"Sabi ko sayo diba wag mo ioverthink" biglang sulpot nanaman ni ate bea. May lahi ata tong kabute e.
"Ate kasi" I said and close my eyes. "Ngayon lang ako nag overthink ng ganto, I usually let go of all the things that bothers me" sabi ko sabay tingin sa malayo. Andito kasi ako ngayon sa oval nakaupo. Ang ganda kasi ng paglubog ng araw dito. I just want to let go of everything, of my thoughts especially. Alam ko dapat akong maging composed at wag maapektuhan sa mga mga salita, pero syempre we all have our weaknesses din naman.
I really want to apologize talaga kay Jema. Wala na akong pake kahit di ko ma clear ang pangalan ko sa bashers. basta I want to say sorry kay Jema.
"Why are you so bothered ba? Its not that sinuntok mo si Jema sa tingin mo e" sabi nya. "Well on the second thought kung ako yun, pinatama ko na sa muka mo yung bola" pang aasar niya sakin. Tingnan mo to di ko alam kung ano ba talaga e.
"Sobrang bored mo na ba ate at ako yung binubusit mo?"
"Hindi naman wongski wala lang ako magawa" sabi nya sabay akbay sakin
"Bat di ka na lang humanap ng kapalit ni Ate Jho, Ate Bei" sabi ko sabay alis ng pagkaka akbay niya sakin.
"No one can replace Jhoana, alam mo yan" sabi nya ng tumatawa pero hindi naman umabot yung ngiti nya sa mata nya. It looks so... empty.
"Okay lang yan, papi ka naman ate bei madami pa dyan" sabi ko ng nakasmirk para gumaan lang yung mood
"Thanks but no" sabi niya pa tas tumahimik na siya.
Sabay na lang namin pinanood yung sunset. Supposedly I should be studying for a long quiz tomorrow, pero I guess di rin ako makakapag concentrate. She keeps running on my mind.
•••
"Oh kanina ka pa ba?" Ate Jia greeted me the moment she sat across my seat.
Smiling at her "Hi ate jia. Hindi naman ate, thanks for making time" I said
"Ano ka ba, eto parang iba. So what is this all about? O order muna tayo?"
"Ahm.. Order muna tayo ate" sabi ko, nag dadalawang isip kasi ako kung gagawin ko ba talaga e.
Nag catch up lang kami, about sa mga games namin and I can see na she's proud of us.
"I bet youre gonna be the best setter. 63 excellent sets? How on earth did you do that. Tapos nung ininterview ka grabe you doesn't even look tired!" puno ng excitement na sabi sakin ni ate jia
"Ate Jia naman e. Nakakahiya" sabi ko as I look around, kailan pa lumakas ang boses ni Ate Jia?
"I'm just proud baby dean! Youre growing matured na every game" she said "Ang tagal naman ng food, ano nga pala yung sasabihin mo sakin?"
"Kasi ate ano e, ahm" I was thinking about the right words when
"Excuse me po, eto na po order niyo" a waiter butted in. Great ang galing mo tumiming kuya.
"Thanks" sabi ni ate jia nung umalis na yung waiter.
"So, spill the beans na" pag tutuon ng pansin sakin ni ate jia
Kinuwento ko na sakanya lahat ng frustration ko simula nung game nung 25.
"I think someone already told you its a part of every game right?" tanong niya I nodded "Ate bei". Ewan ko anong meron kay Jema why she keeps running in circles on my mind.
She nods "Well, if you are really bothered, I have her number, kasi she's planning to join cool smashers again after this uaap season."
"Talaga ate? I-is it okay k-kung ano hingin ko yung a-ano ahm number niya?" tanong ko
"Oo naman! Tsaka whats with the stutter ha?" may pang aasar na sabi nya sakin
"Ate naman ehh" reklamo ko
"Sus Deanna ah, wag ako." she said tas she punched some keys sa phone nya tas naka receive akong message from her.
Jema Galanza
09-----"Thanks ate talaga! You dabest"
After spending some time with her, naghiwalay na din kami. May gagawin pa din daw kasi siya.
I gathered some courage and typed words on my phone
'Hi Jema, I just want to apologize sa nangyari. Nadala lang ako sa intensity ng game. I'm sorry.'
Sent
After some minutes nakatangap na din ako ng reply.
'Sa game? Nung isang araw pa yun a?
Who's this nga pala?''Sorry di pala ako naglagay ng name. This is Deanna, Deanna Wong. Im sorry talaga ate.'
'Ay ano ka ba, okay lang yon its all part of the game haha pero gusto kitang batuhin ng bola non e charot!'
'Nadala lang po talaga ate sorry'
'Okay na yun! Haha kalimutan na lang natin. Tsaka really? Ilang araw na nakalipas yun pa din iniisip mo?'
'Opo e. Kasi di po talaga ako sanay ng ganon.'
'Please drop the po, opo, and ate. O talagang di na kita bati forever'
Bati? The term is fucking cute
'Hehe, sorry. I hope we can be friends'
'Opcorsss! Haha tsaka kanino mo pala nalaman number ko?'
'Kay ate jia, I hope you dont mind'
'Ahh, oo, I dont mind naman. :)'
'I gtg may class pa ako e. Thank you Jema'
'Ingat cutie, and welcome! :)'
I smiled upon reading her last text message, "Cutie?"
----
Holy shit I did, published this last night!!!! Akala ko nanaginip lang ako!! Dahell sorry kung lame lahat ng mga sinulat ko! And thank u pa din huhu Im open with bashing hahaha!