3 years later...
"Dane!"
"What now,Mr.Fontanilla?"
He laughed.
"I told you to stop calling me that.Its Gab, Dannielle.Gab."
"Fine Gab.What are you up to this time?"
"Come with me."
Wala akong natandaan na pumayag ako.
Pero basta nya nalang akong hinila."San ba tayo pupunta Gabriel James ha?"
"You'll see."
2 hrs later...
"What the hell are we doing here?!"
"I need to do a survey para sa librong sinusulat ko,Dane.And I chose this school.At alam kong matutulungan moko."
"Fuck.Alam mong guro dito ang ex kong gago.Ano bang trip mo at sa dinami dami ng eskwelahan sa pilipinas e ito ang napili mo?!"
"Pleaseeeee"he said with his puppy eyes.
Damn.I'm trapped.
"Fine."
****
"Kuya,may vacant po bang teacher ngayon magiinterview lang po kami."
"Sa history,maam.Nakita ko si sir kanina pumasok sa faculty.Sya lang po ang may vacant ng gantong oras."
Is that even possible?
"Sige ho.saan po ba ang faculty ng yinutukoy nyo?"
"Doon ma'am.daretso lang ho tas kumaliwa kayo.doon ho."
"Salamat manong."tumango lang ito.
"Tar---"
Naputol ang pagsasalita ko ng tumunog ang cellphone ko.
"Go there first Gab.Susunod ako.I just have to take this."
"K."
Umalis na sya at sinagot ko na ang tawag.
"Hey Adrianna,sup?"
"Sup ka dyan Gaga!kelan mo ba babalikan yung publishing house!nagkaaberya dun sa libro mo diba?!hanuna bakla ka!"
"Nasa Isang school ako ngayon.sinamahan ko si gab pumunta dito.papunta na sana ako sa ph kaso hinila ako ng damuhong to."
"Goodness Dannielle.Pagkatapos mo dyan dumaretso ka agad doon at baka di pa matuloy ang pangarap mo."
"Ano ba kasing problema?"
"Mamaya pa sasabihin kaya pumunta ka agad dito"
"Okay."
Yun lang at binaba ko na ang tawag.
Pumunta na ako sa faculty na tinuro kanina ni manong.Wala halos pinagbago ang facilities ng school,mga pintura at designs lang sa room.
"Gab I'm her--"
"Nielle?"
I'm shocked.oh no.not again.
"Hey dane,meet Sir Andre Fuego,a history teacher."
Hindi ko pinahalata na nagulat ako.I still manage to smile and be professional.
"Hi,Mr.Fuego.It was nice to meet you,I'm Dane Gwyneth Jastillana,a writer."
I'm proud of myself.3 years.3 fuckin years since the day na ginago ako ng lalaking nasa harapan ko.No break up.No closure.Pero nakakatuwa lang kasi,kahit kirot,wala na akong maramdaman.Pero i can say na,bitter parin ako.Hanggang dun nalang.3 years na rin naman.Dapat lang na hindi ko na sya mahal.
"I know."tulala sakanyang wika nito.
"Oh.it doesn't surprise me though,I'm quite famous.Oh.nga pala Gab,i have to go.tumawag ang walangyang babaitang yun at pinapapunta ako sa ph.We have matters to do.Rush kasi so I have to leave you."
"Pano yun?wala kang dalang kotse."
"Don't worry,I can manage."
"Nope.I insist since sinama kita dito.here."sabi nito while handling me the keys."Use my car"
"Thankkyouuuu iloveyouuusooomuchhh"i kissed him say cheeks.Ganun talaga ako sakanya lalo na pag natutuwa ako.
And oh oh,nakalimutan kong nasa harap ko si Andre.
"I'm sorry Sir,but I have to go.Its nice meeting you.bye wish you luck,Gab!"
"INGAT!"pahabol neto.
Pinatakbo ko agad ang sasakyan papunta sa publishing house.Kinailangan ko pang magtolgate dahil Alabang pa ako at Cabuyao to.Malayo.and ofcourse,traffic.
Pagkadating na pagkadating ko,si Adrianna agad ang sumalubong sakin.
"Gwyneth ang tagal mo!"
"Ano bang nangyari?"
"Kinopya mo daw ang content ng libro na ginawa mo."
"What?kanino galing ang impormasyon na yan?!goodness.its a true to life story ad.Hindi ko kinopya yun!IT WAS MY LIFE ON THAT BOOK.storya ko yon!paanong nangyari na kinopya ko yon!"
"I don't know either.Pero sorry friend,pumayag naman ang publishing company na magpaimbistiga.Pero gusto kang kausapin ng may-ari kasama yung nagsabing storya nya yon at kinopya mo raw.She has evidence with her."
"Saan nya nakuha yon?!"
"Yun ang hindi ko alam.malalaman natin sa sabado."
"Malilintikan sa akin ang kung sino man yan.Saan ba?"
"Sweet cafe.imemessage nalang kita kung anong oras."
Tumango nalang ako at sumakay ng kotse at nagmaneho papunta sa penthouse namin ni Gab.
Tangina,kung sino ka mang kutong lupa ka,malilintikan ka sakin.
A/N:ALAM KONG MAIKLI.PERO INAANTOK NAKO,BUKAS ULIT.LOVELOTS💙
BINABASA MO ANG
THE TRUTH BEHIND THE LIES
General FictionAnong pakiramdam ng maloko?ng traydurin? Naranasan mo na ba? Gusto mo bang malaman? Siguro,oo. Pero sigurado akong hindi mo gugustuhing maranasan. Maniniwala kaba? Sino sakanila ang tama? Handa kabang maging tanga? Makikinig kaba? Lalaban kaba? O is...