Luke's POV
Pagkatapos ng ilang araw ay naging maayos na si Xyla.
"Bakit hindi mo sinabi na pinapahirapan pala kita kaya ka nagkasakit at na-stress?" Tanong ko. Nandito ako sa kwarto niya. Pinapakain ko siya ng champorado.
Walang malisya kasi nagpaalam ako sa mga katulong niya. At Sabado naman ngayon kaya walang pasok.
"Hindi mo naman kasalanan ito eh." Bigla naman siyang umiyak.
"Tama na. Kung ano man ang pinagdadaanan mo, nandito ako para makinig." Pinunasan ko ang mga luha niya.
"I never thought that a parent would forget their one and only child." Tuloy pa din ang pag-iyak niya.
"Bakit anong nangyari?"Sincere kong tanong.
"My parents doesn't call nor text me. Ang ginagawa lang nila. Magpadala at magpadala ng pera without asking kung anong kalagayan ko ngayon.." Napapahikbi na siya this time.
"Hindi ko nga alam kung ako lang ba talaga ang anak nila eh. How could they do this to me? Sabi nila they will call me anytime. Pero wala. Hinihintay ko silang tumawag pero wala. Until nawalan na ako ng gana sa lahat ng bagay." Napahagulgol na siya.
Agad ko namang niyakap siya at i-comfort.
"It's okay. I will always here for you."
"Thank you for not leaving me." Sabi niya.
Kayakap ko pa din siya at naramdaman kong mas lalo siyang pumayat dahil sa stress at fatigue.
"Kain ka kasi matagal ka nang hindi kumakain ng maayos." Sabi ko sa kanya.
"Paano mo nalaman?"
"Hindi mo ba napansin na pumayat ka?"
"Ah ganun ba?" Malungkot pa din siya.
"Oo eh. Kaya pwede ba kitang ipagluto? I know how to cook." Sabi ko.
"Okay. Let us go!" Sabi niya at bumaba na kami.
Nakita ko namang nasarapan siya sa luto ko.
"Luke ingat ka ha." Sabi nito nung palabas na ako sa gate nila.
"Sige bye!" Paalam ko din sa kanya.
Hays. Lumabas na naman ang the other side ko. Hahaha.
At ngayon ko lang nalaman na ganun pala talaga siya kabait. I never expected that a Luke Garcia will come to my house and take good care of me. Ipinagluto pa niya ako. Hay!!!
BINABASA MO ANG
WHEN IN HIGH SCHOOL DAYS (Completed)
Novela JuvenilAkala ni Xylarah, walang nagmamahal o magmamahal pa sa kanya dahil mataba siya. Pero dumating si Luke at pinatunayang may magmamahal pa din sa kanya.. Sa buhay, walang nagkataon lang. May mga dahilan kung bakit ito nangyari. Huwag mawalan ng pag as...