Tác phẩm: Kẻ Lập Dị
Tác giả: Min A soundofsilence-
Thể loại: oneshot, bí ẩn, OE
Tình trạng: hoàn, đã đăng
---
Khi đọc lên cái tên "Kẻ Lập Dị", tớ thực sự không có nửa điểm hứng thú luôn, một phần là do tớ khá là chán đọc oneshot, nhưng cũng có thể nói là cái tên truyện nó không được hấp dẫn cho lắm đâu.
Nhưng khi đọc hết truyện thì khác, hmmm, tớ thích cái nội dung đấy, và nó cũng khá là... ừ đúng rồi, trong các tác phẩm oneshot thuộc thể loại thriller highschool, nó mới lạ và khá nổi bật. Tớ nghĩ nên thêm category là tâm lý nữa, vì nội dung của truyện này, xoay quanh là tâm lí của Vivian mà nhỉ?
Vivian, một cô nàng không thể nào lập dị hơn, chuyển đến một ngôi trường bình thường không thể nào bình thường hơn. Nội dung câu chuyện tóm gọn lại sẽ là: cách một Lập Dị sống trong Chuẩn Mực; chi tiết hơn sẽ là Vivian được những người bạn mới làm quen, Vivian badass, Vivian nhìn thấu tâm hồn của tất cả mọi người, dục vọng và ham muốn của Vivian. Nhưng đối với tớ thì đấy chỉ là cái khung cậu dựng lên để làm rõ cái ảnh ở trong thôi, tâm lí, tính cách, ham muốn của Vivian, và cái cách cậu miêu tả việc này thực sự rất tuyệt, và vì tớ không hay review cái thể loại này nên tớ sẽ chỉ tóm gọn lại như này thôi: diễn biến tâm lý, lời thoại, vài cái gì đó nữa, quá hài hòa.
Thứ tốt tiếp theo của cậu là về nhân vật, phần lớn tớ đã nói trong nội dung nên tớ sẽ nói nhanh nhất có thể. Đã hơn nửa năm đọc Thủy Ngân Thioyante, rất lâu rồi mới có một nhân vật nào đó làm tớ thực sự có chút mở mang tầm mắt đấy! Khi tớ biết con bé lập dị kì quặc cổ quái có cái tên Vivian, một cái tên đầy nữ tính như thế, tớ thực sự thấy... ngọt, và hơi nghĩ một chút chắc cậu sẽ viết một bộ truyện có tí romance? Nhưng quào! Những gì cậu đã làm với Vivian, "nếu cậu là người hành tinh thì hãy nói chuyện với tôi" "nếu có một con số hai to tướng ở đây thì sẽ thật phấn khích" (tớ đang viết lại theo những gì còn sót lại trong đầu tớ nên không đúng đâu ._.) làm tớ ngậm mồm luôn đây, chiều sâu tâm lý xuất sắc đến mức át đi cả những cái thiếu như ngoại hình và lời thoại của Vivian rồi!
Và chính tả hay sáng tạo thì quá tốt nên tớ cũng chả còn gì để nói đâu.
Motif tốt nhân vật tốt chính tả tốt sáng tạo tốt nhưng cậu biết sao không? Hành văn thì không. Là tớ khó tính, do tớ đang cáu, hay thực sự nó không tốt, tớ không biết, nhưng cái sự thật cách cậu viết không ổn thì tớ không xuề xòa cho qua cho được.
Trong hành văn có giọng văn và diễn đạt, vì diễn đạt không có lỗi bằng giọng văn nên tớ nhận xét trước.
Tớ đã đọc "Cô gái của tôi ơi?", lúc đó tớ cũng có thấy lỗi diễn đạt rồi, nhưng lúc đấy giọng văn của cậu chua chát xao xuyến đến nỗi tớ có thể bỏ qua tất cả nên tớ tình nguyện bỏ qua, nhưng "Kẻ Lập Dị" thì không bỏ được. Tớ sẽ không chỉ ra cái lỗi nào vì bây giờ tớ không muốn đọc lại thêm lần nữa chỉ để soi lỗi đâu nên có gì cậu tự đọc lại nhé, dù sao tớ cũng không phải đang beta. Thật ra lỗi diễn đạt của cậu cũng không có gì lắm, chỉ là nó có gì đó hơi thế nào, một tí ngang thôi, à tớ nghĩ ra rồi, rough, nghĩa của nó là gì ấy nhờ, tớ quên rồi nhưng đại loại kiểu thế ấy. À đúng rồi, bị cứng, có một tí cứng, nhưng dù sao vẫn đủ để diễn đạt hết sự tuyệt vời của motif. Có thể bỏ qua được, những người dễ tính.
Giờ đến cái lỗi lớn nhất làm "Kẻ Lập Dị" không có khả năng nhận điểm 8/10 của tớ nhé? Đối với tớ, giọng văn là một trong hai yếu tố quyết định xem truyện của cậu có hay hay không, và đừng suy diễn nhé, thanh xuân vườn trường của cậu chắc quá tuyệt vời nên nó ăn hết mòe cái tốt của cậu rồi, làm thể loại này kém ngon quá. Giọng văn của cậu ở bí ẩn không được, ừ thì đúng là có được, cậu viết rất tốt nên đương nhiên phải được rồi, nhưng thực sự, với một con mọt như tớ, nó không được. Trong giọng, vẫn còn cái gì đó nhẹ nhàng quá, có thể do cốt truyện nhẹ nhàng, nhưng tớ có thể nhận ra, tiềm năng viết của cậu trong thể loại bí ẩn trong truyện này bị ấn xuống không hề thấp. Sự lập dị chưa bùng cháy, đấy là cái cốt.
Nhưng tổng kết lại, tớ vẫn khá thích truyện này, và nếu có bạn nào muốn tìm bàn đẩy cho thể loại bí ẩn, "Kẻ Lập Dị" rất thích hợp đấy, nó đủ kém để cho cậu tìm một thứ tốt hơn, nhưng cũng đủ tốt để cậu lưu luyến và giữ mãi trong bộ nhớ. Một oneshot đáng đọc.
2:42 p.m
22-4-2018
Nham.
BẠN ĐANG ĐỌC
rest; review
Randomcái này giống chuyên mục soi lỗi hơn haha :vv tớ đang tìm senpai đây :vv học lại hjhj :vv đương nhiên tớ sẽ trả xong đống đơn tồn kia rồi :vv chắc sẽ bám Lạc honey, chị Gương, chị Jay, conmoe Mine đáng yêu nhẹ nhàng làm tớ nuốt không vào uvu (em xi...