"Are you sure walang nangyari?"
"Wala nga. He just cooked for me and we talked. It was actually quite nice." Nagpumilit silang ikuwento ko ang kung anong nangyari sa amin nung sinundo ako ni Third, eh wala naman kaming ginawa kasi hinatid lang naman ako nung lalaki, kaya naisipan kong ikuwento nalang yung ginawa namin ni Arch na as if si Third 'yung kasama ko, minus the intimate part.
"Ang borning naman." Dismayadong napadapa si Ari sa higaan.
Nandito na kami sa kwarto ko ngayon, at ipapatawag lang daw kami kina manang kapag dinner na.
"Do you want tips?" Parang nabuhayan ng loob si Ari na umupo at nakangisi sa akin.
"Yes! Tips kung paano mo aakitin 'yung lalaki!" Hinawakan niya ang mga kamay ko at niyugyog, "Para naman may thrill ang buhay mo!"
My life is already thrilling as it is with my set up with Archibald.
"No thanks." I may sound boastful but I don't even think that I need to learn how to seduce a guy, because even without doing anything, said guy is already so horny.
"Hayaan niyo na nga 'yan." Biglang pigil ni Jamie sa pangungulit ni Ari, "Pilitan na nga 'yang pumayag, it's only right for her to choose what she's willing and not willing to do with the dare."
I looked at her with an attempt of puppy eyes and leaned in to hug her but she lightly pushed my head away.
"'Wag mo akong tingnan ng ganyan! Nakakadiri!"
"Arte naman nito, naglalambing lang eh!" Binigyan niya ako ng nandidirig tingin kaya napatawa kaming lahat.
"Malapit na ang graduation natin." Abby suddenly blurted out.
"Malapit na rin ang debut ni Isla." Dagdag naman ni Jamie.
"Malapit na kayong mangibang bansa."
"Ito naman, parang others." Pabiro ko siyang tinulak, "Siyempre mag-uusap pa rin naman tayo."
"Pero iba pa rin 'yung magkasama talaga tayo." Ngumiti lamang ako tugon sa sinabi niya.
Hindi naman talaga maiiwasan na sa iba't-ibang paaralan kami magc-college. It's not all the time you get to be in the same school with your friends, unless sasadyain niyo talaga.
We all have to grow our separate ways but it doesn't mean that we'll grow apart. Mahal na mahal ko 'tong mga babaeng 'to tas kakalimutan ko lang? Never.
College is a big step for our future, hindi lang basta-basta. We made our choices dahil ito ang alam naming paraan upang maabot ang mga pangarap namin. If we let our feelings decide, we may lose the rationale of the practicality for our future.
Hindi man kami magkakasama, hindi rin naman ibig sabihin nun ay ipagsawalang-bahala namin ang nabuo naming samahan.
"Ano, shot na ba 'to?" Biglang basag ni Ari sa katahimikan, "Ang drama niyo eh."
"Ikaw talaga, puro nalang paglalasing 'yang nasa isip mo."
"Oy, hindi naman. Grabe siya!" Nakahawak pa ito sa dibdib niya, akala mo kung gaano nasaktan.
"Sinong mas madrama sa'tin ngayon?" Nagtatawanan kami dahil sa kaartehan ni Ari nang biglang may kumatok sa pinto.
"It's open."
Bumukas ito at isang nakangiting mukha ng pinsan ko ang bumungad sa'min, "Hey, Isla."
"Blair!" Lumapit ako sa kaniya at nag-beso.
"Aunt Bella said you were in here with your friends." Napatingin ako sa dala niyang paper bag at napansin niya ata 'yon, "We just got back from the mall. Here, this is yours."
BINABASA MO ANG
At Her 18th | ✓
RomanceA debut is a traditional Filipino coming-of-age celebration which celebrates a young woman's 18th birthday, the age of legality. Isla Nicole Damavie Hidalgo is one of the million teens who wish to reach their 18th birthday. To reach their legal age...