"Weeeeee." I shouted as I was sliding. It was too late to notice that familiar back in front of me. As he turned his back, bigla na lang akong nahulog---SA KANYA! At ang position namin, parang sandwich.
"Blane, anak, eto na ang pera para sa pam---- AY JUSMIYO! MGA BATANG KAYO! MARYOSEP!" and because sa sigaw ni Nay Fifi napatayo ako at dahil swerte ako, nauntog ang butt ko sa railings. Lucky my face -____-
"Ano bang nangyari?"
"A,*tayo slash pagpag* Ma, kasi,---"
"Nay, nagsaslide kasi ako e. Tapos 'yun chuchu, nahulog ako sa anak niyo." double meaning kong sabi. Sana magets niya, sana magets niya *crosses fingers*
"'Yun nga Ma. Kaya ganun posisyon namin." he said straight. His eyes were emotionless, cold, expressionless. The same eyes that stared right through mine bago ako nagtungo sa America.
"Nay Fifi, excuse me lang po ah? Gutom na po kasi ako e-e *lunok laway* Kain l-lang po ako." sabi ko sabay alis.
"Ma, alis na po ako." rinig kong sabi ni Blane.
"Osiya, sige hijo, mag-iingat ka." rinig ko ang pagsarado ng main door namin kaya nakahinga na ako ng maluwag.
"Anak! Halika nga dito kay Nanay! Namiss kitang bata ka." tawag sa'kin ni Nay Fifi kaya lumapit ako sa kanya at niyakap siya ng mahigpit. Unexpectedly, naiyak na lang ako.
"Uy, bakit ka naiyak anak?" sabi ni Nay Fifi at kumalas siya sa yakap at pilit inaangat ang nakatungo kong ulo.
"Namiss ko lang po kayo. Pasensya na po kung umalis ako ng walang sabi Nay ha?" I smiled bitterly. I hid my crossed fingers behind my back. I hope she wouldn't notice. Sa totoo lang, mas nasaktan pa din ako sa kanina. Pero what gives?! Dapat happy ang buhay, yolo~
"Ayos lang 'yun anak. Ano bang gusto mo? Eggs benedict ba ang gusto mo? O pancakes with margarine?"
"Kung ano na lang po ang naluto niyo." pagkasabi ko nun, kinuha ni nanay ang natirang bacon with eggs at hinain. Kumain lang din ako at si nanay naghugas.
"Nay si Betina po, asan?"
"Si Betina? Tulog pa ang bata, alam mo namang tulog-sebo 'yun." natawa naman ako dun.
"Pwede ko po bang gisingin? May ibibigay po ako sa kanya e. Tsaka yayayain ko rin pong mag-mall."
"Ikaw ang bahala anak."
"Ay nay, nakita niyo 'yung pasalubong ko sa inyo?"
"Hindi pa anak e. Hindi pa naman nila ginalaw ang mga maleta mo."
"Ayun, charap. Tapos na po ako, akyat lang po ako saglit, kunin ko na ang mga pasalubong ko sa inyo." umakyat ako at kinuha ko ang mga pinamili ko sa America 'pag wala akong ginagawa. Kaya naman kasi dumami 'yun kasi lagi akong walang ginagawa, chuga.
"Nay oh. Eto na po." abot ko sa kanya ng nasa likod ko.
"Anak." paiyak na sabi ni Nay Fifi. Ang binigay ko? Hermes na bag. 'Pag nagkekwentuhan kasi kami, nababanggit niyang swerte si Mommy D. dahil nireregaluhan siya ni Manny P ng Hermes.
"Maganda po ba? Hindi ko po kasi alam kung anong kulay ang magugustuhan niyo. Kaya I bought green and grey." sabi ko sa kanya na nakangiti.
"Salamat anak." sabi ni Nanay tapos niyakap niya ako.
"Wala po 'yun. A nay, akyat na po ako ah? Betina bussiness." then I winked and Nay Fifi just nodded kasi teary-eyed pa rin siya.
"Betina! Betina! Betinaaaaaaa!" I shouted while jumping sa kama niya. Tulog-sebo =)))
BINABASA MO ANG
Under the same spotlight.
Ficção AdolescenteShe was behind the shadows of her parents and brother. Now, it is her time to shine. But wait, she is still under the same spotlight! || O N - G O I N G.