CHAPTER 11

736 48 4
                                    

Marahang tumaas ang kilay nito, na parang nagtataka kung bakit ngayon lang siya humihingi ng paumanhin.
"That's history"
"I know, but I feel like its affecting the way we deal with each other right now."
"Natural lang 'yan. We have a horrid past, and we both cannot deny that."
"But it does not have to stay that way forever."
"So what do you want? You want us to be friends?"
"Yes....if that's possible."
Natawa si maymay. " we can't Edward. Hindi na mga ako makapaghintay na natapos na ang kasal na ito para mawala na kayo sa buhay ko."
  Sandali siyang natahimik. Galata pa rin sa mga mata ng dalaga ang kinikimkim  na sakit mula sa nakaraan, pero Hindi nito iyon aaminin. He too still felt that guilt deep within his heart. May mga Sandaling gusto niyang pagsisihan ang pananakit niya rito noon.
"All right," he said a moment later, " but we should not be fighting at least."
"I do not intend to. Yang fiancee mo naman ang nag uumpisa ng away."
"Sinabihan ko na siya tungkol diyan."
"So I noticed. Kaya pala bigla siyang bumait sa akin. Tinakot mo ba siya na hihiwalayan mo siya?"
"Sort of." Edward shruggle and they both laughed. For the first time ever since he had seen her again, he felt comfortable talking to his ex boyfriend. "May I ask you something?"
Napatingin si maymay sa mga mata ni Edward. "What?"
Ibinaba muna niya ang mug ng kape. "After we broke up, saan ka pumunta?" She struggled her shoulder. "Sa new York. Bakit? Hinanap mo ako?"
"Honestly? Yes, I did search for you."
She could not speak, as though his words pierced through her heart. "I decided to go somewhere to move on.  Doon ako nag-aral ng designing and wedding planning."
   Tumango tango ang binata. Kaya pala wala na siyang naging nakita Tito. "You did well."
"I did great," she corrected.
He agreed through another nod.
"May I ask you something too? Tanong nito.
"Go ahead."
Ilang sandali pa itong nag iisip. "Why Hannah?"
"What do you mean?"
"I mean..." Umayos ng upon si maymay. "I don't mean any offense, pero... You know... She's artificial."
Natawa siya. "Nung naghiwalay kasi tayo, I rehired her as my secretary. Sa office sila nagkakilala ng mapangasawa niya. He was my client then. He was a billionaire, and for some reasons he fell in love with Hannah too much that he married her right away and spoiled her,"
"So bakit niya kailangan pang magpa-surgery kung minahal naman pala siya ng asawa niya kahit simple lang siya?"
Humigit siya ng malalim na hininga. "Well, she had a problem fitting into her new world.. Siguro naisip niya that having a surgery would solve her problem. It made it worse actually. Naging usap-usapan ang pagiging artificial niya. Pero ngayon sanay na siya doon.sa tingin ko, mas naging  confident siya ngayon sa sarili niya, so I think it did something good to her."
"So....'yung confidence niya ang nagustuhan mo?"
Nakangisi siyang umiling. "I don't know. I just thought I needed to get married and she appeared right before me."
Nakanganga itong nakatitig sa kanya. "Ganun lang?" How about your feelings?"
Si Edward naman ang Hindi nakaimik. Parang ngayon lang niya naisip ang bagay na iyon. " I didn't think that's important. Ang mahalaga sa akin, she would make a good wife. It's easy to love a good woman."
" you mean you see her as a good woman?"
" of course"
Gumulong ang mga mata ni maymay.
"I know she's acting like a bitch toward you." He laughed at her reaction. " but like you, she had kept a grudge against you for so long
"Sana mga ganyan lang. Dahil kung Hindi, good luck na lang sa'yo  for marrying a bitch.   
   Muli siyang tumawa. " no, Hannah is a lovable woman. Nasobrahan lang kaunti ng kaartehan dahil ini- spoiled siya ng late husband niya."
"Kaunti pa ba 'yun?"
Nagkibit- balikat ang binata. "Well, nobody's perfect."
Sinipat nito ang suot na relo. "I'd better go. Maaga pa ako bukas ."
"I'll take you home," he said and stood up.
"Huwag na. I have a car."
Inihatid niya ito sa main door.
"Thank you for the coffee. I needed that."
" you're welcome," sagot ni Edward at pinanood itong bumaba ng hagdanan patungo sa nakaparada nitong kotse. when she drove away, he felt his Heart screaming. Hinya niya maunawaan kung bakit ganitoo ang
Naramdaman niya. Parang gusto niyang tawagan pabalik si maymay.
This was wrong. Hindi siya dapat nakakaramdam ng ganito. He was getting married in two weeks and the last thing he wanted was to cheat behind his fiancees back.

MY DREAM WEDDING " MAYWARD" CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon