Natalie Mae Scantler's Point of View"Sir? Bakit nyo po ako pinatawag?" Tanong ko sa principal after a long minutes of silence.
Nandito ako ngayon sa office ng principal kasi nga diba pinatawag ako? Pero di ko naman alam kung bakit. Mabait na bata naman ako ah.
A: Weh?
Oo nga author. Psh. -3- ayaw maniwala.
So... Back to the story.
"Pinatawag kita dito Ms. Scantler dahil...." Sabi ni principal. Ano ba yan! Pabitin pa eh! >3<
"Dahil po?" Magalang na tanong ko kahit na kating kati na akong malaman kung bakit nya ako pinatawag.
"Dahil I want you to tour Mr. Sy and Mr. Dela Vega around the campus. Para hindi sila maligaw." Sabi ni principal sabay lagay ng dalawang kamay nya sa table.
Ahhh, yun lang pala eh. T-tour ko si Chord at Mi---- WAIT. WHUT?! IT-TOUR KO SILA?!
"Po? Ako po talaga? 'Di po ba pwedeng iba nalang??" Umaasang tanong ko. Awkward kasi nun kapag nagkataon. Si Chord kasi at Miko hindi magkasundo. Kaya... Yeah.
"Hindi pwede Ms. Scantler. Ikaw ang gusto nila. At saka, dagdag grades din 'to. So, you may leave now Ms. Scantler and start touring Mr. Sy and Dela Vega around the school." Sabi ni principal at saka tumalikod saken.
At dahil tapos na akong kausapin ng principal, lumabas na ako ng office nya habang nagiisip.
Waaaaa~ anong gagawin ko? Chord at si Miko magkasama? Waaa~ awkward nun! >_< pero.... Wala namang sinabi yung principal na bawal akong magsama ng ibang tao right? Kyaaaahh! Sasama ko nalang si bessy nang hindi naman awkward.
---------
"Sino pa ba hinihintay natin??" Naiinip na tanong ni Miko saken. Hay, ilang beses nya na ba yang natanong saken? Kanina pa sya eh.
"Basta! Hintayin nalang natin. Malapit na yun." Sagot ko. Aaminin ko, kahit ako naiinip na. 20 minutes na kaming naghihintay! Aish, asan na ba si bessy?!
"Besssyyyyy!" Narinig kong sigaw mula sa likod namin. Finally!
"Bessy! Bakit ang tagal mo?!" Tanong ko agad kay Leila nang tumigil sya sa harap ko ng hinihingal.
"Eh kasi may ginawa pa kami eh!" hinihingal sa sabi ni bessy. Nang makahinga na sya ng maayos eh tumayo narin sya ng maayos at tumingin sa mga kasama ko. Pero pagtingin nya kay Miko ay biglang nanlaki mata nya, -hindi lang pala kanya, pati rin pala kay Miko-.
"IKAW?!/YOU?!" Sabay na sabi nilang dalawa. Wait whut? Magkakilala sila?
"Magkakilala kayo?" Tanong ko. Samantalang si Chord ay nakatingin lang sakanila. Weird. Masyado syang tahimik ngayon.
"Bessy! Di ko nga pala nakwento sayo. Sya yung lalaking umagaw dun sa album ni IU na dapat bibilhin ko!" Sumbong ni Leila. Parang syang batang nagsusumbong sa nanay nya. Childish talaga.
"Kailangan na kailangan ko na kasi yun! Panregalo ko yun sa pinsan kong fan ni IU!" Depensa naman ni Miko.
"Kahit na! Inagaw mo parin yung album! Nagiisa na nga lang yun dun eh!" Lumalabas na naman ang childish side ni Leila.
"Edi humanap ka sa ibang mall! Malay mo meron pa!" -Miko
"Wala na! Modern Times at Last Fantasy nalang meron! Pero meron na ako nung dalawang yun eh! Flower Bookmark nalang ang wala ako!" -Leila
"Psh. Bahala ka." -Miko
Psh. Parang bata naman 'tong dalawang 'to.
Napailing nalang ako sa kanilang dalawa.
"Oy tama na nga yan. Nandito tayo para ilibot sila Chord at Miko. Hindi para mag-away kayong dalawa." Sabi ko sakanila. Nanahimik naman sila. At dahil nga nanahimik na sila, sinimulan ko nang maglakad. Sumunod naman sila.
"So dito yung chuchu chuchu."
*after 1 hour*
"So yun! Kapag kayong dalawa naligaw pa dito kasalanan niyo na yun. Basta tinuro ko sainyo lahat dito." Sabi ko sakanila Miko at Chord. Tumango naman si Chord. Bakit si Chord lang? Kasi si Miko busy makipag bangayan kay Leila.
"Panget." -M
"Kapre." -L
"Pandak." -M
"Baliw." -L
"Sayo." -M
"Adik." -L
"Sayo." -M
"Manahimik ka na nga lang!" -L
See? Parang nagliligawan na nagbabangayan lang 'no? Tsk tsk. I smeel something sa dalawang ito.
"Ehem ehem." Tumikhim kaming dalawa ni Chord para makuha atensyon nila. •_•
"Tara na nga bessy at nabubwisit ako sa ISANG KAPRE DITO!" Sabi ni Leila at hinawakan ang kamay ko para sana hatakin ako palayo dun pero hindi ako nagpahatak.
"Tch. Teka lang bessy ah?" Sabi ko at tumango naman sya bago mapadako ulit ang mata kay Miko at inirapan ito.
"Chord? Pwede ba kita makausap saglit?" Sabi ko at tumango naman si Chord. Medyo lumayo kami sa kanila Leila at Miko na nagbabangayan/nagliligawan na naman. Tsk tsk. 'Di na ako magtataka kung sila magkatuluyan. Dyan kaya nagsimula yung lolo at lola ko. Haha lol. :">
"Ano yun?" Tanong agad ni Chord.
"Ayos na ba kayo ni Miko?" Tanong ko. Hindi muna sya sumagot ng ilang minuto pero maya maya bigla syang tumango.
"Sure?"
"Not really. Sa tingin ko lang naman."
"Ah." maikling sagot ko.
"So yun lang itatanong mo?" Tanong naman ni Chord at saka pasimpleng sumulyap sakanila Leila. Hmm ~_~
"Yeah. Tara na balik na tayo sakanila." Sabi ko at naglakad na kami pabalik sakanila Miko at Leila.
"Ang panget mo talaga!" Di pa kami masyadong nakakalapit ay naririnig na namin ang bangayan/ligawan nila Leila at Miko. Tsk tsk.
"Pandak ka naman." Miko said then he smirked. Tsk tsk.
"Oy mga bata tama na yan! Tara na nga bessy! Sige na una na kami Miko and Chord!" Sabi ko at hinatak na si bessy palayo sakanila.
------
-sa car-
"Bessy?" tanong ni Leila habang busy lumamon. Yeah, lamon talaga.bat hindi ko rin alam kung san nanggaling yung linalamon nya.
"Hmm?" Tanong ko habang nagmamaneho. Ihahatid ko kasi si bessy sa condo nya. Di nya kasi nadala sasakyan nya.
"Hindi na daw matutuloy pag-alis ko!" Masayang sabi nya. Nabanggit nya kasi saken kanina nung tinext ko sya na samahan nya akong i-tour sila Chord at Miko.
"Talaga?? Mabuti naman kung ganun." Sabi ko at ngumiti lang sya bilang sagot. Masyado atang tahimik si bessy ngayon.
Nang makarating na kami sa condo nya eh nagpasalamat sya at saka lumabas na ng kotse. At nag-drive na ako papuntang bahay.
I miss my yeobo.
-----
A: Short UD :3 so eto na ang UD~ penge naman ng votes at comment oh ^^ ta-try ko lang 'to ah. 10+ votes at 5 comments for the next UD :) sige na. Minsan lang 'to. XD
P.S. Ayos na nga pala yung chapter 1 ^^
BINABASA MO ANG
My Teacher, My Secret Boyfriend [UNDER REVISION]
Teen FictionJust read the prologue. Thanks.