Andrea pov's
Lagut talaga si kuya sa akin nangnakaw pala ng halik kaya gano'n siya. Mabuti na lang talaga hindi nagsampa ng kaso 'tong si Mich. Kahapon ko lang kasi siya nakilala tapos ipinagkatiwala ko kaagad siya sa manyakis kung kapatid.
" Sama ka ulit sa bahay." biro ko naman sa kanya.
" Ayaw ko na sa susunod na lang."tanggi naman niya.
" Hahaha..power!" ani Sandra.
" Bye na Laboratory na next subject ko kita kita na lang tayo mamaya." paalam ko bago naglakad na papunta sa laboratory room.
" Laboratory ka rin?" biglang tanong ng kung sino.
" O-oo" sagot ko naman sa kanya.
" Hindi kita nakita kahapon dito." aniya.
" May nangyare kasi kaya hindi ako nakapasok."
Sabay kaming dalawa na pumasok at lahat sila nakatingin sa amin may nakita naman akong isang tao pero grabe naman 'yung titingin niya." Dito ka na sa tabi ko." anyaya naman ni Xavier kaya hindi na ako nagpaliguy-ligoy pa at tumango na lang saka umupo sa kanyang tabi.
" Salamat."
" Good morning, class." nag goodmorning naman agad kami
"...may activities tayo with partners tatawagin ko 'yung surename niyo at ng partner niyo naiintindihan niyo ba? At tataas ang kamay." sumagot naman sila." De Guzman and Santillan." itinaas naman namin 'yung kamay namin.." Wait! Santillan and Agustin pala ang partner, rather." napakunot noo naman ako. Sino naman 'yun kinulbit ko naman si Xander at agad na lumingun naman siya at nakasimangut kaya natawa ako.
" Anong nangyare sa'yo?" takang tanong ko."...at sinong Agustin?" hindi kasi tumaas ang kamay malay ko ba kung sino. 'Yung malungkot niyang mukha napaltan ng pagkagulat kaya napamulat din ako. Akalain mo 'yon may ilalaki pa pala ang mata niya.
" Hindi mo siya kilala?" umiling naman ako. " Sikat kaya 'yun."
" Sikat!? Pero, bakit hindi ko kilala?" sarkastiko kung tanong.
" Siya kaya 'yun, oh." saka niya itinuro ang babae sa likuran...ah, si tangkad lang pala.
"WHAT?" react ko naman at ibinalik ang tingin kay Xavier.
" Ms. Santillan, may problema ba?"
napayuko naman ako." N-nothing,sir."napahiya ako ro'n.
" Okey go to your partner." tumayo naman na ako at lumapit sa kanya.
" Guys, 'yan ang unang project niyo sa akin ay volcano...naiintindihan niyo ba?" natawa naman ako. As in volcano talaga? College na kami tapo pang-High school ang topic."..at 'di lang basta Volcano 'yan presentation n'yan ay sa susunod na buwan i-search niyo na lang 'yong ibang kailangan... dismised." tumayo na ako at sa wakas lunch na. Nagutom talaga ako dahil kay Sir mas matagal pa siyang mag-discuss keysa sa matanda naming prof sa New york." Sabay na tayo." napalingun ako at napakurap.
" Bakit?" tanong ko.
" Partner kita kaya dapat start this day sa akin ka sasama." napangiwi ako at humarap sa kanya.
" Are you insane? Ms. Agustin, may sarili kang kaibigan at ako may sarili akong kaibigan mamaya na lang sa may fountain pag usapan na'tin 'yung sa Project." saka ako tumalikod sa kanya.
Nang makarating ako sa café hinanap ko kaagad ang mga kaibigan ko." DITOOO!" may sumigaw kaya napalingun ako at nakita sila kaya lumapit kaagad ako.
" Ang tagal mo."reklamo ni Clarisse nang makalapit ako.
" Iniwan kaya ako ng damuho na 'yan." sabay tingin kay Xavier nagtawanan naman sila.
" Kausap mo kaya ang Queen bee kanina kaya nauna na akong umalis." katwiran naman niya.
" Nag uusap lang naman kami at bakit ka naman umalis?" saka ako umupo sa tabi ni Mich.
" Masama ugali no'n." aniya.
" Hindi naman."
" Bahala ka nga!" bakit nagagalit 'to?
" Bading ka na naman." komento naman ni Sandra.
" He-he!" napairap na lang ako.
Next subject ko ay P.E kaya nag bihis ako ng pang P.E grabe kapagod 'to." P.E ka rin pala." napalingun ako lingun ng lingun hindi ba sila pupunta sa harapan para hindi na ako lumingun.
" Excuse me?"
" Mang-aagaw."
" Unang-una 'di kita kilala, pangalawa transfer ako at pangatlo wala akong inaagaw."
" Talaga? Kaya pala boyfriend ng kaibigan ko inagaw mo." nagulat naman ako. Buong buhay ko hindi ko ginusto maging pangalawa. Tapos iisipin ng isang tao na makitid ang utak na inagawan ko ng jowa ang kaibigan niya.
" Hindi nga kita kilala at isa pa wala akong boyfriend, do you understand that?...O sige ipagpamalagay na na'tin na inagaw ko ang boyfriend ng kaibigan mo pero may proweba ka ba? Sige I'll give you a chance para mapatunayan na ako nga ang umagaw sa boyfriend ng kaibigan mo at kapag napatunayan mo I will leaving in this school..." natahimik naman siya. " Deal?"
" What ever!" aniya saka tumalikod sa akin napairap naman ako at napabuntong hininga.
" Ate, can I ask question?" tumingin at tumango. " Sino ba 'yon?" tanong ko sa kanya.
" Kaibigan ni Ms.Agustin 'yang si Alyson." napa 'ahh' na lang ako at hindi na magtataka na magka-kaibigan nga sila mga warfreak buti na lang nagbago na ako.
" Thanks..for the answer." ngumiti naman siya sa akin.
After nang last subject umalis na ko at dumiretso sa parking lot. Medyo napaguran ako kanina hindi ko inaasahan na gano'n kahirap ang mag laro ng volleyball.
" Kaya naman pala...uuwe ka na pala hindi mo ba alam na kanina pa ako naghihintay sa'yo do'n." napatingin naman ako sa kanya at medyo naguluhan.
" What? What did you say, Ms.Tangkad."
" Hindi ba't maguusap pa tayo."
" For?"
"...about our project."
" Oo nga pala..Sorry, nalimutan ko pasensya ka na pala."
" Sa akin ka na sumabay." aniya.
" I have my own car." paalala ko sa kanya.
" Ipakuha mo." utos naman niya.
" Excuse me, Ms. Agustin."
" Susunod ka ba o hahayaan ko 'yung project."
" Fine!"
Idinayal ko 'yung number ni kuya at sinabi ko na kunin na lang niya ang kotse sa parking lot sa University at sinabi ko rin 'yung dahilan. " Are you done!?" tanong naman niya sa akin.
" May lakad ka!?" sumandal siya sa kanyang kotse. " Bakit ba palaging ang init ng ulo mo sa akin? You know Alyson, right? Then who's that man? Sino 'yong sinasabi niya inagaw ko sa'yo?" walang gana lang siyang tumingin sa akin. " See, for your information wala akong inaagaw."
——
BINABASA MO ANG
My Cousin's Ex-girlfriend(Santillan Series#1)
Novela JuvenilJHILLIAN AGUSTIN&ANDREA SANTILLAN(Santillan Series#1: My cousin's Ex-girlfriend) [COMPLETED] "Hindi namimili ang pag-ibig subalit ipagpapatuloy mo pa ba kahit alam mong mali?" Written and cover by: Shaun_writes ©copyright2018 All rights Reserved