-Jisoo's-
There was an accident.
In front of us.
A man is dying.
"Mahal, tulungan natin oh. Kawawa siya," sabi ni eomma na nagaalala.
You know how my father answered?
"Hayaan nalang natin yan, may tumutulong na sa kanya," he answered my mother and continued driving without bothering to help.
Tanga ba si Dad? Mukhang oo.
Hindi niya ba alam na buhay ang mawawala. Mukhang may pamilya rin naman yung lalaki tapos hindi niya man lang tulungan.
Bakit NAPAKA soft-hearted ni Dad sa LAHAT ng tao?
Alam mo yun, sa sobrang soft niya maiinis ka na dahil hindi niya alam kung tama pa ba ginagawa niya.
"Mahal, kawawa yung lalaki. Alam mo ba yun?" pamimilit ni eomma kay dad.
Biglang pumigil si Dad sa pagdadrive at tumingin kay eomma.
"Kung gusto mo tumulong, edi dun ka na," sabi niyang nang pagalit.
"Ayoko sana tayong madamay sa mga ganyan," pagpapatuloy nito.
Ayaw? But you just escaped a crime.
That's a crime.
I really don't like how my father treats us, all human beings. It doesn't mean he is higher than us, he will treat us like we're lower than him. He is not the king, yes in the family but not that much. He is one of the worst king that doesn't wear a crown.
Simula nung sinabi yun ni Dad, tinuloy na niya ang pagdadrive. Wala ng umimik pagkatapos nun.
Nang kami makauwi, dumaretso ng kwarto si eomma. Not their room, but in my room. She didn't lay down, she was just sitting on the corner and I can hear her sobbing. Naawa ako kay eomma, mabait kasi siya.
Gusto niyang tulungan yung mga taong nangangailangan. She was a medical student because of me, she didn't continue studying and take care of me. She's a teacher in a private school, but not in my school.
"Eomma," tinawag ko si eomma at tumingin siya sakin.
"Nak, dito ka nga," lumapit ako sa kanya at niyakap niya ako.
"Wag kang gagaya sa tatay mo, mahalin mo ng todo ang magiging asawa mo. Maging matulungin ka, ha?" sabi niya habang umiiyak iyak pa siya.
Ang sakit makita na umiiyak siya dahil lang sa ama ko. Masyadong soft ang puso ni eomma. Alam niyo ba, siya yung tipong magbibigay ng pera sa mga pulubi kaya kapag umuwi na kami, binubugbog ni dad si eomma. Oo, ganun si dad. Kapag tutulong kami sa ibang tao, nanakit na siya samin.
Kaya madami rin akong pasa dahil tinutulungan ko rin yung ibang tao. Masaya siyang makakita na madaming tao ang naghihirap. Wala kasing puso ang tatay ko. Kaya wala siyang paki sa iba, pati narin sa amin.
My dad is a selfish person.
He only cares about himself.
{Si Mr. Seunghan Jeon ay naaksidente nung isang gabi. Nang dinala siya sa hospital, dead on arrival kaya ngayon yung burol nito.
"Ano pong masasabi mo sa taong nakasagasa sa tatay mo?"
"Ano ang gusto ko? Kahit hindi na nila kami bayaran. Kahit pumunta lang sila sa burol o libing ng tatay ko at humingi ng patawad. Yun lang naman ang hinihingi namin kahit buhay na ang nawala. Kaya sana lang. Sa mga nakabangga sa tatay ko, pumunta lang kayo. Yun lang."
BINABASA MO ANG
H O W » seoksoo
Historia Corta[ Question Series #1 ] • seoksoo • "How long are we going to keep on playing?" author: acelestial_