"Limang kabataan na may iba't-ibang personalidad at kilala sa kani-kanilang mga pinakitang talento. Mga dalagang sinubok ang kanilang samahan pero nanatili pa rin silang nakakapit sa isa't-isa. Pinili nila ang landas na gustong tahakin ng kanilang amang si Rico para sa kanila. Anak man sila ng tanyag at sikat na bokalista ng SummeRico pero gumawa sila ng pangalan sa industriya ng musika ...". Gretchen Follido's pause for awhile dahil sa hiyawan at sigawan ng mga tao. "...mukhang magstastart na po ang performance ng SBSH dito sa stable center ng Los Angeles. Sana nga ay mainterview natin sila pagkatapos ng performance nila Sir Noli"
"Maiinterview 'yan. Ang SBSH ang kauna-unahang girl group na pinoy na nanalo sa Grammy Awards. Hindi ba Gretchen? Pinoy Pride natin ito". At nilagay ni Noli De Castro ang ballpen niya sa side pocket ng americana niya.
"Yes Sir Noli! Kahit ako nga ay naeexcite dahil ang mga anak ni Rico ay hindi lang naging sikat sa ating bansa kundi sa buong mundo. They released 30 million copies all over the world at nanalo din sila ng Album of the Year. Grabe! Kung nakikita lang sana ni Rico ang mga anak niya"
"He will see them. Magtiwala lang tayo dyan"
.
.
.
.
."Ready na ba kayo SBSH?". Tanong ng manager nila sa kanila. Kasiyahan ang nararamdaman ng magkakapatid pero hindi nila maiwasang kabahan dahil sa unang pagkakataon ay magpeperform sila sa harap ng madaming tao na may iba't-ibang lingguwahe at lahi.
"Yes po Tita Rica. Whow! Kaya natin 'to mga kapatid ko. Tiwala lang tayo". Sabi ni Maris pero kabado talaga ang tatlong mga nakakabatang kapatid nila ni Loisa.
"Ano ba kayo Kira, Ylona at Andrea ...". Sabi ni Loisa na gustong hawaan ng positive thoughts ang tatlo.
"...para 'to kay tatay no. Sister by Blood ...". Nasa harap na nila ang backside ng kamay ni Loisa. "...ano na? Kabahan pa ba kayo? Maris oh"
"Oo nga. Sister by Blood". Ipinatong na rin ni Maris ang kamay niya sa backside ni Loisa.
"But". Sabi ni Kira sabay patong ng kamay niya sa backside ni Maris.
"Sister". Nakangiting sabi ni Ylona at ipinatong ang kamay niya sa backside ni Kira.
"By". At nagpout si Andrea. Siya na lang ang naiwang kinakabahan sa kanilang lahat.
"Ipatong mo na bunso". Sabi ni Kira.
"Okay. I repeat. By". Ipinatong na niya ang kamay niya backside ni Ylona.
"HEART!". Nagtatalon ang halos lahat sa kanila and they grouphug.
.
.
.
.
."This is the picture of SHSB. Do you still remember this?". Tanong ni Kean sa lalaking nakatalikod na nakaupo sa sofa.
"Of course. That picture is a happy memories with them. Ako kaya ang photographer nila and I hope they will forgive me and understand my real reason. I'm doing this because I loved them as my daughters". Napangiti si Kean. Tinap niya ang balikat ng kaibigan niya.
"Mapapatawad ka nila. Ikaw kaya ang bumuo sa kanila"
"Sana nga Kean. Babalik kami sa kanila. Tutulungan ko siya"
"Kailan kayo uuwi sa Pilipinas? Limang taon na kayo dito sa Switzerland". Pero ningitian niya lang si Kean.
Nakaupo malapit sa bintana si Maris. Tulala siya habang hawak niya ang kanyang gitara. Hindi niya pa rin maiwasang isipin ang nangyari sa kanya pitong taon na ang nakalilipas. Sobrang sakit ng ginawa nila sa kanya. Hindi niya inasahan na mangyayari iyon sa kanya. Tanging sina Tito Jericho at Mama Janine lang niya ang tunay na nakakaalam sa nangyari kanya sa mga oras na yun.
BINABASA MO ANG
The Vocalist's Daughters (Bff5 , Bffs)
FanfictionHighest Rank: #179 in Action MEET MARIS: Lahat ng mga saloobin niyang hindi niya mailabas-labas ay binibuhos niya sa paggawa ng kanta. Matalik niyang kaibigan ang gitara niya na siyang nagbibigay musika sa bawat letra't salita ng kanyang ginawang ka...