling nahinto siya sinasabi, 'its three am in the morning there baka nanaginip ka lang?' mabilis na pagtutuloy ng lalaki.

"I'm not dreaming Vlad. I am going home, and please don't tell dad. I'm going to surprise him." pinag diinan niya talaga ang ama. Gusto niya kasi siyang surpisahin.

'Oh my freaking holy cow! Is this true? Are you really ready about this? Pinag isipan mo ba to?' pag aalala ng kausap.

"Of course! It's the place where my mom was killed after all. Bakit naman hindi ko pag iisipan. You know how many years I've been here, maybe that's long enough for me to be ready. Handa na akong tapakan ang lupang tinatapakan ng TAONG YUN." pag didiim niya sa 'taong yun'.

Malalim na buntong hininga ang pinakawalan ng kausap niya sa telepono bago sumagot. 'Ok, I'll be at the airport tomorrow to fetch you. Have a safe trip.' at binaba na ng kausap ang tawag.

'Handa na ako sa lahat ng mangyayari. I am going to get my revenge. Hahanapin ko ang hustisya para sa nanay ko.'

A/N: Hope you'll enjoy reading. Pasensya na sa grammar HAHAHA. *toinks* JAPAN lang <3 (Just Always Pray At Night)

Bachelor's Series 1: Flash MondragonWhere stories live. Discover now