Scenario #1 - Terry"Terr-"
"Bakit?" tanong naman ng isang lalaki mula sa labas na tila nag mamadali pa sa pagpasok.
"Terry kasi! Assuming ka masyado di mo kasi ako pinapatapos" sabi naman ng bakla habang nakahiga sa kama at pagsabi nuon ay dali daling umakyat sa kama nya and aso na tinatawag nya.
"Nu bayan akala ko ako." malungkot na sabi nito at lumabas nalang nangkwarto.
"PATAPUSIN MO MUNA KASI AKO!" sigaw ng bakla dito habang tumatawa at nakikipaglaro sa aso nito.
"Sige pag nairita yang lalamunan at ilong mo mamaya dahil sa asong yan wag kang lalapit saakin ha!" sigaw din pabalik ng lalaki na ngayon ay nasa labas na at nanonood ng t.v
"Grabe hindi ka--Achuu!" sabi nito ngunit natigilan ng bigla itong mapabahing.
Ng matapos bumahing ay narinig nya ang pagpasok ng isang lalaki sa kwarto.Kinuha nito ang aso sa kama at inilagay sa labas pagkatapos ay pinainom ng tubig at binigyan ng inhaler.
"Kulit kasi kala mo naman kaya nya sarili nya" sabi ni Terrence na tila naiinis nga sa kasama.
"Yiee, hindi nya ko matiis, love mo ako eh yieeee" sabi naman nito habang yinayakap ang beywang ng lalaki na ngayon ay nasa tabi na nya.
"Tsk! Pasalamat ka mahal kita kung hindi mamalat kananaman tas hindi ka makakapasok bukas, papagalitan ka pa kawawa ka"sabi nito at nagcelpon nalang ulit.
**
Scenario #2 - Itlog
"Bill!" sigaw ng bakla sa jowa nya na nakaupo sa couch habang sya naman eh nasa kusina.
"Oh?" sagot nito pabalik habang nakatingin dito.
"Anong mas masarap paglaruan itlog o bola?" seryososng tanong nito habang nakataas ang itlog sa kanang kamay nito at bola naman sa kaliwang kamay.
"Seryoso ka dyan?"
"Mukha ba kong nagbibiro?"
"Kapag ba sinagot ko yan anong mapapala ko?"
"Secret! Dali na sagutin mo na"
"Hmm, ikaw ba anong mas masarap paglaruan."
"Di kasi ako naglalaro ng basket--"
"So itlog?"
"Pwe--teka nga ikaw tinatanong ko tas saakin napunta?"
"Bili na kasi!!"
"Sige na nga, hmm para saakin yung i--"
Hindi na nito natapos ang sasabihin ng ihagis ni Vice dito ang hawak nitong itlog dahilan para magulat si Terrence at hindi agad nasalo at nabasag ito sa may carpet.
"Bat mo binato?!" tanong ng lalaki at napatayo sa upuan nito.
"Sagot mo kasi itlog eh kaya yun pinaramdam ko kung paano kasarap maglaro ng itlog" sabi nito habang tumatawa dahil sa nangyari.
"Hindi pa kasi ako tapos dapat kasi yung isa na hawak mo sa kaliwa!!"sabi nito at pinupunasan ang carpet.
"Kasalanan mo sabi ko itlog o bola lang eh dami mo pang pakulo" sabi nito at tumalikod na at nagsimulang gumawa ng bagay bagay.
**
Scenario #3 - Damit
"Hindi ka lalabas ng pintuang yan hanggat hindi ka nagpapalit ng damit mo" seryososng sabi ni Terrence sa jowa ng makita itong papalabas ng condominium nila.
Naka suot kasi ito ng maikling shorts at loose na t shirt na may oversized denim jacket.
"Ano ba, Bill malalate na ako tsaka na pa--"
"Bahala ka paglumabas ka sa pintuang yan wala na tayo" seryososng Sabino nito at umupo na sa couch at diretsong nakatingin lang sa t.v at nanonood ng movie.
"Bill, Sige na kahit ngayon lang" sabi nito at umupo narin sa tabi nito.
"Bahala ka pagisipan mong mabuti yan Borja" sabi nito at nanonood parin.
"Sige tignan natin kung sinong bibigay" sabi din nito at nagcelpon nalang.
Maya maya pa ay biglang tumayo na ang bakla at papunta ito sa kwarto nila.
"San ka pupunta?" tanong ng lalaki na nanonood parin.
"Sa kwarto magbibihis" sabi nito ng walang emosyon.
"Tsk! Sabi na nga ba hindi ka makakatiis eh"
"Hoy Romeo! Hapon na po! Wala na akong ipapasok at magpapalit ako ng pambahay kasi sigurado ako kaltas na sweldo ko! Thank you ha!"sabi nito at padabog na isinara ang pintuan.
"Huy teka lang! Borja! Toh naman oh nagjojoke lang kasi ako serious mo naman" panunuyo nito sa jowa at sumunod na sa kwarto nila.
The End._________________________________________
Vomment! <3
twitter: @gorgbyh
insta: @gorgbyh
BINABASA MO ANG
Colecciòn
RandomA compilation of oneshots that contains about Vice Ganda x Everyone.