Chapter 5: Heartbeat

9.2K 264 1
                                    

Mich pov's

" Miss me?" napaharap naman silang lahat sa akin.

" Mich."saka ako niyakap nang tatlo.

" Hi Mich." napatingin naman ako sa nagsalita. Teka—bumilis naman ang pintig ng puso ko ka napa iwas na lang ako ng tingin sa kanya. Kailan pa siya nakabalik?

" H-hi guys, tara kain tayo." saka ako nanguna-nguna simpleng napahawak naman ako sa dibdib ko dahil 'yong puso ko hindi magkamayaw sa bolis ng tibok. Dahil sa unang pagkakataon sa buhay ko nakita ko na siya ng malapitan. After a years malalapitan ko siya.

  Nang makarating kami sa café humanap kaagad kami ng upuan at umupo kaagad ako. " Upo ka na lang sa tabi ni Mich." ani Angela kaya nagulat ako pero hindi ko na lang ipinahalata.

" Ako na o-order." suggest ko saka ako tumayo.

   After 5 minutes bumalik na ako at kinuha ko 'yung juice. Bakit ako nangingilig bigla ko na lang nabitawan at natapos sa damit n'ya. Nanlaki ang mata ko ng matapunan siya.

" Naku hindi ko sinasadya...S-sorry talaga."pag hingi ko ng apologize kaya agad kung kinuha ang panyo at ipinahid doon. Ayaw ko na magalit siya sa akin pero bigla niyang hinawakan ang kamay ko dahilan para mapatigil ako.

" It's okey ako na....It was an accident." saka niya kinuha ang panyo ko.

" May extra t-shirt ka ba?" tanong ni Angela.

" W-wala..Excuse lang. "saka tumayo pagtayo niya nagulat din ako dahil sa nangyare.

" Ano ba?" galit niyang tanong.

" Ikaw na nga 'tong nakabuhos ikaw pa 'tong galit."

" Sino ba 'yong stupidang babae na hindi tumitingin sa inuurungan?" papalit palit lang ako ng tingin sa kanilang dalawa.

" Hoy tangkad 'wag mo kong masabihan ng stupid dahil hindi ako sinasabihan ng Daddy ko ng ganyan. Hindi rin ikaw ang nagpapakain sa akin." at bakas sa boses niya ang labis na pagkairita saka umalis tumingin naman ako kay Queen bee pero inirapan naman niya ako at umalis kaya tumayo ako.

" Where are you going?" tanong ni Angela.

" Ano pa e, 'di susundan si Crush." singit naman ni Cassy napailing naman ako at hindi inintindi ang sinasabi nila saka umalis...iisa lang naman ang pupuntahan niya e, sa locker kasi naliligo siya ng juice ngayon ang lagkit kaya no'n.

" BWESIT! BWESIT!" napatingin ako habang sinisipa niya 'yong pader kaya napaupo naman siya at hinawakan ang kanyang paa.

" Hey!" napatayo siya at tumingin sa akin.

" A-anong ginagawa mo dito?" tanong niya sa akin.

" H-huh.." binuksan ko ang locker ko at kinuha 'yong P.E t-shirt ko." A-ano kasi...this basa ka na kasi." saka ko iniabut ang t-shirt sa kanya.

" Ha?" tanong niya.

"...basa ka kasi dahil natapunan kita ng juice kanina tapos dahil sa...Queen bee na'tin." nag iwas ako ng tingin.

" Queen bee?" nag isip naman ito at tumingin sa akin." Sige salamat na lang  uuwe na lang ako." aniya saka ini-lock ang locker niya.

" Sorry talaga."

" It's okey..sige na mauna na ako."saka siya naglakad.

" A-andrea, wait!" pigil ko.

    Lumingun naman siya sa akin." Hatid na kita sa labasan...mahirap kasi kumuha ng taxi.?" ngumiti naman siya.

" I have car..." napangiti naman ako. Bakit nga naman siya magta-taxi? " But sige."  ngumiti naman ako.

   Nang naglalakad na kami sa hallway.
" Hoy Pandak na kawayan!"boses ni jhillian 'yon.

" Halika na." saka niya ko hinigit.

   Nasa tapat kami ng Fountain ngayon dahil nga sa kakamadali namin." Hoy! 'wag mo 'kong tatalikuran kapag kinakausap kita." aniya sabay tulak kay Andrea ng matutumba naman siya ay pati ako nasama sa pagtumba niya sa tubig kaya basang basa kaming dalawa.

" S-sorry." bigla naman nagbago ang ekspresyon niya saka iniabut 'yong kamay.

" Ano bang problema mo?" tanong ni Andrea saka tumayu iniabut niya naman ang kamay niya sa'kin. " Queen bee ka nga pala kaya hindi na bago sa akin ang ugali mo." malamig niyang saad.

" S-sorry na—"


" SHUT UP!" tumaas naman ang kanyang boses kaya nagulat kaming pareho ni Jhillian. " Mich, let's go." aniya saka ako hinila.

    Tahimik lang ako na nakaupo at pinupunasan ang braso gamit ang towel na ibinigay ni Andrea ngayon habang siya pinupunasan rin niya ang kanyang mukha gamit ang isa pang towel.

" Sorry...nadamay ka tuloy kaya pati  ikaw nabasa." nasa kotse niya kami ngayon.

" O-okey lang."

" Isasama na lang kita sa bahay para makapagbihis ka na." saka niya ini-start yung engine. " Natatakot ka ba?" umiling naman ako." Don't worry maingat akong mag da-drive para sa'yo." kinindatan niya ako at pinatakbo ang kotse.

    Nanlaki naman ang mga mata ko dahil sa hanga nang makita ang bahay nila dahil sa subrang laki. Kapag kaya nasa loob sila nagkikita kita o nagkakarinigan pa kaya sila?

" Hoy tara na." napakamot naman ako saka lumabas may maid naman na sumalubong sa aming.

" Señorita, bakit basang basa ka?"

" Nagswimming po kasi kami." natatawa niyang sagot kaya kahit ako natawa.

" Ang ganda naman n'yang kasama mo, baby." napalingun kami at nakita ang isang lalaki.

" Kuya.." saka siya lumapit at yumakap dito.

" H-hello po." bati ko.

" A little shy " ani ng kuya ni Andrea.

" Maiwan na muna namin kayo. Kuya, manay, baka po kasi magkasakit 'tong kaibigan ko." saka niya ako hinila.

   Anlaki talaga ng kwarto niya pero bakit pa nga ba ako magtataka? Isang celebrity kaya itong kasama ko. Pinahiram din niya ko ng damit na maiipalit sa basang suot ko.

" Kanina ka pa tahimik." aniya.

" H-ha? Pasensya na hindi lang talaga ako makapaniwala." natawa naman siya. " Pero 'wag mo akong isipin ha-ha." awkward na tawa ko.

" Hindi ko alam na may isa pang kaibigan sina Angela, Cassandra at Clarisse na katulad mo....pero paano mo ako nakilala?"

" Nakilala kita noon sa New york ewan ko kung natatandaan mo pa sa dami mo ba namang na-meet." natawa naman siya samantalang ako napatingin sa isang frame." Si Spencer 'yan 'di ba?" tumango naman siya.

" Oo ang cute 'no?" nakangiti n'yang sabi.

" Close na close talaga kayo." napatingin siya sa akin.

" Kilala mo pala siya?" ngumiti ako.

" Member kasi kaming dalawa ng dance club noon kaya medyo naging close rin kami ng...pinsan mo."

" Buti pa ikaw alam mo na pinsan ko siya samantalang 'yong iba siguro kung ano ano na ang iniisip nila sa relasyon naming dalawa. Ayaw ko naman na magkaroon ng kaaway." natawa naman ako. mukhang nagbago na nga talaga siya.




————

My Cousin's Ex-girlfriend(Santillan Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon