C H A P T E R 3Tahimik lamang kami habang nasa biyahe. His eyes were fixed on the road. And because of that, I am able to look at him in this position. I really can't help admiring him.
He's just so handsome. Specially when he's serious. His well shaped jaw, thick brows, dark and cold eyes, red lips, pointed nose...
He's just wearing a fitted shirt kaya naman yakap na yakap ito sa kaniyang mga braso. I can see the veins and muscles in his arms.
Masyado akong abala sa pagtitig sakaniya nang bigla bigla na lamang siyang lumingon. Dahil sa gulat ay napaiwas na lamang ako ng tingin.
"I can't really focus when someone's looking at me, staring." Aniya. Hindi ko siya nililingon pero batid ko ang mga tingin niya sa akin.
Hindi ako nagsalita.
He smirked. Napahigpit ang pagkakahawak ko sa seatbelt. Gosh! Wala naman akong nakikitang espesyal sa mga sinasabi niya at pakiramdam ko ako lang naman ang nagbibigay ng kahulugan sa mga ginagawa niya sakin ngayon.
Pero hindi ko mapigilan. Because his words affect me so much. Just like this, sobrang bilis nanaman ng puso ko sa pinaghalong kaba o kung ano...
"You are very fond of that man, hmm." Aniya nang hindi padin ako nagsalita.
Doon ay napalingon na ako sakanya. At nakita ko rin na ang mga mata niya'y nasa kalsada na.
"Hansley?" I asked. Kahit na alam ko naman na siya talaga ang tinutukoy nito.
"Uh-huh."
"He's my friend." Sabi ko. Napatikhim naman siya sa sinabi ko. Ang kaninang ngisi niya ay napawi at biglang nagseryoso.
"I see. Sabay kayong naglalunch sa school...." Pansin niya. I can sense bitterness in his words pero binalewala ko nalang iyon.
"Yeah. He's fun to be with and I enjoy being with him." Sabi ko. Napatango tango na lamang siya—wanting to end the conversation quickly.
"But hindi lang naman siya ang kasabay ko tuwing breaktime. Sina Zyrah, Julia, Joaquin at... Miracle kasama 'ko rin." Dagdag ko.
Medyo nailang ako sa pagbanggit kay Miracle dahil sa naalala ko noong cafeteria. Noong sinoli niya ang libro kay Mira. Hindi ko alam pero pakiramdam ko non ay may kung ano sakanilang dalawa pero ngayon na nalaman kong may girlfriend siya ay mukhang mali nga ako.
"Hmm, Miracle is a good friend of yours." Puri niya.
"Kaibigan mo rin naman siya di ba?" I asked shyly.
Tumango siya doon. Medyo naging tahimik ang paligid kaya mas lalong naging awkward. Kaibigan? Kaibigan nga lang ba?
"I thought you're dating my bestfriend." Nakatuon ang tingin ko sa kalsada sa harap namin ngunit batid ko ang pagtagilid ng kanyang ulo para lingonin ako.
I licked my lips first before I continued, "B-but I guess I'm wrong. May girlfriend kana pala..."
Tumikhim lamang sya at hindi na nagsalita.
Awkwardness filled the place.
Tahimik lang kami hanggang matapos ang biyahe. Tanging ang tunog lang sa radyo ang nagpapaingay. No one even dared to start a conversation anyway. At isa pa, ano naman ang paguusapan namin kung sakali.
BINABASA MO ANG
Crashed Into You.
Fanfiction"Why do you think moving on is so hard?" "Because it is hard to accept that you're not just going to let go of the past, but also the future you wished to spend with her together." A SHORT STORY. EST. 2018 COMPLETED Puertavilla, T.