21 WEDDING
Hate the sin, love the sinner.
--St Augustine"Usted debe llevar a la boda, hijo." (You should bring her to the wedding, son) sabi ng nanay ni Sebastian.
"Yo quiero, mamá." (I will, mom) sagot naman ni Sebastian.
---
Friday night, magkasama sila Sebastian at Cat sa Galleria. Kumakain sila sa Burger King.
"So, you really like action movies, huh?" tanong ni Sebastian.
"Yup. Kaya bilisan mong kumain. Baka mag-start na yung movie!" sabay kagat sa burger nya.
Sebastian smiled showing off his sparkling white teeth. "Yes, love."
May ilang mga taong napapatingin sa kanila. Iniisip kung artista ba o modelo o bokalista si Sebastian. Naka-T-shirt lang sya na color blue na may simpleng design, torn jeans, at sneakers. Nakababa ang hair nya at mukhang parating sinusuklay. Si Cat naman ay naka-shirt na color moss green na may abstract design, jeans at sneakers. Nakataas ang hair nya.
After a few minutes, papunta na sila sa sinehan.
---
Habang nanonood sila ng sine, bumulong si Sebastian kay Cat, "Can I hold your hand?"
Nginitian sya ni Cat. Kinuha ni Cat ang kamay ni Sebastian. They held hands until mag-end ang movie.
After ng movie, bumitaw si Cat at nag-inat. "Astig! Ang ganda!" sabi nya.
Ngiting-ngiti naman si Sebastian na akala mo nanalo sa lotto. "Yup. Let's go, love?" He offered his hand and Cat took it. Magkahawak sila ng kamay hanggang sa makasakay sila ng sasakyan.
Habang nagmamaneho si Sebastian, hinawakan nya ang kamay ni Cat. "Love, my cousin, Leticia, will have her wedding next Saturday. Will you be my date?"
Medyo nag-alangan si Cat, "Anong attire?" tanong nya.
"It's a black-tie event. Please be my date." dinaig pa ni Sebastian ang paawa face ni Puss-in-boots.
{Ang cute naman ng ungas na ito. Bahala na. Andyan naman si Van.} sa isip ni Cat. "Sige na nga." sabay ngiti.
Hinagkan ni Sebastian ang kamay nya, "Thanks, love. Mamá will be happy. She was asking me to bring you."
"Really?" tanong ni Cat.
"Yeah. She likes you a lot."
"I like your mom, too." honest na sabi ni Cat.
---
Bago bumaba ng car, kiniss ni Cat si Sebastian sa cheek.
"Good night, Sebastian. Take care." sabi nya.
"Good night, love." Pumasok na si Cat sa bahay at umalis na si Sebastian.
---
Nasa kwarto lang si Sebastian, tinawagan nya si Gael.
>>Yes, Seb?
<<I'm going to bring Cat to the wedding, Gael!
>>Ok.
<<Are you bringing your girlfriend?
>>Alex?
<<Yup. You haven't introduced her to me yet.
>>Perhaps.
<<Great! See you, Gael.In-end ni Gael ang call.
---
Sa bahay nila Cat, ka-text nya si Van.
#Van, need help. In-invite ako ni Sebastian sa wedding ng cousin nya. Black tie event. Anong isusuot ko?VAN
#Don't worry, girl. Message ko si tita. Sya na ang bahala sa damit mo. Ako ang bahala sa hair and make-up mo.CAT
#Thanks, Van.
BINABASA MO ANG
A CATena of Kisses
RomanceIt's a sick and perverted love story. This story tells us how love can be mysteriously mischievous. Catalina, a simple, young, and beautiful girl whose life has changed as she encounters the "men" in her life. She found love in an unexpected way, a...