JemaGalanza: Nice game @deannawongst
"Hindi ko alam kung dapat ba tayong malungkot o dapat tayong magcelebrate" biglang sabi ni Ate Kim dito sa dug out. Natalo ulit kami ng Lasalle ngayong second round
"huh? Bat ang weird ng way ng pagchecheer up mo Kim?" nagtatakang tanong ni ate maddie
"para kasing may nagdadalaga na dyan e" sabi ni Ate Kim sabay tingin sakin at nag wiggle ng eyebrows nya.
"Nice game deannawongst" bullyng sabi ni ate bea matapos ipakita sakaniya ni Ate Kim ang phone niya.
"Guys come on. Focus tayo pano tayo babawi" pang iiba ko ng topic kasi I can feel the sweat under my shirt.
"Wait lang aba hinga muna tayo sa uaap, sooo are you two dating?" biglang singit ni Ate Jules
Kinunot ko naman ang noo ko sa tanong nila, bakit? Ganon ba tingnan yun?
"We're not po ate, okay? Stop making issues" sabi ko sakanila
"Sus ate girl wala namang pangalan ah? Wong wag kami" ana said.
"Tsaka Deanns iba glow ng mga mata mo parang may iba talaga" nakangiting nakakaloko na sabi ni ponggay
"tsaka I saw you last night deanns, kung pwede nga lang kitang picturan puno na sana yung storage ko, kaso ang dilim sa kwarto" may ngiting singit naman ni bettina
"what about last night bettins?" sabi ni ate kat. Akala ko pa naman may kahit isa sakanila na mananahimik na.
"may katext kasi siya, it looks like she's kinikilig from what she's reading"
Tiningnan ko naman siya ng 'Bettina swear sisipain kita sa dorm' look.
"ohhhhhhh! Parang last time lang deanns namomroblema ka sa pag staredown mo sakanya ah? Ngayon magkatext na kayo?" ate bea said na kakarecover pa lang sa iyak, ang bilis talaga nito kapag tuksuhan na, then I saw her hands travelling around ate jho's shoulder
"eh bat ikaw, ngayon breezy ka na ulit kay ate jho?" sabi ko sakanya sabay smirk
"oh bat ako?" tanong ni ate jho
Inalis naman ni ate bea yung pagkaka akbay nya sabay tingin ng masama sakin.
Magsasalita pa sana sya pero sumingit naman si ria sa usapan.
"hep, JeDean ang usapan dito team hopia na yung JhoBea matagal na"
Nagiwas naman ng tingin si ate bea sa amin. Tsaka wait JeDean?
"So Deanna, anuna" sabi ni ate maddie to lighten up the mood siguro. Lintek bat ba ako na corner dito.
"Wala naman e. Magkatext lang kami mga ate" I answered them honestly, habang iniiwasan mga tingin nila namumula na sigurado yung buong muka ko tsaka tenga ko
"hala deanns namumula ka na!! Dalaga ka na, o wait should I say binata na?!" sigaw ni ponggay.
Pinatamaan ko naman siya ng matalim na tingin. Habang pinipilit na itago muka ko
"Shut up pongs!" sigaw ko
Naghiyawan naman yung iba. Para makaiwas sa mas malaking issue tumakbo na lang ako sa shower room para makapag palit na.
Pagkasakay sa coaster nagcheck ako ng social media accounts ko. Nag notif naman agad ng madami ang naka tagged na tweet sakin from Jema. Napa smile naman ako after reading the tweet. Nilike ko lang tsaka ako nag text sakaniya.
'Thanks Jema. But it wasn't really a nice game tho'
Sent
After a minute naka receive ako agad ng text from her.
'It was kaya! Galing galing mo kaya sa court!'
Napangiti naman ako sa papuri nya, here we go again, ako unang magtetext tapos aabutin na kami hanggang dalawin na kami ng antok, ganto yung nangyari after kong mag apologize sakanya. Its like we doesnt realize how long we've been talking to each other everyday, minsan muntikan na akong mahuli ni ate Maddie, buti magaling ako uma-acting.
Pero each day lumalabas yung kakulitan naming dalawa, I'm aware na hinuhuli na ako ng mga teammates ko kung anong nangyayari saming dalawa, but like I care, I dont want to ruin everything muna. Kaya ayaw ko sana magbigay ng statement sakanila, tsaka knowing ate Bea? Eh bully yon!
'Thanks Jema. Hmm, I was thinking if we can hang out sometime? Pang bawi ko na rin sa staredown thing last last week'
And yes, I practically asked her out, what a smooth move Deanna. I mentally tap my self for that,
'Sabi ko naman sayo okay na yon, but Sure why not? Basta libre mo charing! just text me saan magkikita :)'
I smiled, napaka warm talaga ng personality nya.
'My treat, Queen as you wish.'
Lumipas ng 5 minutes bago siya nag reply
'Breezy. Akala ko sa pagset ka lang magaling'
'Hahahahaha, whats wrong? Queen, you are known as Queen Falcon kaya'
'Heh. Magpahinga ka na nga, Im sure you're tired from the game. Ingat!'
'Having conversation with you fueled my energy. Haha #NothingBeatsJema'
'And thanks. Ingat ka din! Goodnight Jema'
Pahabol kong text sakanya, after some minutes di na ako nakatangap ng reply from her, siguro we wont be having a conversation til midnight this time, I suddenly felt sad, kaya hinanap ko na lang yung earphones ko tsaka nag hanap ng song sa spotify.
There goes my heart beating
'Cause you are the reason
I'm losing my sleep
Please come back nowThere goes my mind racing
And you are the reason
That I'm still breathing
I'm hopeless now'Goodnight DeannAmazing stop setting a way to my heart'
I froze from my seat after reading the text that just popped on the top of the screen of my phone. I cant hear anything, just the fast beat of my heart
Maybe, this is going fast, but who would thought I would be in this situation, that this kid, who is in control of the ball of every game would be in a situation, in which I can not take control of what will happen even just for a minute? and there's one and only reason behind of all this who-would-thought thing, and yes, you are the reason Jessica Margarett.