1st

1.7K 20 0
                                    



CHAPTER 1
----

Everything's a blur. Hindi ko maintindihan kung bakit nagkakagulo ang mga schoolmates ko. Plus, the fact na kuya ko lang naman ang dumaan sa harap nila.

"Sandra, stop hiding from my back." My brother whispered to me. Hinawakan niya ang braso ko at pilit akong hinihila papalayo sa kaniya.

Umiling ako at mas lalong nagtago.

"Kuya, ang daming nakatingin..." I whispered back and he sighed.

Ganito parati ang eksena 'pag kami ang magkasama. Halos gusot na ang uniform polo niya dahil sa akin. Nagtatago kasi ako sa likuran niya sa tuwing marami kaming nakakasalamuhang fangirls niya.

"Whoa, Ysaac. Mukhang nag-enjoy ka ata noong nakaraang sembreak ah?" Sambit ni Dansel sa kuya ko na napakalapad ang ngisi.

Galing kami ng Reyal Islands last sembreak at for the first time ay nakita kong nag-enjoy si kuya sa isla na iyon.

"Shut up, Dans. Na saan sila?" Kuya Ysaac asked, tinuro naman ni Dansel ang bandang likuran niya.

Pumasok kami ng music room at doon ay nakita ko na ang iba pang kaibigan ni kuya.

Nagbro fist sila bago bumaling sa akin, "Mas pumuti ka, Sandra." Ani Winston at nginitian ako. He's still on his varsity shirt since he's a soccer player. Ngumiti ako pabalik bago bumeso sa kaniya.

"Wins, sa isla kami galing." Pagpapaalala ko. Di ba dapat ay umitim? Bakit pumuti?

He shrugged before he smiled at me, "Mukhang mahirap ata sayo ang magpa-tan. Bumalik agad ang kulay mong porselana." Sambit niya.

Tumango na lamang ako at dumiretso sa couch na nasa harap ng mini stadium nila kung saan nagpapractice sila ng mga ipeperform nila sa banda.

"Truth, asan na ba si Thaddeus?" Kuya Ysaac asked. I froze when I heard his name.

Shit.

Eto nanaman yung heartbeat ko. I tried to act normal. Alam nilang may gusto ako kay Thaddeus but I'm trying to keep calm.

Alam kong aasarin nanaman nila ako kapag nalaman nila kung gaano kalakas ang epekto ni Thaddeus sa akin.

"He's been going out with Sydney lately." Truth shrugged. I'm keeping mum. My brother took a glance at me.

Umiwas ako ng tingin. Kunwari, wala lang.

But deep inside my brain,

Who is Sydney? His new girlfriend? What?

Just in time, the door opened and I saw Thaddeus.

Dire diretso lang siyang pumasok sa loob na para bang walang napansing bago.

He looks dashing as always. So freaking suave. Gosh! I missed him! It's been weeks.

Tinikom ko ang bibig ko. Hindi ko namalayang halos napanganga na pala ako sa katititig sa kaniya.

"Oh, ba't late ka?" Dansel asked, binalingan siya ni Thaddeus at sumagot,

Crashed Into You.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon