Tapos na rin ang reception area.
"Ano?" Si maymay ang wedding planner ninyo?" Di- makapaniwala tanong ng ama niyang si daddy Kevin sa kanya. "Buti pumayag siya?"
Napakamot sa batok si Edward. Mahirap talagang ipaliwanag ang bagay na ito.
His father just arrived from Australia para dumalo sa nalalapit niyang kasal. Hindi raw makakarating ang kapatid niya dahil magkasakit ang asawa nito. Ang totoo ayaw ng kapatid niya Kay Hannah. Nagkataon may sakit ang asawa kaya yun na lang ang rason niya, para Hindi naman magtampo si Edward. Pero kung si maymay ang pakakasalan ni Edward, kahit pa may sakit asawa niya uuwi at uuwi talaga siya ng pilipinas para sa soul sister niya.
Mahigit isang tanong din niyang hindi nakita ang magulang, kaya nagdaos siya ng welcome party para rito. Inimbita rin niya ang kanilang mga kamag-anak at mga kaibigan. Maging si maymay ay naroon din.
"Well, she's the best wedding planner we can get," sagot niya. "Kapag nakita n'yo 'yung trabaho niya, you'll be amazed."
Bumuntong hininga ito. "You know what.... I really love that girl. Maalala ko pa noon kung gaano ka excited ang mama mo na magpakasal kayo. But you chose to marry another woman. At kung sino man ang mapangangasawa mo, Iam going to accept her as my own daughter."
Ngumiti siya at tumango. "Thanks dad".
Tinapik nito ang kanyang balikat. " I wish you happiness son," ani Kevin saka pinuntahan ang isa nitong kumpare na kararating lang.
Alone in the shadowed corner, he stared at the crowd of people moving around the hall. Nang Hindi niya mahanap si maymay, lumabas siya sa terrace. He spotted her standing alone near the balustrade. May ilan pang mga tao roon na nag-uusap, pero siguro ay wala itong kakilala sa mga binisita kaya mas pinili nitong mapag- isa
Her beauty was exquisite. Her long spaghetti strapped light blue gown did wonder on her. She didn't even need much makeup to look her best. Pagpasok nga niya kanina ay halos Hindi niya maalis ang pagkakatitig sa dating katipan.
Alam niyang dapat, pero Hindi niya mapigilang lapitan ito. He just wanted to took to her. That would be all.
Pero bago pa niya ito malapitan, may isang binatang dumating at nag-abot Kay maymay ng alak. She even smiled at him as they stood closer together while talking.
Edward looked at the man. Second cousin niya iyon, si Chris, at isang businessman. Sa ningning ng mga mata nito habang nakikipag-usapbkay maymay ay batid niyang may gusto ito sa dai niyang nobya. Ganoon din ang reaksyon ni maymay rito. Nakangiti at nakikipagtitigan sa pinsan niya.
Sumikip ang kanyang dibdib napara bang may pumipiga sa baga niya. This feeling of jealousy was something new to him, but it was terrible. Parang gusto niyang itulak ang lalaki palayo at sabihin ditong pag-aari niya ang babaeng pinag-iinteresan nito.
Pumikit saglit si Edward at huminga nang malalim para kalmahin ang kanyang sarili. Napakaarogante naman niya kung gagawin niya iyon. He was getting married and maymay was no longer his girlfriend. May karapatan itong magpaligaw sa kung sinumang lalaki kung gugustuhin nito. At wala siyang karapatang pakialaman iyon dahil Hindi rin nito pinakialaman ang relasyon niya Kay Hannah.
"Edward, naririnig mo ba ako?"
Hannah voice stunned him. Pagpihit niya, nakita niya itong nakatayo sa likuran niya.
"What?" Utal niyang tanong.
Sinulyapan nito si maymay bago muling tumingin sa kanya. "Napapansin ko kanina mo pa tinititigan 'yang ex mo. May gusto ka pa ba sa kanya?"
Hindi siya kaagad makasagot. Nagsususpetsa na nga ito sa kanya. Hindi rin niya masisi ang fiancee dahil kakaiba na ang mga inaasal niya nitong nakaraang mga araw. He didn't mean to pay interest over maymay. His heart just wouldn't listen to him.
'I was just gauging if they make a good pair, "he retorted, obviously lying.
" is that so? Or you're jealous?
Parang sampal sa mukha niya ang tanong nito. "We're getting married in two days, Hanna. Don't say such thing."
"Akala mo ba Hindi ko napapansin? Parang lumalayo ka na sa akin, and I am pretty sure na si maymay ang parating laman ng isip mo." Nagbantang tumulo ang luha nito. " you still love her, don't you?"
Her question frightened him. Kahit totoo iyon. Hindi niya aaminin.
Marahan niyang hinawakan ang kamay ng babae at saka pinisil iyon. "I know how you feel, but I assure you that this wedding will push through no matter what happens, unless you decide not to. I promise you that."
Parang gumaan ang loob ni Hannah at pinilit nitong ngumiti. "Okay. I believe you.
" come, let's go meet my other relatives."
Tumango ito at humawak sa kanyang braso. Bago siya tumalikod ay sinulyapan niyang muli si maymay. Masaya itong tumatawa habang ang pinsan niya ay pinipisil ang Ilong nito.
"Damn you, Chris," mahina niyang anas.
"Anong sabi mo?" Tanong ni Hannah.
Mabilis niyang umiling. "Wala. Let's get out of here."
Naniwala kaagad sa sinabi niya ang kanyang mapapangasawa. Sa totoo lang, gusto niyang baliin ang buto ng Chris na iyon.
Loser! Sigaw sa kanyang sarili niyang isipan. Pati tuloy ulo niya ay gusto niyang iumpog sa dingding. Naguguluhan na siya masyado. It wasn't fair na ganito ang nararamdaman niya habang kasama niya ang kanyang fiancee.
BINABASA MO ANG
MY DREAM WEDDING " MAYWARD" Completed
Romanceinabot ng mahabang panahon bago nagawa ni Edward na kalimuran ang kanyang ex-girlfriend at mag-move on kung kailan iniisip niyang perpekto na ang kanyang buhay, bumalik si maymay na kabaligtaran na ngayon ng spoiled brat na dalagang nakilala niya no...