Edwardvwas stunned at what he heard. Ganoon din ang reaction ni maymay. Hindi niya inakalang ganoon pala ang plano ni Hannah. Sisitahin niya sana ang kanyang fiancee, ngunit inunahan siya ng dating nobya.
"Sabi na nga ba't yan talaga ang binabalak mo," anito. "Well, for your information, I'm not about to feel sorry for myself, but I feel sorry for you."
"Talaga?" Hannah mocked. "For what?for marrying the richest and the most handsome lawyer in the country?"
"Let's get this work done and I'll prove it to you. I will make your wedding the mist spectacular wedding of all time, and I will be the very first one to clap my hands when you say I do."
Lalong natawa si hannah habang namumula sa galit si maymay. " siguraduhin mo lang, dahil pag Hindi ko nagustuhan ang trabaho mo, Hindi kita babayaran. Yan ang usapan namin ni pat."
"Whatever, as long as the guests will be a judges. Don't think you can cheat me out of this."
"Fine, the guests will decide, kung Hindi nila nagustuhan ang trabaho mo, then sorry. So you'd better give it your all, and start crying when you feel like it."
"Hannah, awat ni Edward sa mapangasawa. Nilingon ni maymay ang paligid. "Dito ba ang ceremony?" Tanong nito.
"Yes, and the reception will be inside. Ready to work?"
"The place's a jungle. What's with your backyard?"
Sinulyapan siya n hannah. I've suggested that,pero ayaw ni Edward.
"Why?" Tanong ni maymay. "Just removing these weeds here will take this. Pag ready na 'yung lugar. Dedekorasyunan na lang."
Edward sighed and took a few steps toward her, but left about a meter of distance. If he'd go any closer to her, the scent of her sweet perfume would put him into trance, just like what happened when he first met her when he attended a dinner with one of his clients who happened to be her relative. Doon sila nagkakilala at nag-iibigan.
"Más accessible kasi ito since walang entrance doon." Sagot niya. "Masyado ring maraming aayusin. Plus, kailangan ding alisin ang maliit na kamalig na ginawang tambakan ng mga lumang gamit namin."
Hindi umimik ang dalaga at naglakad patungo sa likuran ng bahay. The backyard was wider, pero mas mataas din ang mga damo. Ito ang dating tahanan ng ama ni Edward at dito rin siya lumaki. When his mother died three years ago, his father couldn't handle the loss and decided to migrate to Australia where his older sister was staying with her family. Nag retire na ito sa pagiging abogado at ayon sa ate Nanette niya ay nakokontento na raw ang kanilang ama sa pakikipaglaro sa dalawa nitong apo roon.
That was the reason why he wanted to get married. He could have proposed to maymay before while his mother was still alive, ngunit maraming nangyari. Namatay ang INA niyang Hindi man lang nakita ang mga apo nito., at ayaw niyang muling nangyari iyon kapag ang ama naman niya ang pumanaw. Alam niyang masaya na ito sa mga apo sa kanyang ate, ngunit lagi pa rin nitong sinasabi sa kanya na mas magiging masaya ito kapag nagkaapo ito mula sa kanya.
Mula nang magkahiwalay sila ni maymay ay matagal siyang walang naging kasintahan. He spent all his time with his clients, earning piles and piles of money, hoping that fame and fortune would ease the pain of losing his mother, but it did not. So when he started searching for a bride and he happened to meet Hannah, he believed she would make a good wife for him. Noong una ay Hindi niya alam ito ang dating secretary niya dahil apelyedo ng nasira nitong asawa ang gamit nito noong nagkakilala sila. Nagulat siya nang inamin sa kanya ni Hannah kung sino talaga ito at nagparetoke lang. Pero sa kabila niyon ay tinanggap niya ito. It never occurred to him that he'd soon meet maymay once again as well.
Biglang natawa si hannah, "ay, may peklat! Ang laki! Mapa ba 'yan ng pilipinas?" Uyam nito habang itinuturo ang hita ni maymay.
Maymay glanced at the birthmark at the back of her lower thigh. " for your information, birthmark 'yan."
"Ows? Eh, buti pa ang peklat at puwedeng matanggal. Pero 'yan, permanent na 'yan sa hita mo."
"Haha, nagsanila. ang reyna ng surgery. Tingnan lang natin kung Hindi ka magmukhang mamaw pagtanda mo."
Hindi na hinayaan ni Edward na makasagot si Hannah . hinawakan niya ang braso nito at sinenyasan na manahimik hanggang sa nagpatuloy si maymay sa paglalakad. Saka lang niya ito binitawan nang Hindi na nila makita ang wedding planner.
He sighed and dropped his hand. Ito ang napili niyang mapangasawa kaya Hindi niya dapat iyon pagsisihan. Ngunit mayroon lang siyang gustong itama rito.
"Kung ang dahilan kaya mo siya kinuhang wedding planner ay para asarin siya, forget it. Maghanap ka na lang ng iba."
"I didn't mean that," mabilis nitong sagot. "She was bullying me_"
"She was? Weren't you mocking her about her birthmark?"
"Ganti ko lang 'yun sa pang aasar niya sa_"
"I mean it, Hannah."
Natulala ito nang ilang sandali nang ma realize na seryoso siya. "No, that's not the reason. Wala na kasi akong makuhang iba. Besides, nag aral siya sa new York kaya marami siyang nalalaman na bagong style."
"What about her partner?"
Umiling ito. "Busy si pat sa ibang project nila." Huminga siya nang malalim. "Fine, keep her, but for God's sake, stop being childish. " yan mismo ang dahilan kaya ko hiniwalayan si maymay noon, and now you're acting exactly just like her. Don't make me regret marrying you, Hannah, because I don't want to."
Tinikom nito ang bibig at saka tumango. "All right, I'll be good now." He smiled and pinched her cheeks. "That's better. Let's go see what she's up to."
Inakbayan niya ito at nag tungo sila sa backyard. Nadatnan nila si maymay na iginagala ang tingin sa paligid.
"If you can lend me twenty workers, we can clean this up in three days," anito bago lumingon sa kanila. "Deal?"
Edward couldn't answer. The way her hair swayed as she turned around enthralled him. He thought nothing about her had changed but her hair, but no..... She was even more beautiful now.
"Deal," sagot ni Hannah.
He had to struggle not to look at maymay's legs when she started walking farther to check the weeds. He couldn't possibly have another arousal now, not while he was standing beside his fiancee. Kung alam niyang ganito pa rin pala ang magiging epekto ng babaeng ito sa kanya, sana ay ipinagpilitan niya Kay Hannah na kumuha ng ibang wedding planner. But it was all too late now. He just had to deal with it until this wedding was over. Afterwards, he'd never have see this temptress again.
BINABASA MO ANG
MY DREAM WEDDING " MAYWARD" Completed
Romanceinabot ng mahabang panahon bago nagawa ni Edward na kalimuran ang kanyang ex-girlfriend at mag-move on kung kailan iniisip niyang perpekto na ang kanyang buhay, bumalik si maymay na kabaligtaran na ngayon ng spoiled brat na dalagang nakilala niya no...