Xylarah's POV.
"Ayus-ayusin mo naman ang pagkanta mo. Ang panget!" Sabi sa akin ni Luke.
"Inaayos ko naman ah. Ikaw kaya ayusin mo boses mo. Babagsak tayo nito eh!" Sabi ko sa kanya.
Eto na nga magpartner na kami sa isang music class. Haist. Kakanta daw ang gagawin namin kaya "need you know" ang kakantahin namin kasi may part ng girl at isang boy.
Nang magsimula akong kumanta, nagreklamo na naman siya.
"Ano ba galingan mo naman Xylarah. Ayoko ding bumagsak sa isang talentong ibinigay sa akin ng Diyos."
"Ginagalingan ko nga medyo paos lang ako kaya ang panget."
"Eh bukas na ang presentation. Sana mawala na ang paos mo."
"Oo na! Naman eto. Oo na magaling ka! Hindi ko naman kasalanan kung ganito boses ko! Dyan ka na nga!"
Iniwan ko siya. Pwe bahala siya sa buhay niya. Kung mababa score namin bukas, kasalanan niya yun.
"Uy! Bumalik ka!" Narinig ko pang sigaw niya.
At nagsisi ako dahil kinabukasan nga ay mababa ang score namin kasi halos lahat ng line ko ay kinanta na ni Luke. Kaya nga todo ang sorry ko sa kanya pero hindi niya ako kinakausap.
Hayst. Makausap nga ulit itong Luke na ito.
"Luke sorry na please."
Quiet
"Luke gusto mo ilibre kita ng ice cream?"
Quiet
"Oh baka naman halo-halo?"
Ayaw pa din
"Oh kahit anong gusto mo?"
Wow. Wala ba akong katabi?
Ayaw pa din
Sa wakas ay humarap siya sa akin.
"Game." Sabay ngiti ng nakakaloka.
"S-saan sa sinabi ko?"
"Lahat. Ice cream, halo-halo o kahit anong gusto ko. Sabi niya sabay evil laugh.
"Ano bang gusto mo?" Tanong ko.
"Be my alalay for one month."
Luke's POV
Alam kong nagulat siya sa sinabi ko. Pero hindi na siya nagreklamo. Paano ba kasi sabi ko sa kanya kahapon practice kami sa class breaks namin. Ayun wi nalk out an ako. Hays.
Pero syempre sino bang matinong lalaki ang gagawing alalay ang isang babae. Ako joke ko lang yun. Sabi niya eh kahit anong gusto ko.
Humanda siya sa akin.
"Anong iniisip mo?" Biglang tanong sa akin ni Xylarah.
"Wala. Starting on monday, magsisimula ka sa trabaho mo." Tumawa ako at lumabas. Alam ko namang pinagsisisihan niya lahat ng sinabi niya.
Awang-awa nga ako sa pagbubuntong-hininga niya palagi. Hahah para ngang hindi na siya makahinga.
Hmmm. Ano kayang ipapagawa ko sa Lunes?
Abangan pa natin sa ibang chapters.
BINABASA MO ANG
WHEN IN HIGH SCHOOL DAYS (Completed)
TeenfikceAkala ni Xylarah, walang nagmamahal o magmamahal pa sa kanya dahil mataba siya. Pero dumating si Luke at pinatunayang may magmamahal pa din sa kanya.. Sa buhay, walang nagkataon lang. May mga dahilan kung bakit ito nangyari. Huwag mawalan ng pag as...