Habang tumatakbo ang araw ay palagi kong naririnig ang boses ni France kahit saan. Am I getting crazy?
Araw ng practice, nasa soccer field ako. I was staring at nowhere thinking about what's happening to me and why am I feeling so empty and shallow. Hindi ko na maiintindihan ang sarili ko.
"Magdalema! What are you doing there?! Pass the ball!" Dun ako natauhan nang tinawag ako ni coach.
I pass the ball to Steve and he catch it using his right foot pero nagulat nalang ako ng sinipa niya ang bola at tumama sa dibdib ko. Fuck that hurts! Sumusobra na siya!
"What the fuck was that for?!" I shouted at him. Ano ba ang ginawa ko sa kanya?
Tumakbo siya patungo sa'kin at sinuntok ako sa mukha. I fell in the ground at dumapa pa siya sa'kin at pinag-susuntok ang mukha ko.
I blocked his punch using my arms. Maraming umawat kay Steve at hinigit ang katawan niya. I stood up and throw a punch on his face. How dare him hit me?!
Tinuro ko siya. "Ikaw! Ano ba ang problema mo?!"
"Gago! Ikaw ang may problema dito! Fuck you for hurting France!" Sigaw niya sa'kin. Napatawa ako, so that's it?
"Ikaw pala ang gago dito, eh! Wala akong pakialam sa kanya kung nasasaktan siya." I said.
Kumalas siya sa pagkakahawak at tumakbo papunta sa'kin para suntukin ulit ako. He punch me but I dodge it and punch his stomach. Steve groan in pain and I gave him another punch in the face.
Steve was about to give me a blow nang marinig namin ang pito ni coach. He ran towards us with a scowl face.
"Magdalema and Reyes, to the detention now!" He said.
---
Nandito kami sa detention kasama ang gago. The Dean is standing in front of us with her arms crossed. Nakaupo kami sa upuan at masamang tinignan namin ang isa't-isa.
The dean spoke. "Why did you punch Magdalema, Reyes?
"Personal matters, ma'am.." Steve said.
"Then tell me, I need to know why are you two fighting." She said.
Steve didn't respond and stare at me, I rolled my eyes on him. Tumingin naman ang dean sa'kin.
"How about you Mr. Magdalema? Ano sa tingin mo ang dahilan kung bakit ka sinuntok ni Reyes?" Tanong niya sa'kin.
Yumuko ako. I don't want her to know because just like what Steve said, it's too personal. "Hindi ko po alam ma'am.." Mahinang sambit ko.
The dean sighed at the two of us. "Well, you won't let me know the reason why are you two fighting. Then, you two will be suspended in 3 days."
My eyes widen when the dean said that. "But miss—hindi po ako pwede masuspend." I said.
She smirked. "Kung sasabihin mo kung ano ang rason kung bakit kayo nag-aaway." Napatahimik ako. I don't want her to know.
Hindi kami umimik. She gave us a short bondpaper to write down all the reasons why we are fighting, tsaka na umalis si dean dahil tinawag siya ng principal.
Tahimik kami habang hawak namin ang bondpaper. Agad tumayo si Steve at hinila ang kwelyo ko pataas.
I glared at him. "Sige! Suntukin mo ulit ako! Makikita natin kung sino ma-expelled una!" Sigaw ko sa kanya.
He pushed me at napahiga ako sa sahig. Napakunot ang noo ko ng bigla siyang umiyak sa harapan ko. What the heck!
He pointed his finger at me. "W-walang hiya ka, matapos ang lahat ng ginawa ni France sa'yo, 'yan lang ang isusukli mo?! You are a heartless person Xyrone!" He shouted.
Tumayo ako. "Wala kang alam, Steve! Kaya 'wag kang magsalita na parang alam mo lahat! Ilang beses ko na sinabihan si France na lumayo sa'kin pero hindi siya nakinig. Kaya hindi ko kasalanan kung bakit siya nasasaktan ngayon!" I shouted back at him.
He lunged at me and punched me in the face. "Fuck you, Xyrone! Pasalamat ka buhay ka pa ngayon dahil sa ginawa niya para sa'yo!" Natigilan siya sa sinabi niya at lumayo sa'kin.
Anong ibig niyang sabihin?
Napahawak ako sa pisngi. "Ano ba ang pinagsasabi mo?" I asked. Anong ibig niyang sabihin na buhay pa ako dahil kay France.
Pinunasan niya ang kanyang luha at kinuha ang bag niya sa upuan. "One day, You'll regret it Xyrone. You'll regret everything you've done to her." That's the last thing he said before going out and slammed the door.
What the heck does he mean?
BINABASA MO ANG
Exchanged Hearts (Complete)
Short Story"Lahat kaya kong ibigay sa'yo kasi mahal kita." Started: May 13, 2018 Finished: August 26, 2018