Chapter 81: Conversation

54 2 1
                                    

Chapter 81: Conversation

3rd Person's POV

Pormal na dumating ang buong Dela Vega sa opisina ng dalaga.

"Magandang araw Ms. Shannelle." bati ng ama ng tahanan.

"Sit down. I want to discuss something important." sabi ng dalaga saka tumingin kay Mikael. Isang ngisi naman ang sinukli ni Mikael.

"Mr. Dela Vega, sa parte niyo may nalaman ako. May kabilang sa inyo na makakasira at makakasagabal sa organizasyon." Shannelle

"Pwede ba namin malaman kung sino?" nagtatakang tanong ni Mr. Dela Vega.

"That would be your assignment. Who is this traitor?" sabi ni Shannelle.

Wala ng nagawa ang buong pamilya kundi tumahimik.

"You may go, Summer can stay for their training and Mikael stay here, will discuss something shitty stuff." sabi ni Shannelle. Humukod sila saka ginawa ang dapat.

Nang maiwan si Shannelle at Mikael sa loob ng opisina nagumpisa na ring umiba ang kalagayan sa loob ng opisina.

"Nakaharap ko na rin ang Reyna sa Underworld" sarkastikong umpisa ni Mikael.

"Hmm. Oh kamusta pagiging kontrabida sa kwentong to?" tanong ng dalaga na parang di kalaban ang kaharap.

"Maayos naman. Masaya." sagot ng binata saka ngumisi.

"Oh Mikael baka gusto mong magsabi ng mga impormasyon." sabi ni Shannelle na siyang napatawa kay Mikael.

"Wala." simpleng sagot ng binata.

Mikael's POV

"Ano kaya gagawin ng pamilya mo sayo pag nalaman nila na isa kang kalaban?" sabi ni Shannelle.

"Wag kang mag-alala, kung sakaling malalaman man nila yun paniguradong patay na ako." sabi ko.

"Pano kung patayin kita ngayon?" sabi niya,l. Napaigtad ako dahil sa pag sulpot ni Shannelle sa tabi ko habang tinutukan ako ng kanyang dagger.

"Stop." tanging nasabi ko.

Bumalik siya sa kanyang mesa habang nakangisi.

"I can see fear to your eyes. Wow." parang namamangha niyang sinabi.

Ngumiti aki ng bahagya.

"You don't know what I'm feeling right now." sabi ko.

Tumayo na ako para sana umalis pero nagsalita si Shannelle na nagpatigil sa akin.

"Mikael it's not too late to change. You're right, I don't know what you feel but I can read you. Fear, doubt, pain is written all over your face." sabi niya.

"I just want to live peacefully without involving in any danger but I can't because its my fault." sabi ko at umalis.

"Miss, ang Dela Vega?" tanong ko sa isang babae reaper nila paglabas ko ng pinto.

"This way, Sir." sabi niya at ginabayan niya ako hanggang sa isang di kalayuang pinto.

"Salamat." sabi ko at kumatok.

Pagbukas ko ng pinto, tumambad sa akin ang lahat ng magulang at guardian ng dumalo kanina.

"Tito, Tita; Ma, Pa." ako

"Mikael, son, come here." sabi ni Papa.

"Pa, Ma. Magpapaalam lang ako." pabulong kong sabi.

"Aalis ka na agad nak? Why?" tanong naman ni Mama.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 08, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Enemy's Companion: The Queen's Regression BOOK IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon