Maymay had always been punctual, pero itong si pat ay parating last minute kung gumalaw. Tuloy ay ten minutes past nine na sila nakarating sa hotel kung saan nila kakusapin ang bago nilang client.
"Ba't ba excited ka?" Tanong ni pat na naghahabol sa kanya papasok ng elevator.
"Hindi ako excited. Late na tayo. Baka iwanan tayo ng client natin."
"Hindi iyon aalis doon. Ano ka ba?"
"Malay mo. Sayang naman. Gusto ko pa man din itong project na ito. As in nakaka-touch. Sana may mag-propose din sa akin nang ganyan."
"Wish mo lang." Biro ng kaibigan habang papaakyat ang elevator.
Pag bukas ng lift sa fifth floor, kaagad silang lumabas. Hindi niya kabisado ang lugar, pero parang alam ni pat kung saan sila pupunta.
"Here we are," anito habang nakatayo sila sa tapat ng glass door.
"Ba't madilim? Wala pa ba 'yung client natin?"
"Wala pa siguro. Tara sa loob,"
"Gaano kaluwang itong hall na ito?" Tanong niya.
"Not so big. Tama lang for one hundred people," sagot nito.
"Hay, bongga ng girlfriend niyan." Itinulak ni maymay ang pinto para makapasok sila. Nagtaka siya kung bakit may spotlight sa gitna. "Nagtitipid ba sila ng kuryente?"
Tumawa ang kaibigan niya. "Punta ka doon para feeling superstar ka."
"Wala namang audience," Biro din niya.
"Dito ka lang. Tawagin ko lang ang staff. Hindi ko mahanapan saan ang switch."
"Hoy, huwag mo akong iwan-"lumabas na si pat at isinarado pa ang pinto bago niya matapos ang kanyang sinasabi
Hindi na niya ito sinundan. Hindi naman siya takot sa dilim. Kahit papaano ay may liwanag sa loob ng hall.
Dahil wala siyang magawa, nagtungo siya sa ilalim ng spotlight at tumingala. May napansin siyang kakaiba. Parang napakadilim ng kisame.
To her shock, biglang nagsara ang spotlight at narinig niyang umurong mag-isa ang kurtina na nakatakip sa dingding. Minumulto na yata siya! Mapapasigaw na sana siya sa takot nang isa -isang lumitaw ang mga bituin sa kisame hanggang sa Hindi na niya iyon mabilang. It looked like a real star-filled night sky.
Her jaw fell as she stared in awe. Mas maganda pa iyon kaysa sa ginawa niya sa mansyon ng binavedes. Just when she taught she'd seen to much, a bright and blazing meteorites crossed the sky, followed by another, and another, and another until they looked like fireworks over her.
She spend about a minute in trance as she watched the magnificent starry night, until she came to her senses.
Hindi ba dapat ay ito ang magiging project niya? Bakit tapos na?
Before she could entertain more question, more stars appeared on the wall which was covered by curtains a while ago. Sa tingin niya, may binubuong mga letra iyon. It took a while before the words became clear.
MARRY ME, MAYMAY.
She froze as she gazed at the words, wide-eyed. Para sa kanya ba ito?
Biglang umilaw ang isa pang spotlight sa gilid ng hall. Paglingon niya ay may nakita siyang lalaking nakatayo sa ilalim niyon.
Maymay was taken aback as she recognized Edward in an elegant black suit. His facial expression was blank, but his eyes were fixed on her. Her eyes were suddenly misty. Parang gusto niyang tumakbo palapit dito at yakapin ito nang mahigpit.
"Edward?" Her voice broke when she was finally able to speak. "What is this?"
His face remained placid as he crossed the short distance toward her. Then in a low and soft voice, he said.
"The stars pale in comparison to you."
Halos tumulo na ang kanyang luha ngunit pinigilan niya iyon. Sadyang labis siyang nagulat sa lahat ng mga ito. Halu-halo na ang mga emosyong naglalabanan sa loob ni maymay. Hindi rin niya alam Kong ano ang dapat sabihin o gawin.
"I don't understand."
Gumuhit ang ngiti sa mga labi ng binata. "It's as simple as it is. I want to marry you. That is, if you want me."
Her heart bloated na halos Hindi na magkasya sa kanyang dibdib. Pero Hindi kaya masyado itong mabilis?
"We broke up four years ago, and just two months ago, you were engaged to another woman. Now, you want to marry me?"
Tumango ito, na parang napakadali lamang sagutin ang tanong niya.
"Edward, are you mad? Ganyan lang ba kasimple sa'yo ang pag-aasawa? Kaya siguro nag fail ang engagement mo my Hannah dahil ganyan ka kabilis mag desisyon."
He stepped closer to her until they were only a heartbeat away. Sa ganoong posisyon, damang dama ang init nito, maging tibok ng puso ng binata. Gently, like she was delicate porcelain, he cupped her face with both hands and tilted it up to meet his eyes.
"My engagement failed not because I was in a hurry to get married, but because I didn't have the love that is needed to make a marriage work. But with you, I love you more than anything else in the world."
Biglaan ang pag agos ng kanyang luha at napayakap siya nang mahigpit dito. For a minute or so, she could not speak and just sobbed on his chest. His arms wrapped around her, stroking her back to comfort her. Kahit sa panaginip ay Hindi ito inaasahan ni maymay. Akala niya ay tapos na ang lahat sa kanila at tanging mga alaala na lamang ni Edward ang natira, but here he was now, professing his love in the most romantic way.
"I love you too, Edward," she cried. " I lied to you that night."
Humigpit ang yakap nito sa kanya.
"I know, babe. I know."
Tiningala niya ito at saka ngumiti. "You do, huh?"
Pinahid nito ang kanyang luha. "I know you too well."
Natawa siya nang malakas.
"So what's your answer?"
Nagsalubong ang mga kilayni maymay. "To what?"
Ipinihit siya nito paharap sa dingding kung saan naroon ang marriage proposal nito. Grinning, she turned back to him and showed him the ring on her finger.
Tinitigan nito iyon bago ngumiti.
"I bought you another-"
She pressed a finger over his lips before he could finish. "I want this ring. I don't want another one."
The glow in his eyes spoke of a feeling of utmost joy. "So is that a yes?"
"I thought you know me too well?" She taunted.
He responded with a deep, lingering kiss that lasted for a long moment until they were both breathless. When her released her and she opened her eyes, she found him smiling.
"So do you have any new dream wedding that you would like to fulfill?" Tanong nito
Napaisip si maymay sandali. I don't have any. Pero madali lang man gagawa ng plano.
He grinned and kiss her again.
Kumain muna sila bago hinatid si maymayBabe, hindi ka ba natatakot dito mag isa?" Ani Edward
"Hindi naman, isa pa na sanay na ako." Si maymay
"Uwi ka na Edward, gabi na dilikado sa saan."
"Dito na ako matulog, samahan na kita."
Walang nagawa si maymay kundi pumayag na lang. Engage naman sila.Pasensya na kayo next chapter SPG.
BINABASA MO ANG
MY DREAM WEDDING " MAYWARD" Completed
Romanceinabot ng mahabang panahon bago nagawa ni Edward na kalimuran ang kanyang ex-girlfriend at mag-move on kung kailan iniisip niyang perpekto na ang kanyang buhay, bumalik si maymay na kabaligtaran na ngayon ng spoiled brat na dalagang nakilala niya no...